Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ

17:43, 24/06/2021
Sáng nay (24/6), dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 6 để nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách, công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2021 cùng một số nội dung quan trọng khác. 

Tham dự có các đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh phiên họp.

Tại cuộc họp, các uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh quyết liệt, hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm với quan điểm chỉ đạo, điều hành, giao nhiệm vụ rõ ràng. Vì vậy, trong bối cảnh dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp nhưng tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 cơ bản ổn định, một số ngành, lĩnh vực đạt được kết quả tăng trưởng khá. Trong đó một số kết quả nổi bật như: tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm của tỉnh ước đạt 7,58% và là địa phương có tốc độ tăng trưởng đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ và đứng thứ 14 cả nước. 

Lần đầu tiên thu ngân sách Nhà nước vượt chi thường xuyên. So với cùng kỳ năm 2020, số lượng dự án thu hút đầu tư tăng 33% và vốn đăng ký tăng 2,5 lần. Công tác cải cách hành chính được chú trọng và có nhiều đổi mới, trong 6 tháng đã rà soát cắt giảm thời gian giải quyết trên 230 thủ tục hành chính. Việc chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện quyết liệt, mạng lưới truy vết được hình thành từ tuyến tỉnh đến cơ sở.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh báo cáo về kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh báo cáo về kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm.

Một số ý kiến cũng đề nghị cần quan tâm quy hoạch và có phương án xử lý rác thải ở vùng nông thôn. Tăng cường việc quản lý đất đai từ các nông lâm trường. Thành lập các hiệp hội nghề cá để nâng cao hiệu quả của nghề khai thác, đánh bắt thủy hải sản. Xây dựng phương án tổng thể trong sắp xếp, sử dụng hợp lý các nhà văn hóa, các trụ sở xã sau sáp nhập đảm bảo hợp lý. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt trong công tác cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu ý kiến tại phiên họp.

Phân tích và làm rõ thêm những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, nhất là trong tốc độ tăng trưởng GRDP, thu ngân sách, thu hút đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế hiện nay. Đồng thời báo cáo, làm rõ hơn về những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Trong đó nhấn mạnh đến việc giữ nguyên các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT - XH 6 tháng cuối năm; Quyết liệt hơn trong giải ngân vốn đầu tư công, thu hút các dự án đầu tư; Tập trung cao trong cải cách thủ tục hành chính. Nâng cao vai trò quản lý của cấp ủy, chính quyền ở cơ sở trong giải quyết vấn đề lấn chiếm đất đai ở nông lâm trường.

Đánh giá cao về những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh, kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình điều hành, chính quyền cũng đã có nhiều đổi mới, kể cả tư duy, hành động, có trọng tâm, trọng điểm.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận nội dung về tình hình kinh tế - xã hội.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu kết luận nội dung về tình hình kinh tế - xã hội.

Về nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu, việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021 phụ thuộc lớn vào khả năng kiểm soát dịch bệnh. Vì vậy cần phải tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa phải gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí cũng nhấn mạnh, việc phong tỏa, thực hiện giãn cách xã hội sẽ tác động rất lớn đến phát triển kinh tế, vì vậy chính quyền và cả hệ thống chính trị phải vào cuộc trong phòng, chống dịch Covid -19 quyết liệt, kịp thời, đồng bộ, hiệu quả. Các đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách địa bàn phải nắm chắc tình hình và chỉ đạo quyết liệt tại địa phương đó.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng thống nhất chủ trương không điều chỉnh chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm đã đề ra, mà cần phải tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện mục tiêu. Đồng thời yêu cầu cần tập trung cao để giải ngân tốt vốn đầu tư công; Tiếp tục quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong tính chịu trách nhiệm, trong công tác tham mưu.

Cũng trong sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về chủ trương đầu tư các dự án: Khu Đô thị Nam thị trấn Đô Lương; Khu dân cư hiện đại tại thị trấn Nghĩa Đàn; Mở rộng nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm giày dép VietGlory tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu; Phương án cổ phần hóa công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư và Phát triển chè Nghệ An. Nghe và cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 26 ngày 4/8/2016 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Buổi chiều, tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 6, BTV Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào nội dung kỳ họp thứ nhất – HĐND tỉnh khóa XVIII; Rà soát, bổ sung, điều chỉnh chương trình làm việc của BTV Tỉnh ủy 6 tháng cuối năm 2021.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông phát biểu ý kiến tại phiên họp.

Tiếp đó, BTV Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến vào đề án nâng cao chất lượng nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021 - 2025. Về nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông nhấn mạnh, từ việc ban hành đề án này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có tham mưu hiệu quả trong nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác dư luận xã hội. Đồng chí cũng yêu cầu ngoài việc nắm bắt thông tin kịp thời, trung thực, chính xác, khách quan thì cùng cần phải quan tâm đến kỹ năng phân tích thông tin, mức độ ảnh hưởng, từ đó có dự báo chính xác để có sự định hướng kịp thời.

Nhấn mạnh đây là một đề án hết sức quan trọng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng yêu cầu phải có giải pháp để đề án trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể xã hội các cấp.

Tiếp đó, BTV Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo kết quả thực hiện đề án 01 ngày 10/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo. Bàn sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tuyển dụng, tiếp nhận, điều động công chức, viên chức cơ quan Đảng, đoàn thể; Phân cấp quản lý chế độ tiền lương và một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cơ quan đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội; Quy định về luân chuyển cán bộ.   

Mai Hương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm