Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cách ly xã hội toàn TP Vinh theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 19/6

19:53, 18/06/2021
Từ 0h ngày 19/6/2021, cách ly xã hội toàn TP Vinh theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là quyết định đã được thống nhất tại cuộc họp BCĐ phòng chống Covid-19 của tỉnh Nghệ An diễn ra chiều nay (18/6).
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở TP Vinh và huyện Diễn Châu, chiều nay (18/6), Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh do đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tổ chức cuộc họp khẩn cấp để bàn, triển khai các giải pháp phòng chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Theo báo cáo của ngành y tế: Trong vòng 5 ngày, từ ngày 14/6 đến cuối giờ chiều nay (18/6), Nghệ An đã có 20 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tập trung chủ yếu ở TP Vinh và Diễn Châu, trong đó có nhiều ca chưa rõ nguồn lây. Hiện ở Diễn Châu đã cơ bản khoanh vùng được F1, trong khi ở TP Vinh vẫn chưa truy vết hết F1. Vì vậy, đại diện ngành y tế cũng đề nghị cách ly toàn TP Vinh theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và tổ chức xét nghiệm test nhanh cho toàn dân theo phương châm mỗi hộ 1 người. Tuy nhiên, việc xét nghiệm phải làm càng nhanh càng tốt trong vòng 2 ngày để tránh chu kỳ lây nhiễm của dịch. Sau khi sàng lọc những trường hợp cần thiết sẽ cách ly và xét nghiệm lại bằng PCR.

Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Phạm Thế Tùng phát biểu tại cuộc họp.
Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Phạm Thế Tùng phát biểu tại cuộc họp.

Trước mắt, triển khai ngay việc phun khử khuẩn, test nhanh Covid-19 cho người dân trong vòng bán kính 300m, đoạn giữa đường Hà Huy Tập giao nhau với Phạm Đình Toái ngay trong đêm nay. Cùng với đó, sớm thành lập bệnh viện dã chiến để điều trị tập trung khi có số lượng lớn bệnh nhân Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị của các thành viên Ban chỉ đạo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung thống nhất quyết định: Từ 0h ngày 19/6 sẽ thực hiện cách ly xã hội toàn TP Vinh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, giao Công an thành phố Vinh lập các điểm chốt, cửa ngõ ra vào thành phố. Ngoài việc xét nghiệm cho F1, giao ngành Y tế thực hiện xét nghiệm rà soát đối với tất cả các hộ dân theo phương thức test nhanh cho mỗi hộ một người, tối đa trong vòng 2 ngày phải tiến hành xong. Tập trung xử lý sớm địa bàn, xét nghiệm ngay trong đêm đối với các hộ trong bán kính 300m khu vực đường Hà Huy Tập- Phạm Đình Toái. Thiết lập bệnh viện dã chiến, giao cho Hưng Nguyên triển khai trên cơ sở chỉ đạo của Sở Y tế, tỉnh phải đảm bảo toàn bộ nguồn lực tài chính. Quan tâm điều kiện làm việc ở tuyến đầu chống dịch: sức khỏe, an toàn phòng chống dịch. Đặc biệt đối với đội ngũ y tế cần phải có chỗ ăn ở tập trung.

Về nguồn lực, các địa phương phải chủ động kinh phí theo phương châm 4 tại chỗ, huyện nào khó khăn thì đề xuất tỉnh hỗ trợ. UBMTTQ tỉnh lên kế hoạch hỗ trợ trang, thiết bị, vật tư y tế cho các huyện khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, lúc này cần thần tốc hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, kịp thời hơn nữa. Vì lợi ích của cộng đồng có thể áp dụng các biện pháp mạnh hơn trong quá trình điều tra, khai thác dịch tễ. TP Vinh phải chủ động hơn trong việc chuẩn bị các địa điểm, khu cách ly tập trung đối với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, đảm bảo điều kiện về y tế. Tất cả các địa phương phải báo cáo với BCĐ tỉnh về việc lựa chọn, chuẩn bị các điểm cách ly tập trung. Bên cạnh đó, công tác giám sát cộng đồng đối với những công dân cách ly tại nhà thông qua các tổ tự quản, người dân. Ngành Y tế có văn bản hướng dẫn người dân, công chức, các ngành, loại hình dịch vụ thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 toàn TP Vinh. Riêng huyện Diễn Châu vẫn thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16 đối với 6 xã, giãn cách theo Chỉ thị 15 toàn huyện; Truy vết, phong tỏa xong khu vực có F0 mới thông báo cho người dân tránh những người có nguy cơ rút ra khỏi địa bàn.

Giao ngành Công an lập chốt ngay khi có Chỉ thị 16, kiên quyết cách ly người về từ Hà Tĩnh. Đối với các đơn vị tuyến đầu chống dịch nếu có F1 thì có thể cách ly tại nơi làm việc nếu đảm bảo yêu cầu để vẫn có thể thực hiện được nhiệm vụ được giao. Kiểm soát người di chuyển, yêu cầu các huyện phải xử lý cách ly người về từ TP Vinh từ ngày 18/6./.

 

 

 

An Duyên

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm