Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xây dựng Nghệ An thành Trung tâm sản xuất chế biến và xuất khẩu gỗ lớn của Bắc Trung Bộ

10:51, 01/12/2020
Phát biểu tại hội nghị "Giải pháp thúc đẩy sản xuất, chế biến và xuất khẩu lâm sản năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025" được tổ chức vào sáng 1/12, tại TP Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu khẳng định tỉnh Nghệ An quyết tâm tạo bước đột phá cũng như thúc đẩy ngành lâm nghiệp; đặc biệt là sản xuất chế biến gỗ của khu vực Bắc Trung Bộ phát triển một cách mạnh mẽ, góp phần đưa Bắc Trung Bộ trở thành trọng điểm phát triển công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản của cả miền Trung.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại hội nghị.

Nghệ An: Nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển ngành lâm nghiệp

Nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, Nghệ An là tỉnh có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn nhất cả nước, với tổng diện tích đất lâm nghiệp được quy hoạch trên 1,16 triệu ha, chiếm 71,6% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh; trong đó, diện tích quy hoạch rừng sản xuất trên 622.000 ha. Là địa phương đa dạng về thổ nhưỡng, khí hậu và đa dạng sinh học cao; có Khu Dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, với diện tích 1.299.795 ha (là khu Khu dự trữ sinh quyển lớn nhất trong số 9 khu Khu dự trữ sinh quyển của Việt Nam).

Tài nguyên đa dạng sinh học hiện nay được phát hiện và ghi nhận khoảng 3.961 loài, trong đó, khoảng 3.019 loài thực vật bậc cao, 942 loài động vật có xương sống lớn, nhỏ. Đây là tiền đề để bảo vệ môi trường sống một cách bền vững và là nguồn cung cấp nguyên liệu tiềm năng cho các ngành sản xuất hàng hoá từ gỗ và các sản phẩm ngoài gỗ.

Rừng săng lẻ trên địa phận xã Tam Đình, huyện Tương Dương
Rừng săng lẻ trên địa phận xã Tam Đình, huyện Tương Dương

Đến nay, toàn tỉnh có trên 965.000 ha đất có rừng, trong đó, diện tích rừng trồng hơn 180.000 ha, độ che phủ rừng đạt 58,5%; trữ lượng gỗ trên 91 triệu m3, trong đó, trên 9,6 triệu m3 gỗ rừng trồng; trên 1,94 tỷ cây tre, mét; có điều kiện thuận lợi về đất đai, khí hậu để phát triển nhiều loại cây dược liệu quý như: sâm Puxailaileng, Mú từn, trà hoa vàng và các loại cây nguyên liệu làm hàng thủ công, mỹ nghệ, như song, mây...; sản lượng gỗ khai thác bình quân hàng năm thời gian gần đây đạt từ 1,2 - 1,4 triệu m3, sản lượng có khả năng khai thác bình quân hàng năm khoảng trên 2,5 triệu m3.

Bên cạnh đó, tỉnh có hệ thống giao thông đồng bộ, gồm: Viễn thông, đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu... liên kết với toàn vùng Bắc Trung Bộ và cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế nói chung và ngành công nghiệp chế biến lâm sản nói riêng.

Trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng; chế biến và thương mại lâm sản đã đạt được một số thành tựu quan trọng; tăng trưởng giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp đạt mức khá cao, bình quân hàng năm trên 9,0%, chiếm cơ cấu ngày càng tăng trong sản xuất của ngành nông nghiệp; diện tích rừng trồng hàng năm đạt khoảng 18.000 ha; bước đầu hình thành một số cơ sở chế biến sâu sản phẩm gỗ, đã mang lại hiệu quả kinh tế thực sự cho người trồng rừng và doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; đồng chí Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và PTNT Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng và đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đồng chủ trì hội nghị.

Xây dựng Nghệ An thành Trung tâm sản xuất chế biến và xuất khẩu gỗ lớn của Bắc Trung Bộ

Gỗ và sản phẩm gỗ hiện nay được xếp là một trong 13 sản phẩm chủ lực quốc gia và tại Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu đến năm 2025 đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ đạt 20 tỷ USD, đưa sản phẩm được chế biến sâu có thương hiệu Việt Nam.

Vừa qua, Đề án “Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại tỉnh Nghệ An” đã được sự đồng ý về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 351 ngày 03/10/2020 của Văn phòng Chính phủ. Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại tỉnh Nghệ An thuộc nhóm 1.

Đề án có 3 phân khu chức năng bao gồm: Trung tâm sản xuất giống và khu rừng trồng khảo nghiệm, trình diễn, trồng rừng thâm canh, trồng cây dược liệu lâm sản ngoài gỗ; Khu sản xuất chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ ứng dụng công nghệ cao với hệ thống vận hành chế biến chuyên sâu và chuyên môn hóa các công đoạn khép kín theo chuỗi sản phẩm, sản xuất ra các mặt hàng có giá trị và có sức cạnh tranh; các phụ kiện ngành gỗ cung ứng cho các nhà máy chế biến đồ gỗ; Sàn giao dịch, kết hợp triển lãm giới thiệu gỗ nguyên liệu và các sản phẩm chế biến từ gỗ và lâm sản ngoài gỗ là nơi quảng bá xúc tiến thương mại các sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ của khu ra thị trường trong và ngoài nước.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Đề án được hưởng các ưu đãi đầu tư về tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất; hỗ trợ đầu tư hệ thống hạ tầng; thuế nhập khẩu, thu nhập doanh nghiệp; nghiên cứu, chuyển giao công nghệ; hỗ trợ đào tạo nhân lực, phát triển thị trường...

Mục tiêu của Đề án là thúc đẩy phát triển ngành lâm nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao trong các khâu sản xuất, nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh rừng, phát triển lâm nghiệp bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường. Phát triển kinh tế rừng theo chuỗi giá trị từ giống, quản lý rừng bền vững, trồng rừng chất lượng cao, khai thác, chế biến, tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị lâm sản. Đến năm 2025, ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ trở thành ngành kinh tế động lực trong sản xuất và xuất khẩu của toàn khu vực Bắc Trung Bộ nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Xây dựng Nghệ An thành Trung tâm sản xuất chế biến và xuất khẩu gỗ lớn ở Bắc Trung Bộ và khu vực Miền Trung.

Đề án này sẽ góp phần phát huy những lợi thế, thế mạnh của tỉnh Nghệ An cũng như của vùng Bắc Trung Bộ để quản lý và phát triển bền vững ngành và tái cơ cấu lại ngành lâm nghiệp hiệu quả, góp phần đưa chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ thành một ngành kinh tế động lực trong sản xuất và xuất khẩu của vùng, thực hiện tốt định hướng quốc gia - Trở thành một trong ba khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao được định hướng xây dựng trong cả nước

Với sự hỗ trợ và quan tâm của Trung ương và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, tỉnh Nghệ An quyết tâm tạo bước đột phá cũng như thúc đẩy ngành lâm nghiệp và đặc biệt là sản xuất chế biến gỗ của khu vực Bắc Trung Bộ phát triển một cách mạnh mẽ, góp phần đưa Bắc Trung Bộ trở thành trọng điểm phát triển công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản của cả Miền Trung.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đã kêu gọi các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm, tìm hiểu và đầu tư vào tỉnh Nghệ An nói chung và đặc biệt là đầu tư vào Khu Lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ tại tỉnh Nghệ An nói riêng. Tỉnh Nghệ An cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong giải quyết các thủ tục hành chính, đảm bảo nhà đầu tư được hưởng các chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định của Chính phủ.

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm