Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gừng Kỳ Sơn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

10:50, 28/11/2019
Cục Sở hữu trí tuệ vừa ban hành Quyết định số 5587/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý số 00077 cho sản phẩm gừng của huyện vùng cao Kỳ Sơn.

Ở Kỳ Sơn, gừng được người dân sản xuất chủ yếu hai loại là gừng dé và gừng sừng trâu. Gừng dé là mặt hàng được tiêu thụ nội địa, trong đó chủ yếu là TP Hồ Chí Minh, còn gừng sừng trâu được xuất khẩu đi các nước trong khu vực.

Gừng dé Kỳ Sơn củ nhỏ, thân tròn, nhiều nhánh.

Gừng dé Kỳ Sơn củ nhỏ, thân tròn, nhiều nhánh, vỏ và ruột màu trắng ngà, lõi màu vàng nhạt, nhiều xơ. Mùi thơm đặc trưng, vị cay nồng đậm. Hàm lượng nước từ 91,09% đến 92,61%, hàm lượng tinh dầu tính theo chất khô từ 3,52% đến 8,31%.

Gừng sừng trâu củ to, thân tròn, ít nhánh.

Gừng sừng trâu Kỳ Sơn củ to, thân tròn, ít nhánh. Vỏ và ruột màu trắng, lõi màu vàng nhạt, ít xơ. Mùi thơm đặc trưng, vị cay nồng, cay đậm. Hàm lượng nước từ 91,06% đến 93,66%, hàm lượng đường từ 1,13% đến 1,25%, hàm lượng tinh dầu tính theo chất khô từ 3,16% đến 4,12%.

Kết quả nghiên cứu cho thấy độ cay và hàm lượng tinh dầu là yếu tố đặc trưng của gừng Kỳ Sơn.

Gừng Kỳ Sơn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Gừng Kỳ Sơn được đồng bào trồng nhiều ở các xã như: Na Ngoi, Bảo Thắng, Đoọc Mạy, Mường Lống, Huồi Tụ, Tây Sơn, Nậm Cắn, Nậm Càn, Mường Ải, Mường Típ, Keng Đu, Na Loi, Bắc Lý, Mỹ Lý và Bảo Nam. Trong đó trồng nhiều nhất là ở xã Na Ngoi với trên 150 ha.

Sản phẩm gừng Kỳ Sơn dùng để chế biến ra tinh dầu, làm gia vị, hương liệu, dược liệu, thực phẩm.

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm