Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

“Hỏi 1 phút – Trả lời 3 phút”: Đo chất lượng đại biểu và lãnh đạo sở, ngành

16:19, 10/12/2020
“Nét mới nhất trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh khóa XVII là trong quá trình điều hành phiên chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh cũng sẽ đổi mới theo phương thức “Hỏi 1 phút - Trả lời 3 phút”, chỉ chất vấn làm rõ trách nhiệm, sự cam kết, giải pháp của UBND tỉnh và các sở, ngành trong giải quyết các nội dung cụ thể đang "nợ" nhân dân, "nợ" cử tri” - bà Cao Thị Hiền, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khẳng định.

Kỳ họp lần thứ 17 này là kỳ họp thường lệ cuối cùng của HĐND tỉnh khoá XVII và là kỳ cuối thực hiện chất vấn của nhiệm kỳ 2016 - 2021. Với trách nhiệm trước cử tri và làm cơ sở để bàn giao cho nhiệm kỳ mới tiếp tục quan tâm giải quyết các vấn đề của cử tri, thể hiện quan điểm theo đuổi đến cùng, đảm bảo giải quyết hiệu quả các vấn đề đã được HĐND tỉnh đặt ra, tại kỳ họp lần này, Thường trực HĐND tỉnh chủ trương báo cáo, đề xuất HĐND tỉnh thay đổi cách thức chất vấn và nội dung chất vấn.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII.

Nếu như các kỳ họp HĐND tỉnh trước, việc chất vấn, trả lời chất vấn chỉ dừng lại ở mức độ hỏi đáp, tìm hiểu thông tin; các tư lệnh ngành đăng đàn trả lời những nội dung đã được dự kiến trước, thì phiên chất vấn kỳ này sẽ mang tính “mở”, liên quan đến việc thực hiện các Kết luận chất vấn của HĐND tỉnh tại các kỳ họp trước và các kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, trong đó tập trung làm rõ trách nhiệm đối với những vấn đề còn tồn tại. Để nâng cao trách nhiệm trong công tác giám sát của HĐND, tại kỳ họp lần này việc chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được đổi mới, đó là người trả lời không có sự chuẩn bị trước về nội dung như trước đây.

Đồng chí Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận tại  kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII. (Tư liệu)

Trao đổi với chúng tôi, bà Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho biết: Trong phạm vi dự kiến chất vấn nêu trên có các nhóm nội dung hiện vẫn đang là vấn đề “nóng”. Cụ thể như việc xử lý các tồn tại, bất cập tại các khu đô thị, khu chung cư cao tầng tại thành phố Vinh còn chậm; việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc khi thực hiện đầu tư xây dựng, vận hành các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh; bất cập trong công tác giao đất, giao rừng, quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh. Công tác bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn, hoàn trả kinh phí đầu tư ban đầu còn chậm và hạ tầng lưới điện nhiều bất cập; công tác quản lý sử dụng đất các dự án đầu tư, công tác quản lý đất đô thị, chuyển đổi mục đích đất trái phép, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giải quyết các dự án chậm tiến độ, nhất là ở địa bàn thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò; bất cập trong công tác quản lý nhà nước về sản xuất, kinh doanh, cung ứng vật tư nông nghiệp, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật
Đặc biệt, nét mới trong phiên chất vấn tại kỳ họp lần này là trong quá điều hành phiên chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh đổi mới theo phương thức “Hỏi 1 phút - Trả lời 3 phút”. “Chỉ chất vấn làm rõ trách nhiệm, sự cam kết, giải pháp của UBND tỉnh và các sở, ngành trong giải quyết các nội dung cụ thể đang "nợ" nhân dân, "nợ" cử tri, chứ không tập trung nêu tồn tại, phân tích nguyên nhân đã nói đi nói lại tại nhiều diễn đàn trước đó” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Cao Thị Hiền nhấn mạnh.

Đại biểu Ngô Thị Thu Hiền chất vấn tại  kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII. (Tư liệu)

Trước những đổi mới tại phiên chất vấn trong kỳ họp thường lệ cuối cùng của nhiệm kỳ 2016 – 2021, đại biểu Ngô Thị Thu Hiền  (TP Vinh) cho rằng: Việc chất vấn không theo chuyên đề như các kỳ họp trước đây mà chất vấn về những nội dung đã nêu ra tại các kỳ họp trước đó nhưng chưa được giải quyết, xử lý sẽ giúp bao quát được quá trình tiếp thu, xử lý của các sở ngành, địa phương về những vấn đề nóng mà cử tri từng phản ánh trước đó. Chất vấn lại những vấn đề mà trước đó đã đề cập nhưng chưa giải quyết được sẽ giúp đại biểu nắm rõ hơn những nội dung mình từng chất vấn. Còn đối với những người bị chất vấn sẽ phải quan tâm hơn đến việc giải quyết, tránh tình trạng chất vấn xong rồi để đó… Dẫn chứng cho nội dung này, đại biểu Hiền cho biết: từ kỳ họp lần thứ 12, đại biểu đã phản ánh về việc cần quy hoạch lò giết mổ tập trung nhưng đến nay chưa triển khai. Và nguyên nhân vì sao chưa triển khai, vướng mắc như thế nào thì cá nhân bà và nhiều cử tri chưa được phản hồi. 

Đại biểu Phan Thị Thanh Thuỷ chất vấn tại  kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII. (Tư liệu)

Đồng tình quan điểm này, đại biểu Phan Thị Thanh Thuỷ (Thái Hòa) cho rằng, đổi mới chất vấn tại kỳ họp lần này sẽ giúp đại biểu có điều kiện giám sát chặt chẽ hơn việc lãnh đạo các ngành, các địa phương đã hứa, đã giải quyết các nội dung chất vấn kỳ họp trước, đồng thời thể hiện được trách nhiệm và tính dân chủ của cơ quan dân cử cũng như cơ quan chức năng có thẩm quyền. Đặc biệt, đây là phiên họp cuối nhiệm kỳ nên cũng là một lần để sàng lọc, bao quát lại những vấn đề chưa làm được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, từ đó nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các ngành với những vấn đề mà cử tri đã kiến nghị.  

Ông Lê Xuân Đại (Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh) cho rằng trong nhiệm kỳ qua, các vấn đề nóng được cử tri quan tâm, trên cơ sở tiếp xúc cử tri qua các kỳ họp HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ban ngành, địa phương quan tâm giải quyết. Ông Lê Xuân Đại cho rằng, việc đổi mới tại phiên chất vấn trong kì họp lần này theo hướng không “đặt bài” như trước đây mà chất vấn trực tiếp tại hội trường những vấn đề cử tri quan tâm, đòi hỏi đại biểu HĐND tỉnh khi chất vấn phải tự tin, mạnh mẽ và có quan điểm rõ ràng. Mặt khác, đòi hỏi các cơ quan, ban ngành, lãnh đạo địa phương, các thành viên UBND tỉnh khi trả lời cũng phải có bản lĩnh và trách nhiệm hơn, phải nắm được toàn diện các vấn đề để trả lời mạch lạc trước đại biểu và cử tri. Cũng theo nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại, HĐND tỉnh nếu không đeo bám đến cùng những vấn đề cử tri kiến nghị, những vấn đề lãnh đạo sở các ban ngành đã hứa thì kết quả giải quyết các vấn đề nóng sẽ không đáp ứng được yêu cầu đề ra. 

Giám đốc sở NN&PTNT Nguyễn Văn Đệ giải trình, làm rõ vấn đề đại biểu nêu tại  kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVII. (Tư liệu)

Theo ý kiến của nhiều cử tri, việc chất vấn và trả lời chất vấn được đổi mới theo hướng mở, trực tiếp tại phiên họp có thể nâng cao được chất lượng, sôi nổi và thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo người dân. Hơn nữa, người có trách nhiệm trả lời chất vấn cũng ý thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trước sự giám sát trực tiếp của HĐND tỉnh trong công tác, hoạt động của ngành mình phụ trách.                                    

Hữu Đức

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm