Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An tăng cường nhiều giải pháp phòng, chống xâm hại trẻ em

18:54, 22/08/2019
Chiều nay (22/8), đoàn giám sát "Việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em" của Quốc hội do bà Lê Thị Nga - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách pháp luật phòng chống xâm hại trẻ em.

 

Tiếp và làm việc với đoàn về phía Tỉnh có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý – Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thời gian qua, mặc dù các cấp, các ngành, các địa phương đã quan tâm đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là phòng chống xâm hại trẻ em, đăc biệt các vụ việc xảy ra trên địa bàn, đã sớm được lực lượng chức năng vào cuộc xử lý. Các cơ quan bảo vệ pháp luật đã có sự phối hợp chặt chẽ để điều tra truy tố và đưa ra xét xử kịp thời một số vụ án xâm hại trẻ em trên tinh thần không bỏ sót tội phạm.

Giám đốc Công an Tỉnh Nguyễn Hữu Cầu báo cáo tại buổi làm việc.
Giám đốc Công an Tỉnh Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại buổi làm việc.

Tuy nhiên tình hình tội phạm xâm phạm trẻ em van còn diễn biến phức tạp, các vụ việc xâm hại trẻ em ngày càng nguy hiểm, hậu quả mà kẻ phạm tội gây ra cho trẻ em, gia đình và xã hội là rất lớn. Theo báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 2015- tháng 6/2019, toàn tỉnh có 113 trẻ em. Toà án hai cấp tỉnh Nghệ An đã thụ lý sơ thẩm 113 vụ/143 bị cáo, giải quyết xét xử 109 vụ/136 bịcáo.

Chủ tịch UBND Tỉnh  Thái Thanh Qúy phát biểu tại buổi làm việc.

Trên tinh thần tiếp thu nội dung làm việc của Đoàn giám sát, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Qúy cho rằng đây là cơ hội để nhìn nhận toàn diện vấn đề phòng chống xâm hại trẻ em trong thời gian qua, Đồng chí đề nghị các ngành liên quan cung cấp làm rõ những vấn đề còn tồn tại vướng mắc, đề xuất những nguyên nhân hạn chế để đoàn công tác nắm rõ tình hình

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh Tỉnh ủy khẳng định tiếp tục chỉ đạo các cấp ngành, LLCN quan tâm thực hiện tốt hơn nữa chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh thông tin thêm, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo ban hành nhiều văn bản về công tác trẻ em nói chung, phòng chống xâm hại trẻ em nói riêng. Đồng thời đã lồng ghép các mục tiêu về trẻ em vào Nghị quyết, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của tỉnh. Trên tinh thần nghiêm túc tiếp thu những ý kiến của thành viên đoàn giám sát của Quốc hội, Tỉnh ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ngành, LLCN khắc phục những khó khăn để quan tâm thực hiện tốt hơn nữa chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em. Coi loại tội phạm này là đặc biệt nguy hiểm bởi vậy sẽ đấu tranh ngăn chặn triệt để từ đó hạn chế thấp nhất số vụ xâm hại trẻ em xảy ra.

Một giờ học của học sinh mầm non TP Vinh. (Tư liệu)

Nghệ An cũng đã cung cấp thêm về những bất cập phát sinh, đó là trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em nhiều văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách không còn phù hợp hay những bất cập từ thực tiễn vượt thẩm quyền cấp Tỉnh... Do đó trong dự thảo báo cáo tỉnh cũng đã có những kiến nghị đề xuất Quốc Hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan trong việc : nghiên cứu sửa đổi quy định về các tội phạm xâm hại tình dục trong Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự; Đề nghị bổ sung trong Luật Giám định tư pháp việc trưng cầu giám định pháp y về xâm hại trẻ em là loại đặc biệt, phải được thực hiện nhanh để xác định thủ phạm; Bổ sung quy định bào thai thuộc danh mục cấm đầu tư kinh doanh trong Luật đầu tư. Đề xuất tạo điều kiện về kinh phí, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho các đơn vị, địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga  kết luận buổi làm việc.

 Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em của Nghệ An. Đối với các số liệu, những nguyên nhân khách quan tồn tại làm hạn chế tới việc thực thi chính sách, đề nghị Tỉnh hoàn thiện báo cáo để cung cấp cho đoàn tổng hợp trình quốc hội trong thời gian tới.

Trần Lịch – Ngọc Mai

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm