Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Nhanh chóng khoanh vùng, truy vết dập dịch

13:50, 25/06/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là tiếp tục có thêm các ca lây nhiễm trong cộng đồng, sáng nay (25/6), Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức cuộc họp triển khai một số nhiệm vụ quan trọng liên quan đến phòng, chống dịch trên địa bàn. 

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Đến thời điểm hiện nay, tỉnh Nghệ An đã phát hiện 51 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở 10 địa phương, trong đó nhiều nhất là TP Vinh 32 ca, Diễn Châu 9 ca. Đặc biệt, với ổ dịch tại Chợ đầu mối Vinh mới phát hiện trong thời gian ngắn, nhưng đã có 8 ca nhiễm và những ca nhiễm này nằm rải rác ở 4 huyện, thành, thị xã. Vì vậy việc truy vết, khoanh vùng, dập dịch gặp rất nhiều khó khăn.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Qua phân tích của ngành Y tế, nguy cơ dịch tiếp tục lan rộng trên địa bàn tỉnh tập trung vào 3 nhóm, bao gồm: các ca bệnh còn sót lại trong cộng đồng; nhóm nguy cơ liên quan đến các trường hợp từ Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh và các tỉnh phía Nam; nhóm các nguồn lây từ Chợ đầu mối TP Vinh. Trong 3 nhóm, nhóm Chợ đầu mối Vinh và trường hợp F0 ở Quỳ Hợp được xác định có yếu tố phức tạp, khả năng làm bùng phát dịch mạnh, rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đại tá Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó có ổ dịch tại Chợ đầu mối ở TP Vinh với mức độ lây lan diện rộng, tính phức tạp cao. Tại các địa phương, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn những hạn chế. Nhiệm vụ quan trọng lúc này phải chuẩn bị kịch bản cho tình huống trên địa bàn tỉnh, các địa phương xuất hiện nhiều ca bệnh hơn nữa.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương phải thật sự chủ động phản ứng trước trường hợp khẩn cấp, nhất là đối với công tác truy vết. Bên cạnh đó, việc cách ly tập trung sau khi truy vết phải được thực hiện triệt để, tránh lây chéo. Đồng thời, chuẩn bị khẩn trương các phương án ứng phó với tình hình phức tạp, trong đó có thể trưng dụng các bệnh viện, xây dựng bệnh viện dã chiến để kịp thời tiếp nhận, điều trị bệnh nhân trong trường hợp có nhiều ca nhiễm.

Bên cạnh các tổ truy vết, cần thành lập các tổ Covid-19 cộng đồng ở thôn, xóm, xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh; Phát huy vai trò giám sát của cộng đồng, đặc biệt đối với việc truy vết các trường hợp liên quan đến các ca F0. Tinh thần phải cấp thiết, khoanh vùng, dập dịch nhanh.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm