Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Năm 2020 phải đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2019

11:39, 30/12/2019
Nêu rõ năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tinh thần chung của năm 2020 là phải chủ động, tích cực hơn, năng động, sáng tạo hơn và phải đạt được kết quả tổng thể cao hơn năm 2019.

Sáng nay (30/12), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Xã hội và dự toán ngân sách năm 2020. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí uỷ viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên TW Đảng, Bí Thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH Nghệ An; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; Thái Thanh Quý - Uỷ viên dự khuyến TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại điểm cầu Nghệ An.
Tại điểm cầu Nghệ An.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm 2019 có thể coi là năm “bứt phá” của Việt Nam với tăng trưởng kinh tế GDP đạt 7,02%, vượt mục tiêu đề ra 6,8%. Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp 2,79%. Quy mô xuất nhập khẩu đạt 517 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay, xuất siêu trên 9,9 tỷ USD. Vốn FDI thực hiện đạt trên 20 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Số doanh nghiệp thành lập mới cũng đạt mức kỷ lục, trên 138.000 doanh nghiệp. Khoa học công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, có nhiều chuyển biến tích cực trong đổi mới giáo dục và đào tạo. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng, Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh VGP

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Những thành quả kinh tế - xã hội có được trong năm 2019 đã chứng minh rằng với ý chí, nỗ lực, tinh thần đoàn kết, cùng với quyết tâm lớn của toàn đảng, toàn quân và toàn dân. Mỗi kết quả đạt được là sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sự đồng thuận, phối hợp của cả hệ thống chính trị; cùng với quyết tâm và sáng tạo vượt khó của hàng triệu công chức, viên chức, cán bộ trong từng xã, huyện, tỉnh, thành phố và Trung ương. Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến từng người dân, từng công chức, viên chức ở mọi vị trí đã tận tụy làm việc trong năm qua.

Toàn cảnh hội nghị. (Anh VGP)
Toàn cảnh hội nghị. (Anh VGP)

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng gợi mở 9 nhóm vấn đề lớn như: làm sao để tiếp nối và phát huy cao hơn nữa những thành quả kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm 2019. Tháo gỡ những rào cản về môi trường kinh doanh, sửa đổi ngay những bất cập về cơ chế chính sách, pháp luật. Khơi thông hơn nữa các đột phá chiến lược, thúc đẩy sự chủ động, quyết liệt, sáng tạo, hành động của các cấp các ngành trong năm 2020; Cần có đột phá gì về cơ chế phân cấp, phân quyền và giao trách nhiệm cho địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, mặc dù trong năm 2019 có rất nhiều khó khăn thách thức nhưng nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nên cả nước đã đạt được kết quả to lớn trên nhiều lĩnh vực.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu. Ảnh: VGP
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu. Ảnh: VGP

Đồng tình với báo báo của Chính Phủ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng năm 2020 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với Việt Nam nên tinh thần chung phải chủ động, năng động, sáng tạo và đạt kết quả tổng thể năm 2020 cao hơn năm 2019. Năm 2020, Chính phủ cần ưu tiên triển khai 5 nhiệm vụ, đó là tiếp tục củng cố nền kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng thực chất, hiệu quả hơn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án quan trọng quốc gia, công trình trọng điểm; Tập trung hoàn thiện thể chế, khơi thông nguồn lực, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi; Phát huy vai trò của các vùng kinh tế trọng điểm, các đô thị lớn; Phát triển kinh tế bền vững gắn với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; Tập trung phòng chống thiên tai, dịch bệnh; Cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế;  Đặc biệt Chính phủ, các địa phương cần tập trung cho Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc khóa XIII của Đảng./.
 

Thuý Vinh - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm