Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thứ trưởng Bộ Y tế làm việc với tỉnh Nghệ An về công tác phòng, chống dịch Covid-19

19:26, 20/06/2021
Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Nghệ An, sáng 20/6, đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác phòng chống dịch, công tác chuẩn bị triển khai tiêm vaccine. 

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng dự buổi làm việc có Trung tướng Nguyễn Doãn Anh - Ủy viên TW Đảng, Tư lệnh Quân khu IV.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An. Các biện pháp phòng chống dịch đã được các cơ sở y tế triển khai theo đúng quy trình nghiêm ngặt của Bộ Y tế.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh báo cáo tại buổi làm việc.
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh báo cáo tại buổi làm việc.

Tính từ ngày 14/6 đến 19h tối 20/6, toàn tỉnh có 26 trường hợp mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Các hoạt động liên quan đến phòng chống dịch như giám sát, kiểm soát, truy vết; thu dung, điều trị; xét nghiệm; khử khuẩn cũng đã được triển khai đồng bộ, kịp thời.

Toàn tỉnh đã thiết lập hệ thống tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại 5 cơ sở tuyến tỉnh và 19 cơ sở tuyến huyện với 350 giường bệnh, hiện đang gấp rút triển khai Bệnh viện Dã chiến số 1 có quy mô 100 giường bệnh tại huyện Hưng Nguyên. Trên 2.500 cán bộ y tế từ tỉnh xuống xã đã được tập huấn, đáp ứng khả năng lấy hơn 200.000 mẫu/ngày.

 

Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh phát biểu tại cuộc làm việc.
Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Đặng Đức Anh phát biểu tại cuộc làm việc.

Toàn tỉnh có 7 phòng xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR đạt công suất tối đa khoảng 33.500 mẫu/ngày. Cho đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho gần 75.000 người. Dự kiến đến ngày 25/6, Nghệ An sẽ hoàn thành tiêm vaccine đợt hai, với tổng số cả hai đợt là trên 40.000 người.

Trung ướng Nguyễn Doãn Anh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4 phát biểu tại buổi làm việc.
Trung ướng Nguyễn Doãn Anh - Uỷ viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4 phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định, Nghệ An đã kích hoạt phòng chống dịch ở cấp độ cao nhất, trên tinh thần “quyết liệt, kịp thời, đồng bộ và dựa vào dân”, theo phương châm “4 tại chỗ”. Sau khi giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với TP Vinh và huyện Diễn Châu, trước những diễn biến mới, ngay lập tức tỉnh đã thực hiện Chỉ thị 16 đối với TP Vinh - địa bàn có nguy cơ cao, dễ lây lan dịch ra diện rộng. Trên cơ sở đó tiến hành phong tỏa, điều tra dịch tễ, truy vết, cách ly nhằm cắt đứt các nguồn lây, chuỗi lây.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ tỉnh về một số trang thiết bị như máy Ecmo, máy lọc máu, sinh phẩm xét nghiệm; hỗ trợ về kỹ thuật, chuyên môn trong quá trình điều trị bệnh nhân bị nhiễm Covid-19; Ưu tiên nguồn vaccine sắp tới để Nghệ An có thể sớm bao phủ diện tiêm chủng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ, theo chỉ đạo của Chính phủ, toàn quốc sẽ triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng chống Covid-19, phấn đấu mục tiêu 70% dân số sẽ được tiêm phòng để đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm nay. Vì vậy, Nghệ An phải lên kế hoạch, phương án cụ thể; tổ chức tập huấn cho đội ngũ y tế; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu kết luận cuộc làm việc.
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu kết luận buổi làm việc.

Về các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng, tỉnh phải thường xuyên cập nhật và xây dựng bản đồ đánh giá mức độ, nguy cơ dịch đến tận cấp xã, theo 4 cấp độ để có biện pháp chỉ đạo, ứng phó phù hợp. Khi cần sẽ tổ chức khoanh vùng xét nghiệm sàng lọc rộng nhưng phong tỏa hẹp. Đối với phòng chống dịch trong các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất phải thực hiện đúng theo Quyết định 2787 mà Bộ Y tế vừa mới ban hành. Gắn trách nhiệm của các doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhằm đảm bảo thực hiện hoàn thành mục tiêu “mục tiêu kép” trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế.

Về công tác xét nghiệm, tỉnh phải nâng cao năng lực 7 phòng xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR, tăng gấp đôi số lượng mẫu xét nghiệm so với hiện nay, tương đương 70.000 mẫu/ngày. Ngoài các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 hiện có và bệnh viện dã chiến đang triển khai, Nghệ An phải nâng cao năng lực đủ để đáp ứng điều trị cho trên 500 bệnh nhân, đề phòng trường hợp dịch có thể diễn biến phức tạp hơn.

Dịp này, đoàn công tác của Bộ Y tế đã trao tặng ngành Y tế Nghệ An 77 triệu đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm