Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Điều chỉnh nhóm đối tượng Đội dân phòng PCCC được thành lập tại thôn, khối, xóm, bản

15:05, 13/11/2020
Dự thảo Nghị quyết Quy định về mức hỗ trợ thường xuyên đối với chức danh Đội trưởng Đội phó Đội dân phòng và trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy đối với Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025 được các đại biểu xem xét, thảo luận và cho ý kiến trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm.
Toàn cảnh kỳ họp.

Nghị quyết Quy định về mức hỗ trợ thường xuyên đối với chức danh Đội trưởng Đội phó Đội dân phòng và trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy đối với Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025, quy định về mức hỗ trợ thường xuyên đối với chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy đối với Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025. 

Đối tượng áp dụng là Đội dân phòng được thành lập tại thôn, khối, xóm, bản nơi có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã và Đội dân phòng được thành lập tại thôn, khối, xóm, bản nơi không có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã nhưng có nguy cơ cháy, nổ cao; Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng được thành lập tại thôn, khối, xóm, bản nơi có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã; Các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động, hỗ trợ và trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với Đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Các đại biểu tham dự kỳ họp.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Về mức hỗ trợ thường xuyên đối với Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng được thành lập tại các thôn, khối, xóm, bản nơi có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã được hưởng mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng như sau: hỗ trợ đối với Đội trưởng Đội dân phòng bằng 30% lương cơ sở/tháng; Hỗ trợ đối với Đội phó Đội dân phòng bằng 25% lương cơ sở/tháng. 

Về định mức trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy đối với Đội dân phòng:  Đội dân phòng được thành lập tại các thôn, khối, xóm, bản có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã được trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy theo Danh mục quy định gồm: Khóa mở trụ nước, Bình bột chữa cháy xách B tay loại 8kg, bình khí CO chữa cháy xách tay loại 5kg, quần áo chữa cháy, Mũ chữa cháy, Ủng chữa cháy, Đèn pin chuyên dụng, Câu liêm, bồ cào, Dây cứu người, Khẩu trang lọc độc, Thang chữa cháy, Hộp sơ cứu, dụng cụ cứu thương. Ngoài các phương tiện phòng cháy, chữa cháy được trang bị theo khoản 1 Điều này đội dân phòng được thành lập tại các thôn, khối, xóm, bản có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã của xã có rừng tiềm ẩn nguy cơ cháy cao còn được trang bị thêm Máy thổi gió chữa cháy.

Đại biểu Trần Văn Hường (Nam Đàn) nêu ý kiến.

Đại biểu Trần Văn Hường (Nam Đàn) cho rằng đối tượng áp dụng của Nghị quyết là Đội dân phòng được thành lập tại thôn, khối, xóm, bản nơi có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã và Đội dân phòng được thành lập tại thôn, khối, xóm, bản nơi không có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã nhưng có nguy cơ cháy, nổ cao đã được quy định rất rõ. Tuy nhiên, mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng chỉ dành cho chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng được thành lập tại thôn, khối, xóm, bản nơi có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã. Còn chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng được thành lập tại thôn, khối, xóm, bản nơi không có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã nhưng có nguy cơ cháy, nổ cao chưa được nhắc đến cụ thể. Đề nghị Ban soạn thảo Nghị quyết xem xét có cần bổ sung nhóm đối tượng này hay không?

Về trang thiết bị cần chủ động cho niên hạn sử dụng bởi có những trường hợp niên hạn 5 năm nhưng trong 1 năm đã sử dụng hết. Cụ thể là bình bột chữa cháy xách tay loại 8kg và bình khí CO2 chữa cháy xách tay loại 5kg. Về hiệu lực thi hành ở mục 2 Điều 6, đại biểu Hường đề nghị dùng từ "thay thế" trong cụm từ "Nghị quyết này bãi bỏ Nghị quyết số 55/2016".

Đại biểu Trần Đình Toàn (Thanh Chương) nêu ý kiến đề xuất.

Cũng đóng góp ý kiến vào nội dung này, đại biểu Trần Đình Toàn (Thanh Chương) đề xuất, để đảm bảo cân đối và công bằng về mặt chính sách, đề nghị HĐND tỉnh xem xét, đưa vào dự thảo nội dung, đối với Đội trưởng, Đội phó ở Đội Dân phòng được thành lập tại thôn, bản, khối, xóm nơi không có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã khi được điều động để thực hiện nhiệm vụ chữa cháy nổ sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của Nhà nước để đảm bảo chặt chẽ. 

Đại diện Công an tỉnh giải trình ý kiến đại biểu.

Giải trình ý kiến của các đại biểu Trần Văn Hường về đối tượng áp dụng, đại diện Công an tỉnh nhấn mạnh, trong dự thảo NQ đã chia rõ 3 nhóm đối tượng: Đội dân phòng được thành lập tại thôn, khối, xóm, bản nơi có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã và Đội dân phòng được thành lập tại thôn, khối, xóm, bản nơi không có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã nhưng có nguy cơ cháy, nổ cao; Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng được thành lập tại thôn, khối, xóm, bản nơi có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã. Trong đó, nhóm đối tượng 1 - 2 liên quan đến chính sách trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy; nhóm đối tượng thứ 3 là đội trưởng, đội phó liên quan đến chính sách hỗ trợ chức danh thường xuyên. Tuy nhiên, vì lý do ngân sách nên Ban soạn thảo NQ đã nhất trí giữ nguyên chính sách hỗ trợ thường xuyên đối với Đội trưởng Đội phó Đội dân phòng được thành lập tại các thôn, khối, xóm, bản nơi có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã như Nghị quyết 55 trước đó.

Riêng đại biểu Hoàng Nghĩa Hùng (Nam Đàn) có ý kiến bỏ cụm từ “nơi không có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã” chỉ để cụm từ “có nguy cơ cháy, nổ cao” trong mục đối tượng áp dụng. Đại diện Công an tỉnh cho rằng không thể bỏ cụm từ này vì liên quan đến quy định đối tượng được hưởng hỗ trợ và định mức trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho các đội dân phòng.

Đại biểu Hoàng Văn Phi (Hưng Nguyên) nêu ý kiến.

Cũng cho ý kiến về mức hỗ trợ đối tượng áp dụng, đại biểu Hoàng Văn Phi (Hưng Nguyên) cho rằng vẫn cần có hỗ trợ cho nhóm đối tượng nơi không có trụ sở cơ quan hành chính cấp xã, căn cứ vào tình hình thực tế có xảy ra cháy.

Đại biểu Thái Thị An Chung - Phó Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh phát biểu ý kiến
Đại biểu Thái Thị An Chung - Phó Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh phát biểu ý kiến.

Về ý kiến của các đại biểu, Phó Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh Thái Thị An Chung cho rằng, quá trình thẩm tra dự thảo của Ban Pháp chế về dự thảo này đã đặt ra vấn đề này. Hiện toàn tỉnh có 1.726 Đội Dân phòng và nếu thực hiện đúng theo Luật Phòng cháy, chữa cháy thì mỗi năm, ngân sách tỉnh phải chi hơn 17 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Tài chính phát biểu tại kỳ họp.

Giám đốc Sở Tài chính, ông Nguyễn Xuân Hải khẳng định, căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách của tỉnh. Theo tính toán, tổng kinh phí để hỗ trợ cho đối tượng trên theo dự toán của UBND tỉnh mỗi năm là hơn 4,5 tỷ đồng và trong vòng 5 năm là hơn 22,6 tỷ đồng. Vì vậy, đề nghị không ban hành các cơ chế chính sách làm tăng chi ngân sách năm 2020. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết nếu có bất cập, tiếp tục điều chỉnh, bổ sung ở các kỳ họp tiếp theo.

Đại biểu Đinh Thị An Phong đề nghị cần rà soát bổ sung 2 địa bàn có nguy cơ cháy rừng cao.

Các đại biểu Lục Thị Liên (Quỳ Châu), Đinh Thị An Phong (Nghi Lộc) cũng bày tỏ băn khoăn về danh mục các xã có nguy cơ cháy cao và danh sách các khối, thôn, xóm, bản có làng nghề truyền thống, dãy phố kinh doanh, sản xuất hàng hóa dễ cháy. Đại biểu An Phong cơ bản đồng tình danh mục các xã có nguy cơ cao về cháy rừng, tuy nhiên đề nghị cần rà soát bổ sung 2 địa bàn có nguy cơ cháy rừng cao là xã Nghi Long và Nghi Mỹ.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại kỳ họp.

Kết luận một số nội dung liên quan đến Nghị quyết này, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh đề xuất: Các đối tượng áp dụng cần phải bao hàm 2 nội dung để áp dụng thực hiện hỗ trợ chế độ và trang thiết bị PCCC. Về quy định niên hạn sử dụng trang thiết bị, phương tiện PCCC, thống nhất ý kiến bổ sung được thay thế thiết bị khi đã sử dụng hết. 

Về danh mục phụ lục các xã có nguy cơ cháy cao và danh sách các khối, thôn, xóm, bản có làng nghề truyền thống, dãy phố kinh doanh, sản xuất hàng hóa dễ cháy, cháy được, các đơn vị công an đã làm việc với cường độ cao để rà soát, nhưng cần lưu ý đến ý kiến của đại biểu để điều chỉnh, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết trình kỳ họp.
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết  Quy định về mức hỗ trợ thường xuyên cho chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho Đội dân phòng".

Các ý kiến băn khoăn và góp ý vào Dự thảo Nghị quyết "Quy định về mức hỗ trợ thường xuyên cho chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng và trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho Đội dân phòng" đã được cơ quan soạn thảo và các sở ngành liên quan báo cáo, giải trình làm rõ thêm tại kỳ họp. Tuy nhiên, do đây là dự thảo nghị quyết liên quan đến nguồn lực nên về các ý kiến đề xuất mở rộng thêm đối tượng, danh mục hiện nay chưa thể thực hiện được, tuy nhiên trong quá trình thực hiện nếu có bất cập thì có thể sửa đổi, bổ sung phù hợp. Sau khi xem xét, thảo luận, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết này tại kỳ họp.

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm