Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thảo luận tại hội trường: Thẳng thắn - trách nhiệm - chất lượng

08:14, 12/12/2020
Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 12/12, kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 17, khóa XVII đã tiến hành phiên thảo luận tại hội trường để làm rõ một số vấn đề trọng tâm, trọng điểm về KT-XH, QP-AN năm 2020; nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2021 và Kế hoạch phát triển KT-XH trong 5 năm 2021-2025.

Tham dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị xã.

Toàn cảnh kỳ họp.

Các đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.

Các đại biểu tham dự.

92 lượt ý kiến của các đại biểu tại phiên thảo luận tổ

Mở đầu phiên thảo luận tại hội trường, ông Phạm Văn Hóa thay mặt Tổ thư ký trình bày tóm tắt báo cáo tổng hợp tình hình và kết quả thảo luận tại các Tổ đại biểu HĐND tỉnh. Theo đó, chiều 11/12, tại 8 tổ thảo luận đã có 92 lượt ý kiến của các đại biểu. Qua tổng hợp, một số ý kiến của các đại biểu đã được UBND tỉnh và các ngành giải trình, làm sáng tỏ thêm những vấn đề mà cử tri quan tâm; một số ý kiến đã được tổng hợp trong Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh và chuyển UBND tỉnh nghiên cứu giải quyết, do vậy không nêu hết trong báo cáo này. 

Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với Báo cáo của UBND tỉnh về kết quả và một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, nhiệm vụ và giải pháp trong năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2016-2020 cũng như Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025. 

Ông Phạm Văn Hóa thay mặt Tổ thư ký trình bày tóm tắt báo cáo tổng hợp tình hình và kết quả thảo luận tại các Tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Về cơ bản, các đại biểu thống nhất về số lượng, nội dung, thể thức các Nghị quyết trình kỳ họp. Đa số các đại biểu đánh giá cao về công tác chuẩn bị các dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh, công tác thẩm tra của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh. Tại các Tổ thảo luận, một số vấn liên quan đến các dự thảo Nghị quyết các đại biểu còn băn khoăn cũng đã được đại diện UBND tỉnh và các ngành liên quan giải trình, bổ sung.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền điều hành phiên thảo luận tại hội trường.

Trước khi bước vào nội dung thảo luận tại hội trường, thay mặt chủ tọa kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đã đề nghị đại biểu HĐND tỉnh ngoài các nội dung đã thảo luận tại tổ, tiếp tục thảo luận các vấn đề cần quan tâm; đồng thời trên cơ sở các ý kiến đã được đại biểu nêu trong phiên làm việc chiều 11 và sáng 12/12, các sở, ngành, địa phương liên quan cần nghiên cứu kỹ để trao đổi, làm rõ những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các đại biểu thảo luận kỹ về các Dự thảo, Nghị quyết trình kỳ họp, nhất là các nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nghị quyết về cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề còn có ý kiến khác nhau giữa cơ quan thẩm tra và cơ quan trình dự thảo, những vấn đề có tác động lớn đến kinh tế - xã hội chung của tỉnh, đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của Nhân dân và cử tri.

"Nóng" vấn đề bỏ chức danh không chuyên trách cấp xã

Tham gia thảo luận tại hội trường, đa số các đại biểu không dừng lại ở việc phát biểu đánh giá những kết quả đã đạt được của tỉnh thời gian qua, mà thẳng thắn đi sâu vào nhiều vấn đề nóng, bất cập cần được khơi thông của tỉnh.

Đại biểu Ngô Thị Thu Hiền (TP Vinh) nêu ý kiến tại phiên thảo luận.

Đại biểu Ngô Thị Thu Hiền (TP Vinh) đặt câu hỏi việc bố trí sắp xếp các chức danh không chuyên trách tại xã, phường, thị trấn, mà cụ thể là đối với cán bộ thú y tại các phường, xã Thị trấn....Thực tế cho thấy, hoạt động tại cơ sở, không có chức danh này gây ra rất nhiều khó khăn cho cơ sở. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dịch bệnh bùng phát nhanh, khó kiểm soát, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến người chăn nuôi cũng như việc tăng đàn....

Các đại biểu tham dự.

Đại biểu Ngô Thị Thu Hiền cũng cho rằng, thời gian qua, việc ban hành, hướng dẫn thực hiện một số nghị quyết của HĐND tỉnh chưa kịp thời, thậm chí là rất chậm. Đơn cử như Nghị quyết 22 của HĐND tỉnh có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 tuy nhiên đến ngày 27/5/2020 UBND tỉnh mới ban hành Quyết định 14 để hướng dẫn thực hiện. Khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 14 thì vẫn còn vướng mắc, bất cập về đối tượng, mức chi do đó việc thực hiện Nghị quyết 22 tiếp tục bị gián đoạn, vì vậy phải gần 10 tháng sau các đối tượng mới được nhận chế độ.

Đại biểu Đinh Thị An Phong (Nghi Lộc) băn khoăn về những bất cập sau thực hiện chủ trương sáp nhập khối, xóm, bản.

Cùng quan điểm, đại biểu Đinh Thị An Phong (Nghi Lộc) cho rằng trong NQ22 quy định một số chức danh bán chuyên trách, cụ thể là cán bộ thú y. Một vị trí nữa cũng quan trọng là cán bộ đài truyền thanh đã bị cắt giảm. Thực hiện NĐ34 của Chính phủ, cán bộ đài truyền thanh cơ sở là người tuyên truyền chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước đến nhân dân. Vì vậy, đại biểu An Phong bày tỏ  HĐND tỉnh cần xem xét đặc thù của tỉnh Nghệ An và thực tế địa phương cơ sở, tính cấp bách để bổ sung thêm chức danh cán bộ thú y và cán bộ truyền thanh cơ sở.

Các đại biểu tham dự kỳ họp.

Đại biểu Đinh Thị An Phong cũng băn khoăn sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập khối, xóm, bản đã thể hiện nhiều bất cập. Trong đó, chế độ chính sách cho đội ngũ khối, xóm, trước sáp nhập được cấp 5 triệu đồng, sau sáp nhập 3-4 xóm nhưng cũng chỉ có mức kinh phí 5 triệu đồng. Kinh phí hoạt động ở khu dân cư trong thực tiễn nảy sinh nhiều vấn đề, bên cạnh đó, hoạt động tổ dân vận ở các xóm theo 2 chiều, sau sáp nhập kinh phí cũng bị cắt giảm. Vì vậy, đại biểu Phong cũng đề nghị HĐND tỉnh cần nghiên cứu, ít nhất giữ mức cũ để đảm bảo hoạt động hiệu quả ở cơ sở.

Đại biểu Hoàng Văn Phi (Hưng Nguyên) đề xuất giữ chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ khối, xóm, bản sau sáp nhập.

Đồng tình với đề xuất này, đại biểu Hoàng Văn Phi (Hưng Nguyên) nhận định mục tiêu sáp nhập là nhằm để tinh giản biên chế. Tuy nhiên, sau khi thực hiện sáp nhập phải đảm bảo tính ổn định. Đơn cử như tại Hưng Nguyên, một số đơn vị do nhiều yếu tố trong thực tiễn, sau khi sáp nhập không điều hành được, dẫn đến mất ổn định, đội ngũ cán bộ xóm có nguy cơ cao bỏ việc.  Đại biểu Hoàng Văn Phi đề nghị chế độ của đội ngũ này đảm bảo không thấp hơn trước đây. Nếu thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh thì đề nghị bổ sung; Còn nếu không thì HĐND tỉnh tiếp thu, kiến nghị lên cấp trên điều chỉnh, sửa đổi đến khi nào phù hợp tình hình thực tiễn. 

Cần thiết phải bổ sung chức danh cán bộ thú y xã, phường, thị trấn

Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý giải trình một số vấn đề đại biểu nêu liên quan đến chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách.

Trao đổi thêm về vấn đề các đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở Nội vụ Lê Đình Lý cho biết thời gian qua, đặc biệt năm 2020, ngành Nội vụ đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều chính sách liên quan đến cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy các cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan hành chính sự nghhiêp công lập, các xã, phường, thị trấn, khối xóm bản; tham mưu ban hành một số chế độ chính sách giải quyết vấn đề liên quan sau sáp nhập, tinh giản biên chế toàn bộ dôi jngũ công chức từ tỉnh đến cơ sở.  Tuy nhiên, sau khi sắp xếp lại các đơn vị cấp xã, xóm khối bản, tinh giản biên chế cũng như sắp xếp lại các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị .. . có phát sinh một số vướng mắc, tồn tại bất cập. Cụ thể, sau 1 năm triển khai thực hiện nảy sinh bất cập, các địa phương đề nghị bổ sung vị trí bán chuyên trách cho cán bộ thú y, đài truyền thanh cơ sở... Giám đốc Sở Nội vụ xin tiếp thu, nghiên cứu, rà soát để điều chỉnh phù hợp; đồng thời đề xuất có thể xây dựng mạng lưới cộng tác viên ở các lĩnh vực mà địa phương, ngành cần để tạo tính linh hoạt trong thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu làm rõ hơn về những bất cập trong việc không bố trí chức danh cán bộ thú y không chuyên trách ở cấp xã.

Làm rõ hơn về những bất cập trong việc không bố trí chức danh cán bộ thú y không chuyên trách ở cấp xã, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đã đưa ra 4 phương án. Theo đó, phương án 1 bổ sung thêm chức danh này, tuy nhiên phải giảm hệ số phụ cấp lương của hệ thống các chức danh, ảnh hưởng rất lớn đến các vị trí khác nên khó có khả năng khả thi. Phương án thứ 2, thay thế chức danh cán bộ Thú y vào 1 trong 12 chức danh đã quy định trước đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cũng không khả thi. Phương án thứ 3, đề xuất sửa đổi Kết luận 134 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về giải pháp sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức của hệ thống chính trị cấp xã tỉnh Nghệ An và sửa đổi Nghị quyết 18 của Bộ Chính trị về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị có khả năng làm được nhưng rất mất thời gian. Phương án thứ 4, xây dựng một chính sách đặc thù của tỉnh, mỗi năm sẽ phát sinh thêm kinh phí từ ngân sách tỉnh. Qua rà soát, xem xét, tỉnh đã giao cho Sở Nội vụ nghiên cứu, cân đối để đưa ra giải pháp phù hợp một cách tốt nhất, nhanh nhất để giải quyết những bất cập này.

Các vấn đề đại biểu nêu được giải trình làm rõ

Giám đốc Sở VH-TT Trần Thị Mỹ Hạnh  giải trình ý kiến đại biểu nêu.

Cũng trong phiên thảo luận sáng nay, một số vấn đề được đại biểu quan tâm thảo luận tại tổ chiều qua và tại hội trường sáng nay cũng đã được Tư lệnh các ngành Xây dựng, Tài chính, Giáo dục, Nông nghiệp, Văn hóa, Tài nguyên - Môi trường ..giải trình làm rõ thêm như việc sử dụng các cơ sở vật chất sau sáp nhập xã xóm; Công tác thu ngân sách, đầu tư hệ thống hạ tầng để phòng chống hạn hán trong sản xuất nông nghiệp; Giải pháp để thu hút các dự án đầu tư trong nông nghiệp, việc thu hồi các dự án liên quan đến đất rừng cùng với chính sách hỗ trợ rừng hàng năm, các chính sách hỗ trợ NTM..

Giám đốc Sở TN-MT Võ Duy Việt giải trình ý kiến đại biểu nêu.

Trong đó, giải trình về quy hoạch lò giết mổ gia súc tập trung như ý kiến của đại biểu Ngô Thị Thu Hiền (TP Vinh) nêu, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang thông tin: Khu giết mổ tập trung Sở Xây dựng và TP Vinh đã nhiều lần tổ chức đi thực địa, khảo sát, có 2 địa điểm có thể xem xét là Hưng Hoà và xã Nghi Kim. Tuy nhiên, khi đưa lên UBND tỉnh xem xét, địa điểm ở Hưng Hoà không phù hợp, còn địa điểm ở Nghi Kim hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định, chưa có sơ đồ vị trí khu đất, xác nhận thoả thuận của chính quyền địa phương cấp xã. Sở đã có hướng dẫn cụ thể đến TP Vinh để hoàn thiện hồ sơ, nhưng đến thời điểm này chưa thấy thành phố gửi lại hồ sơ cho Sở, đề nghị địa phương nhanh chóng hoàn thiện.

Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang  giải trình về quy hoạch lò giết mổ gia súc tập trung.

Với tinh thần cầu thị, không né tránh, Giám đốc các sở, ngành đã làm rõ các câu hỏi của đại biểu nêu; đồng thời, đề ra được phương án của ngành trong thời gian tới. 

Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Văn Thành phát biểu tại phiên thảo luận.

Ngoài ra, các đại biểu cũng tiếp tục tập trung thảo luận vào một số dự thảo nghị quyết trình kỳ họp lần này liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội và các chính sách hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND Cao Thị Hiền kết luận phiên thảo luận tại hội trường.

Kết luận phiên thảo luận tại hội trường, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền cho biết đã có 18 lượt ý kiến phát biểu thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh và khách mời, lãnh đạo các Sở, ngành cũng đã giải trình với các đại biểu. Các ý kiến thẳng thắn, tập trung làm rõ các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá, giáo dục, QP-AN và các báo cáo, dự thảo Nghị quyết. Các đại biểu cơ bản đồng tình với các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, MTTQ, Toà án nhân dân, Viện kiểm sát, các ngành trình tại kỳ họp. Các ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ được tổng hợp, rà soát, nghiên cứu điều chỉnh trong thời gian tới.

 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm