Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tạo không gian mở cho doanh nghiệp Nghệ An - Nhật Bản giao lưu, kết nối đầu tư

19:10, 22/08/2019
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định hội nghị kết nối doanh nghiệp Nghệ An với doanh nghiệp Nhật Bản là dịp để tỉnh Nghệ An giới thiệu, quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh đến cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời là cơ hội để doanh nghiệp Nghệ An kết nối, giao lưu học hỏi và đặt nền tảng cho hoạt động đầu tư kinh doanh với cộng đồng doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.

Chiều nay (22/8), tại thành phố Vinh diễn ra hội nghị kết nối doanh nghiệp Nghệ An với doanh nghiệp Nhật Bản.Tham dự hội nghị, về phía Nhật Bản có ông Nao-mi-chi Murôka, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam.Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế - Xã hội của tỉnh cùng đại diện các sở ngành và hơn 70 Doanh nghiệp tiêu biểu.

Đoàn chủ tọa trao đổi với các doanh nghiệp Nhật Bản và Nghệ An tại hội nghị.

Đến thời điểm này, Nghệ An có 8 dự án đầu tư từ Nhật Bản với tổng vốn đầu tư trên 92 triệu USD, với các lĩnh vực khai thác đá vôi, thực phẩm, may mặc, sản xuất linh kiện, xử lý rác thải, hạ tầng. Nhật Bản hiện cũng là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Nghệ An, tính đến nay tổng số các chương trình dự án do Nhật Bản tài trợ tại Nghệ An là 44 dự án, với tổng số vốn là 5.070 tỷ đồng. Trên lĩnh vực Nông nghiệp, tổ chức JICA Nhật Bản đã hỗ trợ kết nối, triển khai nhiều dự án thí điểm theo chuỗi giá trị với các sản phẩm đặc trưng, như cam, bưởi, gừng, chè, khoai tây, gà…

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện một số tập đoàn kinh tế  đến từ Nhật Bản đánh giá cao tinh thần hợp tác cũng như triển vọng của Nghệ An trong thu hút đầu tư, nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch và nông nghiệp ứng dụng Công nghệ cao.

Đại diện Văn phòng JiCA Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục làm cầu nối để doanh nghiệp Nhật Bản  kết nối hợp tác đầu tư tại  Nghệ An.

Đại diện Văn phòng JiCA Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục làm cầu nối để doanh nghiệp Nhật Bản  kết nối hợp tác đầu tư tại  Nghệ An, nhất là trên lĩnh vực phát triển Nông nghiệp công nghệ cao theo hình thức liên kết chuỗi. Nghệ An cũng cần có cơ chế để  hỗ trợ, khuyến khích các tình nguyện viên là các chuyên gia Nhật Bản sang Nghệ An để tư vấn, hỗ trợ về khoa học, công nghệ.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Doanh nghiệp Nghệ An hoạt động sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực nông nghiệp- mặc dù đã sản xuất được nhiều sản phẩm đặc trưng nhưng chế biến sâu vẫn còn hạn chế. Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn có sự kết nối, hợp tác đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản để cải thiện năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng chuyên sâu, liên kết chuỗi, tạo ra hàng hoá có tính canh tranh, tham gia xuất khẩu được vào các thị trường khó tính. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Hợp tác phát triển giữa tỉnh Nghệ An và Nhật Bản trong thời gian qua mặc dù đã mang lại nhiều thành quả tốt đẹp, song, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của cả hai bên.Vì vậy, tại hội nghị này, Nghệ An mong muốn tạo dựng được một không gian mở cho cộng đồng các doanh nghiệp Nghệ An, Nhật Bản giao lưu, kết nối đầu tư, kinh doanh. Đồng thời cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư,góp phần khai phá tiềm năng, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển, xứng đáng là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ.
Thu Vinh- Hữu Dũng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm