TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vườn hoa tam giác mạch - "Hà Giang thu nhỏ" giữa lòng Nghĩa Đàn

16:25, 24/12/2019
Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm 2019, vườn hoa tam giác mạch gần 3 ha hoa tam giác mạch được trồng ở gần đập sông Sào thuộc xóm Bình Hải xã Nghĩa Bình, Nghĩa Đàn nơi đây đã khoe sắc. Đây cũng là điểm đến nằm trên cung đường “Ngày hội hoa hướng dương” do UBND tỉnh tổ chức.

Vườn hoa tam giác mạch này do HTX dịch vụ Nông nghiệp 19/5 tự trồng vào cuối tháng 10/2019. Được biết sau lần đi tham quan Lễ hội hoa tam giác mạch ở Hà Giang, anh Lê Sỹ Định, Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp 19/5 đã mạnh giãn tìm hiểu cách trồng cũng như cách làm du lịch của người đồng bào H'Mông ở Hà Giang.

Đồi hoa rộng 3ha gồm 2 khu vực hoa trồng theo ruộng bậc thang và khu vực hoa với những luống hoa lớn trải dài

Nhờ hợp khí hậu, tam giác mạch sinh trưởng và phát triển tốt, đến đầu tháng Giêng, cả vườn hoa sẽ nở rộ. Loại cây này sở dĩ được gọi là cây tam giác mạch bởi nó có những chiếc lá và cánh hoa khi nở đều có hình tam giác. Khi hoa tàn sẽ cho quả, trong mỗi quả có những hạt mạch nhỏ li ti bằng hạt cải, nhưng rất quý bởi nó có chất bột giàu dinh dưỡng nên người dân gọi loại cây này là cây "tam giác mạch."  Hoa Tam giác mạch ban đầu khi mới, nở hoa có màu trắng, sau đó chuyển dần sang màu tím nhạt, và cuối cùng, hoa chuyển dần sang màu tím đậm. Tam giác mạch có 2 màu hồng trắng li ti, cánh chụm lại thành hình chóp nón, có ba mặt tam giác, giữ ở giữa hạt giống nhấp nháy đen và e ấp hững tay lá bé bỏng vây quanh, cũng mơ hồ ba góc xanh xanh. Ngoài ra, hạt của hoa tam giác mạch còn để làm bánh, nấu rượu.

Vẻ đẹp đặc trưng của hoa tam giác mạch.

Để tạo thêm điểm đến hấp dẫn trong hành trình trải nghiệm mới, mang tính đặc thù, gắn kết với tuyến, điểm du lịch miền Tây Nghệ An, năm này đồi hoa tam giác mạch thuộc xóm Bình Hải xã Nghĩa Bình đã có những đổi mới từ khâu thiết kế đến đa dạng các loài hoa tạo điểm check in và không gian trải nghiệm của du khách khi đến tham quan.

Sắc trắng tinh khôi của hoa tam giác mạch hút hồn du khách.

 Với diện tích hơn 3ha, đồi hoa tam giác mạch được thiết kế khá công phu như: ở trên cao, được bố trí trồng hoa tam giác mạch, thiết kế, theo ruộng bậc thang. Ở tầng thấp trồng các luống hoa cánh bướm, dạ yến thảo tạo hình trái tim, xếp chữ rất đẹp mắt. Khác với những năm trước, năm nay, đồi hoa còn đầu tư thêm hệ thống tưới phun sương ngoài giúp cây đảm bảo độ ẩm, giữ hoa tươi lâu còn là điểm nhấn hứa hẹn sẽ mang đến khung cảnh tuyệt đẹp là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai có đam mê chụp ảnh.

"Thấy các bạn của mình đi du lịch chụp ảnh hoa tam giác mạch ở Hà Giang rất đẹp, mình rất thích. Nay ở Nghĩa Đàn đã có hoa tam giác mạch, mình và các bạn cùng lớp đã tranh thủ ngày nghỉ lên tận nơi để tham quan, chụp ảnh. Cả một cánh đồng hoa tam giác mạch rất đẹp, mình mong loài hoa này sẽ được quảng cáo nhiều hơn đến du khách" - Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, một du khách cho biết.

Nhiều bạn trẻ tự tin cầm dây cương ngựa tạo dáng để chụp ảnh trên đồi hoa tam giác mạch.

Đến tham quan vườn hoa tam giác mạch, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa, mà còn được tham quan các gian hàng bày bán các sản phẩm đặc trưng của huyện Nghĩa Đàn như cam, bưởi, ổi, táo… và được mượn trang phục đồng dân tộc, hòa mình vào một số trò chơi dân gian.

Chị Lê Thị Ngọc Ly - du khách đến từ Thanh Hóa cho biết thêm: “Tôi cũng háo hức muốn xem cánh đồng hoa tam giác mạch ra sao. Đến đây tôi thấy khá nhộn nhịp, các điểm trồng hoa cũng rất thuận tiện cho du khách chiêm ngưỡng và quay phim, chụp ảnh lưu giữ những kỉ niệm cùng bạn bè.”

Đồi hoa nở rộ thu hút sự quan tâm của giới trẻ trong và ngoài tỉnh tới tham quan và ghi lại những khoảnh khắc đẹp.

Anh Lê Sỹ Định, Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp 19/5 phấn khởi chia sẻ: "Hoa tam giác mạch dự kiến nở hết tháng 1/2020, đến tham quan vườn hoa tam giác mạch, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa, mà còn được tham quan các gian hàng bày bán các sản phẩm đặc trưng của huyện Nghĩa Đàn như cam, bưởi, ổi, táo… và được mượn trang phục đồng dân tộc. Thời gian tới, gia đình sẻ dự định sẽ tiếp tục mở rộng diện tích hoa tam giác mạch, để phục vụ khách tham quan.”

Nhiều du khách từ Thanh Hóa đã về đây để chiêm ngưỡng đồi hoa tam giác mạch.

Hoa tam giác mạch đã mang đến vùng đất Nghĩa Đàn một sự hấp dẫn mới, hy vọng, trong tương lai không xa, ngành du lịch địa phương sẻ mở rộng thêm nhiều vườn hoa tam giác mạch, tạo thêm điểm nhấn mới cho du lịch, góp phần thu hút khách du lịch đến với vùng núi huyện Nghĩa Đàn.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm