Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tìm giải pháp hỗ trợ đồng bào các dân tộc rất ít người xóa đói giảm nghèo, phát triển KT - XH

10:54, 24/06/2019
Sáng nay (24/6), tại huyện Con Cuông, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội tổ chức Hội thảo đánh giá tình hình thực hiện chính sách, pháp luật phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc rất ít người.

Chủ trì hội thảo có các đ/c: Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc Hội; Hà Ngọc Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trương ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

Cùng dự có đ/c Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại diện các Bộ, ngành Trung ương; các tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người trong cả nước.

Toàn cảnh hội thảo.

Theo kết quả tổng điều tra dân số năm 2009, cả nước hiện có 16 dân tộc thiểu số là dân tộc rất ít người. Trong đó, có 5 dân tộc dưới 1.000 người, 5 dân tộc từ 1.000 - 5.000 người và 6 dân tộc từ 5.000 -  đến dưới 10.000 người. Đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người chủ yếu sinh sống ở vùng cao, biên giới, tập trung trên địa bàn 93 xã thuộc 37 huyện của 12 tỉnh trong cả nước. Trong những năm qua, chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người luôn được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Nhất là các chính sách, chương trình an sinh xã hội, lao động việc làm đã tạo những chuyển biến hết sức tích cực trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. 

Các đồng chí chủ trì.
Các đồng chí chủ trì hội thảo.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ các dân tộc thiểu số, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 2086 phê duyệt Đề án phát triển kinh tế - xã hội của 16 dân tộc rất ít người giai đoạn 2016 - 2025. Đối với tỉnh Nghệ An, đồng bào các dân tộc thiểu số có trên 46 vạn người, bao gồm 39 dân tộc anh em cùng chung sống. Nghệ An cũng là tỉnh duy nhất trong cả nước có dân tộc Ơ Đu và dân tộc người thiểu số Đan Lai sinh sống. Tuy nhiên, kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc rất ít người ở Nghệ An đang còn gặp nhiều khó khăn, thách thức; Tỷ lệ đói nghèo vẫn cao, tập quán sinh hoạt, sản xuất lạc hậu; Tình trạng suy thoái giống nòi, tảo hôn và hôn nhân cận huyết vẫn diễn ra. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội thảo.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao việc tổ chức hội thảo “Đánh giá tình hình thực hiện chính sách, pháp luật phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc rất ít người”. Đồng thời khẳng định: Đây là dịp để các nhà khoa học, các nhà quản lý gặp gỡ, trao đổi, đánh giá thực trạng thực hiện chính sách pháp luật phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào các dân tộc rất ít người. Từ đó, đưa ra những giải pháp phù hợp, thiết thực đánh giá đúng thực trạng để có sự hoạch định, chỉ đạo về chiến lược trong việc bảo tồn và hỗ trợ đồng bào các dân tộc rất ít người xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội.

đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cùng đồng lòng nói đi đôi với làm, nói ít, làm nhiều mà làm thật để đồng bào tin vào tấm lòng chân thành của chúng ta, chăm lo cho đồng bào. Tiếp tục khẳng định chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước về vấn đề dân tộc.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng  đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cùng đồng lòng nói đi đôi với làm, tiếp tục khẳng định chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước về vấn đề dân tộc.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng ghi nhận và biểu dương những kết quả của các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được trong việc thực hiện chính sách phát luật phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào các dân tộc rất ít người trong thời gian qua. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai thực hiện như: chính sách đầu tư còn dàn trải, chồng chéo, nguồn lực không đáp ứng được yêu cầu; chưa khai thác được hết tiềm năng của vùng dân tộc thiểu số và phát huy bản sắc của họ; chưa khuyến khích đồng bào tự vươn lên, còn trông chờ vào sự đầu tư của nhà nước, sự phối hợp của các cấp, các ngành thiếu đồng bộ.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng nhất trí với đề nghị của các đồng chí chủ trì hội thảo là trình Quốc hội tại kỳ họp 8, Quốc hội 14 ban hành Nghị quyết về chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội đối với các dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Trong đó, có đồng bào dân tộc thiểu số rất ít người. Đồng thời, đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cùng đồng lòng nói đi đôi với làm, nói ít, làm nhiều mà làm thật để đồng bào tin vào tấm lòng chân thành của chúng ta, chăm lo cho đồng bào. Tiếp tục khẳng định chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước về vấn đề dân tộc.

đồng chí Tòng Thị Phóng đã đến thăm, và trao tặng một phòng tin học gồm 20 máy vi tính, 1 máy chiếu cho giáo viên, học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở Con Cuông
Đồng chí Tòng Thị Phóng trao tặng một phòng tin học gồm 20 máy vi tính, 1 máy chiếu cho giáo viên, học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở Con Cuông

Trong chiều 24/6, đồng chí Tòng Thị Phóng đã đến thăm, và trao tặng một phòng tin học gồm 20 máy vi tính, 1 máy chiếu cho giáo viên, học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở Con Cuông. Ngân hàng VietcamBank cũng trao tặng cho quỹ khuyến học của nhà trường số tiền 50 triệu đồng.

Học sinh
Học sinh  trường Phổ thông Dân tộc nội trú - Trung học cơ sở Con Cuông tặng hoa đồng chí Tòng Thị Phóng.

Hoàng Hiếu - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm