Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cầu nối quan trọng giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước

12:01, 16/04/2021
Sáng nay (16/4), HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động khóa 17, nhiệm kỳ 2016-2021. Sau 5 năm, dấu ấn đặc biệt của HĐND tỉnh khóa 17 là sự đổi mới, linh hoạt trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan dân cử, thực sự là cầu nối quan trọng giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.
Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Dự kỳ họp có đồng chí: Thái Thanh Quý - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Kiểm toán Nhà nước khu vực II; các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo cấp ủy, HĐND-UBND các huyện, thành, thị; các đồng chí nguyên là đại biểu HĐND tỉnh khóa 17.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Hội nghị tổng kết hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa 17 nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong thời điểm Đảng bộ, Chính quyền, Lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh đang tích cực triển khai quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, tiến hành công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; chào mừng 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021), tiến tới kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2021).

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu khai mạc hội nghị.
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu khai mạc hội nghị.

Hội nghị này mang tính chất là cầu nối giữa HĐND tỉnh Khóa 17 và Khóa 18. Việc tổ chức Hội nghị là dịp để đánh giá, nhìn nhận toàn diện những kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế trên các mặt hoạt động trong nhiệm kỳ qua; phân tích nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm, qua đó đề xuất những giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ mới; cùng cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, các cấp, ngành phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đề ra.

HĐND tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh đã tổ chức 20 kỳ họp, trong đó có 9 kỳ họp đột xuất để quyết định các vấn đề cấp bách, quan trọng của địa phương liên quan đến công tác quản lý đất đai, đầu tư dự án trọng điểm, công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, cán bộ. 

Các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng được đổi mới nhằm phát huy quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan đại biểu dân cử. Việc lựa chọn nội dung chất vấn được chuẩn bị kỹ lưỡng, xem xét đa chiều từ phản ánh, thu thập thông tin của các cơ quan chức năng, kiến nghị của cử tri, đề xuất của đại biểu HĐND tỉnh, qua báo chí...

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Cao Thị Hiền trình bày báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng được đổi mới trong tổ chức, điều hành, nhằm phát huy quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan đại biểu dân cử. Việc lựa chọn nội dung chất vấn được chuẩn bị kỹ lưỡng, xem xét đa chiều từ phản ánh, thu thập thông tin của các cơ quan chức năng, kiến nghị của cử tri, đề xuất của đại biểu HĐND tỉnh, qua báo chí… Công tác thông tin trước, trong và sau kỳ họp được tăng cường, tạo điều kiện để cử tri và nhân dân theo dõi. Rất nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được tiếp nhận, xử lý ngay tại các kỳ họp HĐND tỉnh thông qua đường dây nóng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã ban hành 315 Nghị quyết, trong đó nổi bật có các Nghị quyết về chính sách đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ giảm nghèo; giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, hè phố; sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và sáp nhập khối, xóm, bản …Thực tiễn cho thấy, đây là những Nghị quyết có tính khả thi cao, sức lan tỏa lớn, phát huy hiệu quả, tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, được đông đảo cử tri và nhân dân ghi nhận.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng các Nghị quyết HĐND, đảm bảo tính khả thi của các nghị quyết sau khi ban hành, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh thường xuyên đôn đốc, theo dõi, giám sát việc thực hiện nghị quyết của các cấp, ngành, khi phát hiện có khó khăn, vướng mắc, không còn phù hợp với thực tế đã kịp thời kiến nghị điều chỉnh, bổ sung hoặc thay thế. 43 cuộc giám sát trong nhiệm kỳ qua đã đảm bảo tính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội, đồng thời tập trung chuyên sâu vào những vấn đề nổi cộm bức xúc của cử tri và nhân dân, góp phần rất lớn trong việc xử lý những bất cập về quản lý nhà nước của các cấp, ngành, tháo gỡ những vấn đề khó khăn gây bức xúc dư luận, từ đó góp phần vào sự ổn định, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo ANQP, đồng thời nâng cao trách nhiệm và tính hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị ở địa phương.

Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh cũng chú trọng ban hành nhiều Nghị quyết để kịp thời kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự tạo điều kiện cho chính quyền địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Hoạt động giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh là hoạt động mới, song đã được tổ chức một cách bài bản, nề nếp, định kỳ 6 tháng một lần. Các phiên giải trình được tổ chức nghiêm túc, có chất lượng, góp phần quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc đặt ra, được đại biểu và cử tri đánh giá cao.

Lấy chất lượng công việc làm thước đo, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu trong nhiệm kỳ qua đã được thực hiện với trách nhiệm cao nhất. Tại kỳ họp cuối năm 2018, có 28/29 thành viên được lấy phiếu tín nhiệm góp phần nâng cao trách nhiệm của người lãnh đạo đối với nhà nước và nhân dân.

Phát huy vai trò là người đại biểu dân cử, những năm qua, các đại biểu HĐND tỉnh luôn gắn bó chặt chẽ với Nhân dân, là cầu nối tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri với các cơ quan chức năng thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Vai trò, trách nhiệm, kỹ năng của đại biểu trong tiếp xúc với cử tri ngày càng được nâng lên theo hướng đi vào những vấn đề cụ thể, sát với nội dung kỳ họp và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong nhiệm kỳ, các đại biểu HĐND tỉnh đã nhận được hơn 1.350 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ngoài phân loại theo lĩnh vực, xét tính chất và mức độ, ý kiến, kiến nghị của cử tri được phân thành 2 nhóm: nhóm vấn đề bức xúc, cần giải quyết kịp thời và nhóm vấn đề cần quan tâm giải quyết. Điểm mới trong công tác này là HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó nêu rõ những nội dung kiến nghị tại kỳ họp trước còn tồn đọng, cần tập trung giải quyết dứt điểm.

Từ những đổi mới đó, việc giải quyết kiến nghị cử tri của UBND tỉnh, vai trò tham mưu của các cấp, ngành đã được quan tâm, chú trọng hơn, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể số lượng, tỷ lệ kiến nghị được giải quyết đạt 94,6%.

Phát huy nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh trong quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục tăng cường năng lực và phát huy hơn nữa nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế - tài nguyên, môi trường; giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, văn hóa, y tế, lao động và thực hiện chính sách xã hội… Ưu tiên ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù, có tính động lực trong thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng thế mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Tích cực đôn đốc để đưa các Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Đồng thời, nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng giám sát đối với toàn bộ hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương. Đặc biệt là giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế - xã hội trên địa bàn. để kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế trong quản lý, điều hành, giúp cơ quan Nhà nước điều chỉnh hoạt động theo hướng tích cực, hiệu quả.

“Tiếp tục đổi mới công tác tiếp xúc cử tri theo hướng mở rộng thành phần, đa dạng đối tượng, thực hiện tiếp xúc theo chuyên đề và tổ chức tiếp xúc đến tận khu dân cư nhằm tạo điều kiện để đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan được tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cử tri, nhân dân, góp phần giải quyết tốt hơn những vấn đề bức xúc nảy sinh từ thực tiễn. Quan tâm nâng cao trách nhiệm, năng lực và chất lượng hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Mỗi đại biểu HĐND phải không ngừng học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, nắm bắt thực tiễn; phát huy trí tuệ, dân chủ trong việc thảo luận, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; gần dân, sát dân, sâu sát cơ sở; tâm huyết, trách nhiệm, đi đến cùng vấn đề chính đáng mà cử tri, nhân dân quan tâm, thực sự là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân trong tỉnh”, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý nhấn mạnh thêm.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Về các nhiệm vụ trước mắt, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tích cực, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép: vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa tập trung các giải pháp thúc đẩy, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, an toàn cho người dân; Phối hợp chỉ đạo, chuẩn bị, triển khai thực hiện tốt cuộc bầu cử Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đảm bảo “dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm” và thực sự là ngày hội của toàn dân. 

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trân trọng ghi nhận và gửi lời tri ân sâu sắc đối với những đóng góp, nỗ lực, cống hiến của các vị đại biểu của HĐND tỉnh khóa 17 đối với sự phát triển của tỉnh trong suốt thời gian qua. Đồng chí mong rằng các đại biểu dù trên cương vị nào, trong thời gian tới cũng sẽ tiếp tục đóng góp tâm sức, trí tuệ, dành sự quan tâm, chia sẻ, ủng hộ đối với sự phát triển của tỉnh, góp phần hoàn thành khát vọng phát triển, đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá của miền Bắc vào năm 2025, tỉnh khá trong cả nước vào năm 2030.

Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh cũng lưu ý các cơ quan HĐND tỉnh, các đại biểu tiếp tục triển khai thực hiện tốt các giải pháp để đạt mục tiêu kép: Vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo triển khai thực hiện và hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021-2025 của tỉnh đề ra.

Bên cạnh đó, cần triển khai thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 theo đúng thời gian, kế hoạch, đảm bảo sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân. Lựa chọn được những đại biểu thật sự xứng đáng vào Quốc Hội và Hội đồng nhân dân; Chuẩn bị tốt điều kiện tổ chức Kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa 18, nhiệm kỳ 2021-2026 để bầu các chức danh chủ chốt của HĐND - UBND tỉnh, các Cơ quan của HĐND, Ủy viên UBND tỉnh nhằm xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương nhiệm kỳ mới; thực hiện tốt các bước chuyển giao nhiệm vụ giữa HĐND tỉnh khóa 17 và HĐND tỉnh khóa 18.

Từ hiệu quả, cũng như kinh nghiệm hoạt động của HĐND tỉnh khóa 17, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn tin tưởng HĐND tỉnh khóa mới sẽ tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của Cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, thực sự là Cơ quan của dân, do dân, vì dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự phát triển tỉnh nhà để “Đến năm 2025 đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đã đề ra.

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba và tặng hoa chúc mừng các cá nhân.
Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba và tặng hoa chúc mừng các cá nhân.

Tại Hội nghị, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Uỷ viên Ban Thường Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Đức Đồng - Uỷ viên Ban Thường Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Vinh và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên Ban Thường Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

 
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Dịp này, 35 tập thể và 44 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 -  2021 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

 
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Thuỳ Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm