Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An phấn đấu năm 2019 có 1 huyện và 39 xã về đích NTM 

12:13, 23/08/2019
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các ngành phải tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện để trong năm 2019 này toàn tỉnh có 1 huyện và 39 xã về đích NTM trên cơ sở  đảm bảo thực chất, cảnh quan môi trường, tránh nợ đọng.

Sáng nay (23/8), dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 8 để nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội,  quốc phòng – an ninh tháng 8, nhiệm vụ, giải pháp tháng 9/2019 cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Trong tháng 8, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện đồng thời, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2019. Tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường triển khai biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi; phòng chống cháy rừng. Đôn đốc, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, chủ đầu tư đẩy nhanh việc đền bù, giải phóng mặt bằng; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công các công trình.

Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Văn Tám báo cáo về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng doanh nghiệp.
Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Văn Tám báo cáo về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng doanh nghiệp.

Triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm tăng cường kết nối đầu tư, hợp tác giữa các Doanh nghiệp Nhật Bản và các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học mới 2019-2020, Lễ tuyên dương học sinh giỏi Quốc tế, Quốc gia và học sinh đạt điểm cao kì thi THPT Quốc gia 2019. Xây dựng kế hoạch và tuyên truyền, tổ chức các hoạt động kỷ niệm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9.  UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai, thực hiện việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh; ban hành Quyết định thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An.

Lãnh đạo sở NN&PTNT phát biểu tại phiên họp.

Một số kết quả cụ thể về phát triển KT – XH như: thu ngân sách 8 tháng đầu năm ước đạt trên 9.863 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ.  Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 ước tăng 5,04% so cùng kỳ năm 2018. Tính đến ngày 16/8/2019, trên địa bàn tỉnh đã cấp mới chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 69 dự án, với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 7.023 tỷ đồng. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại phiên họp.

Tại cuộc họp, các thành viên UBND tỉnh cũng nêu lên một số hạn chế, khó khăn như nắng nóng kéo dài, hạn hán trên diện rộng, tình trạng sâu keo mùa thu đã  ảnh hưởng đến sản xuất và năng suất các loại cây trồng. Mặc dù tỉnh đã thực hiện có hiệu quả phòng chống dịch tả lợn Châu Phi nhưng hiện dịch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực có mức tăng trưởng thấp và lượng hàng tồn kho lớn. Khách quốc tế đến Nghệ An trong tháng giảm hơn so với cùng kỳ năm 2018. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại phiên họp.

Để hoàn thành nhiệm vụ trong tháng 9, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các ngành phải tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện để trong năm 2019 này toàn tỉnh có 1 huyện và 39 xã về đích NTM trên cơ sở  đảm bảo thực chất, cảnh quan môi trường, tránh nợ đọng. Tập trung phòng chống dịch bệnh trên cả cây trồng, vật nuôi, nhất là tiếp tục khống chế có hiệu quả dịch tả lợn châu Phi, sâu keo mùa thu. Tập trung phòng chống cháy rừng và cần có giải pháp để phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ rừng trong điều kiện nhân lực của các cơ quan chức năng còn hạn chế; Có phương án tốt trong phòng chống bão lụt; Xây dựng các vùng cây ăn quả có chất lượng, thương hiệu. Tỉnh cũng đã xác định 15 sản phẩm công nghiệp chủ lực, vì vậy cần tập trung chỉ đạo quyết liệt, theo dõi sát tình hình sản xuất, kinh doanh để đạt kết quả cao nhất. Đẩy nhanh tiến độ các dự án có khả năng đưa vào hoạt động trong quý 4 để nâng tỷ lệ tăng trưởng của tỉnh. Tăng cường, quảng bá, xúc tiến để tăng lượng khách quốc tế đến Nghệ An. Với việc dự án bất động sản chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đã rao bán cần phải tăng cường tuyên truyền để người dân biết. Tập trung tổ chức tốt chương trình THTT Lễ tuyên dương học sinh đạt giải Quốc tế, KV quốc tế, học sinh đạt điểm cao tại kỳ thi THPT Quốc gia, cầu truyền hình “Bài ca kết đoàn”; chương trình nghệ thuật “Bến Thủy anh hùng”  và hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Nghệ An tại TP Hồ Chí Minh. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Nội vụ rà soát lại những vấn đề nảy sinh trong quá trình sáp nhập xóm để có hướng dẫn thống nhất trong cả tỉnh;  đồng thời nghiên cứu để có chính sách, cách làm phù hợp vào thực tiễn của Nghệ An trong thực hiện sáp nhập xã. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý cần tập trung để sớm vận hành Trung tâm hành chính công của tỉnh.     

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu  các ngành phải tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện để trong năm 2019 này toàn tỉnh có 1 huyện và 39 xã về đích NTM.

Cũng trong sáng nay, UBND tỉnh nghe  phương án phân bổ vốn dự phòng trung hạn 2016 – 2020 của chương trình nông thôn mới. Theo đó, vốn dự phòng trung hạn 2016-2020 Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới tỉnh Nghệ An là 220 tỷ 850 triệu đồng. Theo phương án, Đề án điểm Xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, giai đoạn 2018-2025 được bố trí 108 tỷ đồng. Đề án xây dựng nông thôn mới trên địa bàn 27 xã khu vực biên giới tỉnh được bố trí 96 tỷ 850 triệu đồng. Đồng ý thông qua phương án phân bổ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu khi rà soát các danh mục đầu tư của xã, huyện không được dàn trải; đủ tiền công trình nào làm công trình đó, tránh tình trạng công trình dở dang kéo dài.

Về phương án xây dựng bảng giá đất giai đoạn 2020 – 2024, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan tham mưu cần xây dựng riêng bảng giá đất sử dụng dịch vụ thương mại ra khỏi đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp; lấy mức giá đô thị là mức giá khảo sát thực tế thấp nhất tại khu vực đó;  quan tâm, nghiên cứu để có thể có phương án giải quyết đặc biệt đối với một số dự án tạo động lực tăng trưởng mạnh cho tỉnh.    

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nêu kiến nghị qua nắm bắt dư luận nhân dân.
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nêu kiến nghị qua nắm bắt dư luận nhân dân.

 Cũng trong sáng nay, UBND tỉnh nghe và thông qua Dự thảo quyết định bãi bỏ các Quy định phát triển mạng lưới kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng và kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh phiên họp buổi chiều.

Chiều nay, UBND tỉnh cho ý kiến và thống nhất thông qua dự thảo đề án “Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Mục tiêu của đề án là kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm trên cơ sở nâng cao năng lực quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, phường, thị trấn đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm quản lý công tác đảm bảo an toàn thực phẩm  phù hợp với các điều kiện và tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại phiên họp.

Cũng trong chiều nay, UBND tỉnh cho ý kiến và thông qua dự thảo Nghị quyết Sửa đổi bổ sung mục III Khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 53 ngày 16 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An Quy định về mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục - đào tạo công lập thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ học kỳ II năm học 2016 - 2017 đến năm học 2020 – 2021.

   Mai Hương – Hữu Dũng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm