Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch Covid-19

16:49, 25/06/2021
Ngay sau khi cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh kết thúc, trưa 25/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương để triển khai một số biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Để tiếp tục củng cố, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, quyết liệt, đồng bộ, kịp thời các biện pháp, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ban Chỉ đạo tỉnh để vận dụng phù hợp cho việc chỉ đạo hiệu quả công tác phòng chống dịch tại địa phương.

Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo nhanh tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh báo cáo nhanh tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhắc lại Chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tại các cuộc họp trước, đó là các Sở ngành, đơn vị và các địa phương phải vào cuộc kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, dựa vào dân, trên phương châm 4 tại chỗ. Yêu cầu tất cả hệ thống chính trị ở địa phương phải vào cuộc để phòng chống dịch, mỗi Ủy viên Ban Thường vụ huyện, thành, thị xã phải được phân công phụ trách từng địa bàn để kịp thời nắm tình hình và chỉ đạo sát thực tế, trên nguyên tắc ngăn chặn hiệu quả từ bên ngoài, kiểm soát chặt chẽ bên trong.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương phải thật sự chủ động, phản ứng nhanh trước trường hợp khẩn cấp, nhất là đối với công tác truy vết phải triệt để, đến cùng. Hiện nay ổ dịch tại Chợ đầu mối cực kỳ phức tạp, liên quan đến nhiều địa phương, vì vậy khi truy vết phải bình tĩnh, khoa học, bài bản, thực hiện chặt chẽ, đặc biệt phải rà soát hết những cá nhân, đối tượng liên quan để kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Ngoài ra, việc tổ chức khu cách ly phải được bố trí hợp lý, giám sát chặt chẽ, tránh lây chéo. Cần xác định được địa bàn để phong tỏa, địa bàn cách ly y tế, giãn cách xã hội, nhưng chung lại là thực hiện phải đúng quan điểm: Khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, cách ly hẹp để đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.

Liên quan đến vai trò giám sát của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã thống nhất việc lập các Tổ Covid-19 cộng đồng tại thôn xóm, bản làng trên địa bàn toàn tỉnh. Giám sát, quản lý chặt chẽ công tác phòng, chống Covid-19 tại cơ sở sản xuất, đặc biệt tại khu công nghiệp, nơi tập trung đông công nhân. Quản lý các điểm chợ, những nơi có diễn biến phức tạp, trong đó chú ý đến chợ tự phát ở địa bàn đông dân. Tiếp tục vận động, huy động các nguồn lực phục vụ cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ, cũng như quan tâm hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần công khai, minh bạch, kịp thời, chính xác, hiệu quả các thông tin để định hướng, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là thực hiện triệt để khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Tuy nhiên, người ra vào phải thực hiện xét nghiệm nhanh, giúp phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ. Tại các địa phương đang có dự án, công trình xây dựng, không được cứng nhắc trong việc hạn chế việc xây dựng, nhưng các nhà thầu, đơn vị thi công sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP Vinh tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, kiểm soát chặt phương tiện ra vào, trừ các phương tiện làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp F1, tập trung xét nghiệm cho người dân địa bàn có nguy cơ cao. Đối với huyện Diễn Châu, tiếp tục rà soát, cách ly triệt để các trường hợp nguy cơ, xem xét trình UBND tỉnh có biện pháp để nới lỏng giãn cách đối với một số khu vực ít nguy cơ. Các huyện Tân Kỳ, Nam Đàn, Nghi Lộc, Quỳ Hợp, thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu tiếp tục rà soát, kiểm soát công tác cách ly, khai thác tiền sử dịch tễ của các ca nhiễm. Trong điều kiện nguồn vắc xin chưa nhiều, tiếp tục ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu và từng bước phân bổ cho các địa bàn đang có dịch trong thời gian tiếp theo.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm