Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Không đánh đổi môi trường, văn hóa, văn minh xã hội để lấy kinh tế”

18:24, 31/12/2019
Chính phủ cần tiếp thu 4 bài học, 5 nhiệm vụ mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu; không ngừng đổi mới tư duy xây dựng, hoàn thiện và thực thi chính sách pháp luật, giải phóng mọi năng lực sản xuất; đồng thời không đánh đổi môi trường, văn hóa và văn minh xã hội lấy kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Sáng nay 31/12), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tiếp tục tổ chức Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2020. Cùng dự có các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành.

Toàn cảnh hội nghị.  Ảnh: VGP

Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Thị Hiền - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại điểm cầu Nghệ An.
Tại điểm cầu Nghệ An.

Sau khi nghe  ý kiến của lãnh đạo các tỉnh thành và các Bộ, ngành phân tích, trao đổi, giải đáp về kết quả năm 2019 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: ngoài thành tích được Đảng, nhân dân đánh giá cao, thì cần phải thấy được những bất cập, tồn tại để sớm khắc phục như giải ngân vốn đầu tư công chậm, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, vấn đề bức xúc về ô nhiễm môi trường, tội phạm ma túy…

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ cần tiếp thu 4 bài học, 5 nhiệm vụ mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu trong bài phát biểu tại Hội nghị sáng 30/12. Theo đó, một là phải phải kế thừa và phát huy những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử hơn 30 năm đổi mới và kết quả toàn diện đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay. “Nếu dừng lại, thỏa mãn non thì không bao giờ thành công”.

Thứ hai là tăng cường đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Từ đồng lòng, đoàn kết ấy mà quyết tâm tiến công vào công việc được Đảng, Nhà nước giao.

Thứ ba, tranh thủ sự đồng thuận, đồng tình, ủng hộ, cổ vũ, động viên kịp thời của cán bộ, đảng viên, các đồng chí lão thành, các tầng lớp nhân dân, các cơ quan thông tin báo chí để tạo nên sức mạnh tổng hợp, đồng tâm nhất trí của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Thứ tư, đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, cùng với kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể trở thành lực lượng nòng cốt để nâng cao năng lực nội sinh. Đó là khoa học công nghệ, là kinh tế số, là phủ sóng 5G, đặc biệt phải có chủ trương, chính sách giải phóng mọi nguồn lực cho phát triển.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh VGP

Thủ tướng giao các bộ ngành, địa phương cần đổi mới tư duy xây dựng, hoàn thiện và thực thi chính sách pháp luật, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, tạo mọi thuận lợi cho người dân doanh nghiệp. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực. Tận dụng tốt các tiềm năng thế mạnh. Có cơ chế chính sách, giải pháp cụ thể tạo đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ để cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng một cách thực chất, hiệu quả trên cơ sở thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ. Cùng với đó tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh phân cấp gắn với đề cao trách nhiệm và kiểm soát quyền lực, nhất là đối với người đứng đầu và có chế tài xử lý nghiêm các vi phạm.
Về tết Nguyên đán sắp đến, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, nhất là những ngành có chức năng và các địa phương không được để thiếu hàng hóa phục vụ Tết, kể cả thịt lợn, làm tốt công tác bình ổn giá. Cùng với đó chăm lo mọi nhà, mọi người đều có Tết, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Cũng như đảm bảo an ninh, trật tự an toàn cho người dân trong dịp Tết./.
               

   Đức An – Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm