Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xây dựng Đảng là then chốt để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu

19:07, 16/01/2020
Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của BTV Tỉnh ủy chiều 16/1, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, vừa là năm cuối cùng của nhiệm kỳ 2015 – 2020 và diễn ra Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Vì vậy, cấp ủy các cấp cần coi xây dựng Đảng là then chốt để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu thì mới đủ năng lực lãnh đạo hoàn thành được nhiệm vụ chính trị của năm 2020.

Chiều nay (16/1), Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

 
 Toàn cảnh hội nghị,

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Năm 2019, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp với quyết tâm chính trị cao nên đạt được nhiều kết quả tốt trên các lĩnh vực. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 9,03%; GRDP bình quân đầu người ước đạt 43,08 triệu đồng; Thu ngân sách đạt  gần 16.355 tỷ đồng, vượt giữ toán được giao. Chương trình xây dựng nông thôn mới được duy trì tốt.

 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường bám cơ sở; xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chương trình công tác, chương trình kiểm tra giám sát năm 2019; thảo luận, cho chủ trương về nhiều vấn đề quan trọng, toàn diện các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, kịp thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, giải quyết những vấn đề mới nảy sinh; chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18; Tổ chức sơ kết và xây dựng kế hoạch thực hiện Thông báo số 55 ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị; Tiếp tục triển khai thực hiện đề án của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa 12) và Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị; Chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Ghi nhận về nỗ lực trong công tác xây dựng Đảng năm 2019 và nhấn mạnh những kết quả đạt được đã tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn cũng đặt ra 3 vấn đề: Các tổ chức cơ sở Đảng có chất lượng chính trị tư tưởng đã đồng đều hay chưa; Chất lượng và năng lực lãnh  đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng đã hoàn toàn yên tâm chưa; Năng lực lãnh đạo của đảng có chỗ nào chúng ta còn phân vân không.

 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn kết luận hội nghị.  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, năm 2020 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, vừa là năm cuối cùng của nhiệm kỳ 2015 – 2020 và diễn ra Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Vì vậy, cấp ủy các cấp cần coi xây dựng Đảng là then chốt để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu thì mới đủ năng lực lãnh đạo hoàn thành được nhiệm vụ chính trị của năm 2020.

“Cần tập trung cao cho Đại hội Đảng các cấp thành công - đây là một trọng trách chính trị cực kỳ lớn và phát động các phong trào thi đua để chào mừng Đại hội. Việc tổ chức đại hội Đảng cần gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa 11, Khóa 12); Quán triệt sâu sắc chỉ thị 35 của Bộ Chính trị để đảm bảo làm đúng làm trúng, cố gắng để sàng lọc chọn đúng nhân sự, đảm bảo đúng cơ cấu theo hướng dẫn của Trung ương. Đồng thời, phải phát huy được trí tuệ của toàn dân trong xây dựng báo cáo chính trị, đồng thời đảm bảo với quy hoạch của tỉnh trong thời gian tới; Chỉ đạo và tổ chức thành công từ đại hội Đảng cấp cơ sở cho đến cấp trên”, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn lưu ý thêm.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu, trên cơ sở Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội đã được HĐND tỉnh thông qua và kịch bản điều hành của UBND tỉnh, các ngành, địa phương cần cụ thể hóa và tập trung chỉ đạo, lãnh đạo ngay từ đầu năm; Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn, tận dụng cao nhất nhưng chính sách để khơi thông, tạo động cho phát triển. Chọn các công trình làm điểm nhấn để chào mừng cho đại hội Đảng các cấp. Đồng chí cũng đề nghị cần quan tâm đến công tác đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội, trong đó sâu sát chủ động nắm tình hình ở cơ sở, có phương án tốt để giải quyết tốt các vấn đề phức tạp, nảy sinh; Tăng cường công tác vận động quần chúng, tiếp xúc đối thoại với nhân dân và giải quyết tốt đơn thư khiếu nại tố cáo; Làm chủ trận địa thông tin, đặc biệt là không gian mạng.

Về kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, đồng chí yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần có nhiều hoạt động thiết thực để làm nổi bật sứ mệnh vẻ vang của Đảng. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông và bằng panô, áp phích, khẩu hiệu để để nâng cao nhận thức, lòng tự hào của nhân dân về Đảng.

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn cũng yêu cầu các cấp ngành, địa phương chủ động, xây dựng kế hoạch chỉ đạo, đảm bảo cho nhân dân vui Tết, đón Xuân vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm.

 
 Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn trao Bằng khen cho 6 Đảng bộ trực thuộc đạt Trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2019.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 6 Đảng bộ trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh tiểu biểu năm 2019; 2 ban Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 được trao bằng khen.

 
Trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 2 ban Đảng của Tỉnh ủy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. 

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã tặng bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2019.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể, 1 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2019. 

 

 

Mai Hương – Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm