Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thường trực HĐND tỉnh họp thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết chuẩn bị cho kỳ họp thứ 12

18:57, 03/12/2019
Thường trực HĐND tỉnh họp thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết chuẩn bị cho kỳ họp thứ 12

Cùng dự họp có đồng chí Thái Thanh Quý – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hội nghị đã nghe trình bày báo cáo các của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội năm 2019, kế hoạch năm 2020 và dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2020; Báo cáo kiểm điểm điều hành công tác năm 2019 và nhiệm vụ năm 2020.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Văn Độ
Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Văn Độ trình bày báo cáo.

Năm 2019 được đánh giá là năm còn gặp nhiều khó khăn, diễn biến bất thường về thời tiết, thiên tai, lũ lụt, nhưng với sự điều hành quyết liệt của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kết quả đạt được của tỉnh trong năm khá toàn diện trên mọi mặt. 26/27 chỉ tiêu dự kiến hoàn thành, trong đó có 12 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm GRDP năm 2019 ước đạt khoảng gần 88.260 tỷ đồng, tăng khoảng 9,03% so với năm 2018; Thu ngân sách ước đạt trên 15.500 tỷ đồng, vượt 14,8% dự toán HĐND tỉnh giao; Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 43,08 triệu đồng.

Góp ý cho các báo cáo, đa số các đại biểu đều tán thành nhất trí với các nội dung báo cáo, ghi nhận sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và các Sở, ban ngành để đạt được các kết quả về kinh tế, xã hội đã đề ra.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại cuộc họp.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến vẫn còn băn khoăn về một số còn tồn tại cần xử lý trong năm 2020 như: Tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm còn chậm; lao động cư trú và làm việc bất hợp pháp ở nước ngoài còn nhiều; cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu; tội phạm ma túy còn diễn biến phức tạp; Việc đánh giá về phát triển vùng miền Tây của tỉnh, những mục tiêu đã đạt và chưa đạt cần được làm rõ  trong báo cáo.

Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, một số ý kiến cho rằng việc quản lý di tích vẫn còn hạn chế; nhiều cơ sở giáo dục xuống cấp, trong khi đó đầu tư cho giáo dục còn thấp chưa đến 10%; Còn những hạn chế tại các cơ sở y tế, tỷ lệ trẻ em bị đuối nước, bị xâm hại tình dục, nạn tảo hôn còn mức cao. Báo cáo cần đánh giá rõ hơn về những kết quả sau thanh tra, kiểm tra để đẩm bảo hiệu quả của công tác quản lý nhà nước; nhiều số liệu cần được rà soát lại để thống nhất.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Kết luận nội dung này, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đánh giá cao về sự chuẩn bị báo cáo, làm nổi bật được những kết quả đạt được trên mọi lĩnh vực. Đồng chí lưu ý, cần rà soát lại một số chỉ tiêu, kết quả trên các lĩnh vực; quan tâm đến một số nợ đọng về xây dựng, bảo hiểm để giải quyết tốt hơn; cần xử ý thu hồi các dự án treo, thúc đẩy các dự án chậm tiến độ; Căn cứ vào Nghị quyết 10 để đánh giá đất Lâm trường, chuyển đổi thu hồi đất lâm nghiệp; Tập trung cho công tác cải cách hành chính, dịch vụ công; Chú trọng việc xây dựng Nông thôn mới ở 27 xã miền núi.

Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất với Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2020.

Tiếp đó, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe và cho ý kiến Báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2019, nhiệm vụ năm 2020 và tờ trình, dự thảo Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại cuộc họp.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cho rằng báo cáo cần theo lộ trình. Tỉnh xác định ưu tiên cho trả nợ, thu hồi nợ đọng và chuyển tiếp, sẽ tập trung rà soát các tiêu chí, hạn chế các công trình dàn trải, tập trung cho các trình trọng điểm có tác động đến dân sinh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn cũng đánh giá cao việc giải ngân đầu tư công đúng tiến độ. Nghệ An là một trong những tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao. Với kế hoạch 2020, đồng chí cơ bản đồng tình với các hạn mức trong báo cáo; đồng thời đề nghị cần bám sát các định mức phân bổ, rà soát các hạng mục đầu tư để giải ngân trong giai đoạn tới./.

Bùi Thọ - Chu Quý

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm