Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội thảo khoa học "Đồng chí Nguyễn Duy Trinh - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam"

08:31, 15/07/2020
Nhân dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Duy Trinh (15/7/1910 - 15/7/2020), sáng nay (15/7), tại TP Vinh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Ngoại giao và Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học "Đồng chí Nguyễn Duy Trinh - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam".

Các đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì Hội thảo.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo các ban, ngành Trung ương, Tỉnh ủy Nghệ An, đại diện thân nhân gia đình đồng chí Nguyễn Duy Trinh, cùng đông đảo các đại biểu, các nhà khoa học trung ương và địa phương.

Toàn cảnh hội thảo.

Người con giàu chí lớn của quê hương Nghệ An

Diễn văn chào mừng Hội thảo khoa học do Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý trình bày đã ôn lại cuộc đời và những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Duy Trinh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu chào mừng hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: sinh ra và lớn lên ở một vùng quê giàu truyền thống, chứng kiến nỗi cơ cực của người dân mất nước, đồng chí Nguyễn Duy Trinh đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng và hòa mình vào phong trào đấu tranh yêu nước, trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, Người học trò ưu tú, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước ta.

Đồng chí Nguyễn Duy Trinh tên khai sinh là Nguyễn Đình Biền, sinh ngày 15/7/1910 tại làng Cổ Đan, tổng Đặng Xá, nay là xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Ông nguyên là Ủy viên Bộ Chính trị (1956 - 1976), nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao (1965 - 1980). Ông mất ngày 20/4/1985 tại Hà Nội, thọ 76 tuổi. Gần 60 năm hoạt động cách mạng và gần 30 năm trên cương vị Ủy viên ban chấp hành Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí đã đem hết tâm lực và trí tuệ của mình cùng Ban chấp hành Trung ương lãnh đạo sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta.

Trong quá trình công tác, đồng chí đã được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao nhiều nhiệm vụ quan trọng: Thường vụ Xứ ủy Trung bộ; Phó chủ tịch Hành chính Trung bộ; Bí thư Liên khu ủy 5; Chủ tịch Ủy ban kháng chiến Trung bộ; Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; Chủ nhiệm ủy ban Kế hoạch Nhà nước; Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí Nguyễn Duy Trinh cũng thể hiện rõ vai trò, phẩm chất và bản lĩnh của một người chiến sỹ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo có tầm nhìn và tư duy sâu rộng. Đồng chí có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta, nhất là trên mặt trận ngoại giao. Với 75 tuổi đời, gần 60 năm liên tục cống hiến cho cách mạng, Đồng chí Nguyễn Duy Trinh đã được Đảng, Nhà nước đánh giá, ghi nhận công lao, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp, sâu sắc trong lòng nhân dân, các thế hệ cán bộ, đảng viên và bạn bè quốc tế.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nêu rõ: Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Xô viết anh hùng, học tập, tiếp bước đồng chí Nguyễn Duy Trinh, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã có nhiều đóng góp xứng đáng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Bước vào công cuộc đổi mới, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, Nghệ An đã không ngừng nỗ lực, đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các mặt: tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức khá cao, bình quân giai đoạn 2016 – 2019 đạt 8,47%, riêng năm 2019 đạt 9,03%; Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh hàng năm đạt và vượt so với dự toán được giao. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Nông nghiệp, nông thôn và nông dân có nhiều khởi sắc, là điểm sáng của cả nước về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực. An sinh xã hội, đời sống của nhân dân được quan tâm, nâng cao; Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được chú ý toàn diện trên các mặt; tinh thần đoàn kết, dân chủ được lan tỏa rộng rãi; Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; đối ngoại được tăng cường, mở rộng, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với bạn bè trong nước và quốc tế. 

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, chung sức với Đảng, Chính phủ, trên dưới một lòng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, từng bước khôi phục phát triển kinh tế, xã hội sau dịch bệnh, thi đua lập thành tích, chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. 

"Thông qua hội thảo, sẽ góp phần làm phong phú, sâu sắc thêm về cuộc đời, tôn vinh những cống hiến của đồng chí Nguyễn Duy Trinh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta; hiểu hơn, tự hào hơn về truyền thống lịch sử, văn hóa của đất và người Nghệ An. Bên cạnh đó, tài liệu của Hội thảo sẽ là những dữ liệu lịch sử hết sức quý báu của Đảng, nhà nước và của tỉnh Nghệ An phục vụ công tác học tập, nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau" - Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định.

Nhà ngoại giao xuất sắc của Đảng và Nhà nước ta

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao nhấn mạnh, sinh ra trong một gia đình nông dân tại tỉnh Nghệ An, mảnh đất địa linh nhân kiệt giàu truyền thống cách mạng, đồng chí Nguyễn Duy Trinh đã tiếp nối tinh thần yêu nước và truyền thống vẻ vang của quê hương, sớm giác ngộ cách mạng và trở thành một chiến sĩ cộng sản gan dạ tham gia vào quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc.

Đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao phát biểu khai mạc Hội thảo.

Là Đảng viên lớp đầu tiên của Đảng ta, đồng chí Nguyễn Duy Trinh có cơ hội được tôi luyện bản lĩnh, cùng những người đồng chí biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng, được gặp gỡ và học hỏi trực tiếp từ Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người đồng chí cách mạng để kiên định với lý tưởng của Chủ nghĩa Cộng sản, tinh thần đấu tranh và đoàn kết vô sản.

Gần 60 năm hoạt động cách mạng và gần 30 năm trên cương vị Ủy viên ban chấp hành Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí đã đem hết tâm lực và trí tuệ của mình cùng Ban chấp hành Trung ương lãnh đạo sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta.

Đồng chí Nguyễn Duy Trinh được Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng giao giữ nhiều cương vị quan trọng như Bộ trưởng Phủ Thủ tướng, Phó Thủ tướng kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Ủy viên Hội đồng Quốc phòng, kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Nhà nước.

Đồng chí cũng là vị Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam giữ nhiệm kỳ dài nhất, 15 năm (1965-1980), trải qua một thời kỳ đầy biến động, với những bước ngoặt lớn của đất nước, để lại cho ngành Ngoại giao nhiều dấu ấn sâu sắc.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí cũng chứng tỏ được phẩm chất của một người chiến sĩ cộng sản kiên cường, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà ngoại giao xuất sắc của Đảng và Nhà nước ta, luôn thể hiện vai trò và bản lĩnh của một nhà lãnh đạo có tầm nhìn và tư duy sâu rộng, luôn sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành. 

Trong lĩnh vực đối ngoại, “chúng ta rất đỗi tự hào khi tưởng nhớ và noi theo tấm gương đồng chí Nguyễn Duy Trinh, “vị tư lệnh Ngành” xuất sắc trên mặt trận ngoại giao”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Với vai trò là Bộ trưởng ngoại giao thời kỳ chống Mỹ cứu nước, đồng chí Nguyễn Duy Trinh đã vận dụng sáng tạo tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh và đường lối, chính sách của Trung ương Đảng, triển khai thành công chủ trương chiến lược mở mặt trận đấu tranh ngoại giao để cùng mặt trận chính trị và mặt trận quân sự tạo thành sức tạo mạnh tổng hợp; đồng thời khéo léo vận dụng sách lược “vừa đánh, vừa đàm”, ngoại giao “tuy hai mà một, tuy một mà hai”, nghệ thuật “thắng từng bước”, tạo thế và lực cho cách mạng Việt Nam, góp phần vào đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử.

 
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tặng sách cho Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh Nghệ An.

Những năm 1960, Mỹ dựng lên cái gọi là “sự kiện Vịnh Bắc Bộ” để ném bom, bắn phá miền Bắc đồng thời thực hiện chiến dịch ngoại giao đổ lỗi cho Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đồng chí Nguyễn Duy Trinh đã lãnh đạo ngoại giao hai miền hành động kịp thời, tích cực vận động sự ủng hộ và tuyên truyền cho thế giới thấy tính chính nghĩa của cuộc đấu tranh của dân tộc ta. Tuyên bố 5 điểm của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam và Tuyên bố 4 điểm của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã lên án hành động chiến tranh mới của Mỹ, khẳng định mạnh mẽ ý chí và nguyện vọng của nhân dân hai miền về hòa bình, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, tạo cơ sở cho giải pháp chính trị đúng đắn về Việt Nam. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, ‘nhắc tới đồng chí Nguyễn Duy Trinh, chúng ta phải nhắc đến vai trò và dấu ấn rất quan trọng của đồng chí trong quá trình đàm phán và thực thi Hiệp định Paris’.

Cùng với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng chí Nguyễn Duy Trinh luôn quan tâm đến việc xây dựng, sắp xếp cơ cấu tổ chức của Bộ Ngoại giao phù hợp với thực tiễn cách mạng, coi trọng cải tiến lề lối làm việc, mở rộng dân chủ, đề cao kỷ cương, kỷ luật. Đồng chí cũng để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng các thế hệ cán bộ có cơ hội được làm việc cùng đồng chí với phong cách làm việc dân chủ, luôn chăm lo, quan tâm sâu sắc đến cán bộ, trọng dụng nhân tài.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý xem ảnh trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Duy Trinh.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, cuộc đời hoạt động cách mạng, tư cách đạo đức và tinh thần cống hiến của đồng chí Nguyễn Duy Trinh là một tấm gương về trí tuệ, nhân cách và đạo đức mẫu mực cho mỗi cán bộ, Đảng viên noi theo để xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp hơn như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, Hội thảo khoa học này là dịp để “chúng ta ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng lâu dài, sôi nổi, thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Duy Trinh cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc”.

Đây cũng là dịp để các đại biểu nghiên cứu, trao đổi và đúc rút các bài học kinh nghiệm từ cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Duy Trinh trong các lĩnh vực từ công tác kinh tế, kế hoạch, văn hóa, xã hội, khoa học - công nghệ đến công tác đối ngoại, góp phần tiếp tục hoàn thiện đường lối Đổi mới, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, và thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Tấm gương Người chiến sỹ cộng sản kiên trung 

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng – Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã tập trung làm sáng rõ hơn về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Duy Trinh - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng – Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê văn hiến và cách mạng, tận mắt chứng kiến nỗi khổ nhục của người dân mất nước, ngay từ khi còn nhỏ, Nguyễn Duy Trinh đã mang trong mình tinh thần yêu nước và sớm giác ngộ cách mạng. Năm 1927, khi  mới 17 tuổi, đồng chí tham gia phong trào yêu nước của thanh niên, học sinh TP Vinh. Năm 1928, đ/c được kết nạp bà Tân Việt cách mạng Đảng.  Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (2-1930), đồng chí Nguyễn Duy Trinh trở thành đảng viên lớp đầu tiên của Đảng. Trong cao trào cách mạng Xôviết Nghệ-Tĩnh (1930-1931), trên cương vị Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc, đồng chí đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh quyết liệt chống chính quyền thực dân, phong kiến. Trước sự khủng bố ác liệt của kẻ thù, cuối năm 1931, đồng chí bị địch bắt; đầu năm 1932, đồng chí bị tòa án thực dân kết án 13 năm khổ sai, bị giam cầm trong nhiều nhà tù, trại giam. Trải qua gần 14 năm trong lao tù đế quốc, từ Khám lớn (Sài Gòn), nhà lao Vinh, nhà đày Buôn Ma Thuột, nhà tù Côn Đảo đến ngục Kon Tum..đồng chí Nguyễn Duy Trinh luôn nêu cao khí tiết kiên trung của người đảng viên cộng sản, đi đầu trong các cuộc đấu tranh chống chế độ lao tù hà khắc, “biến nhà tù đế quốc thành trường học cộng sản”, tranh thủ học tập, nâng cao trình độ văn hóa và nhận thức lý luận chính trị, động viên anh em tuyệt đối tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng của sự nghiệp cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: "Là một nhà lãnh đạo trưởng thành từ cơ sở, hoạt động trong thời kỳ dựng Đảng, luôn đối diện với sự truy lùng, đàn áp khốc liệt của kẻ thù, cũng như phân lớn các đồng chí đảng viên tiền bối của Đảng, đồng chí Nguyễn Duy Trinh luôn thể hiện bản lĩnh của người cộng sản kiên cường, tuyệt đối trung thành với lý tưởng, chấp nhận mọi hy sinh, gian khổ và có những đóng góp quan trọng đối với phong trào cách mạng".

Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Trong những năm tháng bị địch bắt, tra tấn, tù đày, đồng chí luôn nêu cao tinh thần kiên định, vững vàng và nêu cao chí khí của người chiến sĩ cộng sản, kiên cường vượt qua mọi gian nguy, thử thách, cùng với các đồng chí mình biến nhà tù đế quốc thành “trường học cách mạng”, luôn tin tưởng vào tương lai tươi sáng của sự nghiệp cách mạng.

Với phẩm chất đạo đức sáng trong, phong cách làm việc tận tụy, khiêm tốn, trầm lắng, đồng chí luôn nêu cao tinh thần tập trung dân chủ, tôn trọng, phát huy ý kiến tập thể, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, chu đáo, suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Với bề dày tri thức, kinh nghiệm của nhà lãnh đạo; sự chín chắn,vững vàng của người chiến sĩ cách mạng từng trải,đồng chí Nguyễn Duy Trinh xét đoán công việc dựa trên cơ sở khách quan, khoa học,luôn nhạy cảm trước cái mới, trong mọi hoàn cảnh. Giữa nhiều ý kiến khác nhau, đồng chí luôn trân trọng lắng nghe, biết đánh giá, biết lựa chọn, không bị lung lạc bởi những điều “có vẻ hấp dẫn” bề ngoài mà thiếu thực chất, nghiêm túc suy xét để chắt lọc và tiếp thu cái đúng, cái mới tiến bộ và luôn có phần chủ kiến của riêng mình. 

Đảng ta khẳng định: “Gần 30 năm trên cương vị là một Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí đã đem hết tâm lực và trí tuệ của mình cùng Ban Chấp hành Trung ương lãnh đạo sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta” . Cuộc đời đồng chí là tấm gương sáng của một người cộng sản mẫu mực, một trong những học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

"Đồng chí Nguyễn Duy Trinh là một trong những người con ưu tú và là niềm tự hào của quê hương Nghệ An. Được sinh ra, lớn lên trên vùng đất giàu truyền thông lịch sử - văn hóa, truyền thống anh dũng, kiên cường chống ngoại xâm, quê hương Nghệ An đã bồi đắp, nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, hình thành chí khí cách mạng, đấu tranh cho độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân, đồng thời với những hoạt động cống hiến của mình đồng chí Nguyễn Duy Trinh cũng đã góp phần làm rạng danh quê hương xứ Nghệ" - đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Đối với Đảng bộ Nghệ An, đồng chí Nguyễn Duy Trinh đã có đóng góp to lớn trong việc xây dựng tổ chức đảng và phát triển phong trào cách mạng. Trên bước đường hoạt động cách mạng, dù ở đâu và trên cương vị công tác nào, đồng chí Nguyễn Duy Trinh cũng luôn dành cho quê hương Nghệ An những tình cảm tốt đẹp, nồng hậu nhất. Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân Nghệ An luôn tự hào, ra sức học tập tấm gương của đồng chí Nguyễn Duy Trinh và các anh hùng tiền liệt, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh - đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND Lê Ngọc Hoa trình bày tham luận "Đồng chí Nguyễn Duy Trinh với Đảng bộ và nhân dân Nghệ An".

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 40 tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các cơ quan Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, của tỉnh Nghệ An - quê hương của đồng chí Nguyễn Duy Trinh và của nhiều nhà khoa học. Đây là những tư liệu quý của Đảng, nhà nước và của tỉnh Nghệ An phục vụ công tác học tập, nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau; Góp phần để Đảng, Nhà nước tiếp tục hoàn thiện đường lối đổi mới, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, và thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Đại diện Bộ Ngoại giao  trình bày tham luận "Đồng chí Nguyễn Duy Trinh và những đóng góp đối với nền Ngoại giao Việt Nam".
Đồng chí Trương Quế Phương - Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh trình bày tham luận "Đồng chí Nguyễn Duy Trinh với phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh".

Phát biểu bế mạc hội thảo, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng một lần nữa khẳng định: cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Duy Trinh làm tấm gương tiêu biểu, cụ thể nhất của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghiên cứu, hiểu rõ cuộc đời đồng chí Nguyễn Duy Trinh sẽ càng thấm thía chữ “Nhân” và chữ “Tâm”. Đồng thời, là bài học sâu sắc về công tác cán bộ. Đó là việc phát hiện, nhìn người, dám giao việc để đào tạo thành những cán bộ xuất sắc.

Sau Hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng cho biết: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh sẽ biên tập, chuẩn hóa để kỷ yếu của Hội thảo thực sự chất lượng, làm tài liệu phục công tác tuyên truyền, giáo dục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó có tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của đồng chí Nguyễn Duy Trinh là học trò của Bác Hồ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu bế mạc Hội thảo.

Hội thảo là hoạt động thiết thực Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh của đồng chí Nguyễn Duy Trinh (15/7/1910 – 15/7/2020), nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi, phong phú, tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Duy Trinh đối với Đảng và cách mạng Việt Nam. Đồng thời, là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân ta bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với đồng chí Nguyễn Duy Trinh - nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, tài năng của Đảng và dân tộc.

Hiến Chương - Thùy Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm