Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủy điện Bản Vẽ chủ động cắt đỉnh lũ 20 năm mới xảy ra một lần

16:20, 04/08/2019
Vào rạng sáng nay (4/8), Thủy điện Bản Vẽ đã chủ động cắt một trận lũ lớn, trung bình 20 năm mới xảy ra một lần, trong đó đỉnh lũ đo được là 3150m3/s. Đây là trận lũ lớn, tương đương trận lũ thiết kế tần suất 5%, cường suất lên nhanh, lại xảy ra vào ban đêm nên đặc biệt nguy hiểm đối với người dân vùng bị ảnh hưởng.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 sau suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, trên lưu vực thủy điện Bản Vẽ đã có mưa to đến rất to. Theo đó, lượng mưa đo được tại các trạm đo mưa trên lưu vực phổ biến từ 100 - 150 mm. Trong đó, có những nơi lượng mưa đo được trên 150 mm như Pac Khai Tai 217 mm, Lan Xiêng 189 mm, Mường Pơn 182mm…​Theo bản tin dự báo khí tượng thuỷ văn phục vụ hồ chứa Thuỷ điện Bản Vẽ của Trung tâm Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, mực nước trên thượng nguồn sông Nậm Nơn ở xu thế lên nhanh. Lưu lượng lớn nhất có khả năng ở mức 3500m3/s, lưu lượng trung bình ở mức 2300m3/s.

Thủy điện bản Vẽ xả lũ. (Tư liệu)
Thủy điện bản Vẽ xả lũ. (Tư liệu)

Vào lúc 2h sáng nay (4/8) mực nước về hồ là 430m3/s, chỉ sau tám giờ đồng hồ đỉnh lũ đo được là 3150m3/s, tăng gấp bảy lần. Đây là trận lũ lớn, tương đương trận lũ thiết kế tần suất 5%, trung bình 20 năm mới xảy ra một lần, cường suất lên nhanh, lại xảy ra vào ban đêm nên đặc biệt nguy hiểm đối với người dân vùng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, thuỷ điện Bản Vẽ đã chủ động cắt hoàn toàn đợt lũ vào sáng nay, ngăn chặn ngập lụt,  góp phần đảm bảo an toàn người dân và tài sản khu vực hạ du. Với tình hình hiện tại, thuỷ điện Bản Vẽ chưa có kế hoạch xả lũ. 

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm