Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý: Sở Công thương cần quan tâm tham mưu cơ chế, thu hút đầu tư hiệu quả

20:18, 20/06/2019
Chiều nay (20/6), đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Sở Công thương để nghe kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Cùng dự buổi làm việc có đ/c Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số Sở, ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo của Sở Công thương cho biết, giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2016 – 2018 của toàn tỉnh tăng nhanh và cao hơn mục tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII đề ra. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 18,55%, riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng đạt 20.92%, cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.

Về hoạt động thương mại, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng bình quân 11,8%; kim ngạch xuất khẩu đạt 12,75%. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu sản phẩm còn đạt thấp và dự kiến khó hoàn thành mục tiêu nghị quyết, nhất là lĩnh vực khai thác chế biến khoáng sản và chế biến nông lâm thủy sản. Hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất công nghiệp, hạ tầng logicstics chưa đồng bộ. Trong tăng trưởng công nghiệp, lĩnh vực gia công còn chiếm tỷ trọng lớn nên đóng góp vào tăng trưởng GRDP chưa tương xứng.

Đồng chí Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương báo cáo tình hình phát triển của ngành tại cuộc làm việc
Đồng chí Hoàng Văn Tám - Giám đốc Sở Công Thương báo cáo tình hình phát triển của ngành tại cuộc làm việc.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các Sở, ngành đã tập trung đi vào phân tích, đề cập đến những khó khăn, tồn tại ở các cụm công nghiệp. Theo quy hoạch đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 52 cụm công nghiệp, tuy nhiên mới có 22 cụm công nghiệp đi vào hoạt động và phần lớn cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ nên giảm sức hút đối với các nhà đầu tư. Về phát triển thủy điện, cho đến nay, toàn tỉnh đã có 18 dự án phát điện với tổng công suất 892MW, còn lại rất nhiều dự án thủy điện, nhiệt điện vẫn chưa hoàn thành. Bên cạnh đó, hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 185 thôn, bản chưa có điện lưới quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho rằng, cần tính toán lại suất đầu tư hợp lý bởi kinh phí đầu tư cho hạ tầng lớn nhưng hiệu quả của các CCN
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại hội nghị.

Một số ý kiến tại hội nghị cho rằng, ngành công thương chưa có sự chủ động, tham mưu định hướng trong sản xuất công nghiệp, khi đang có dấu hiệu tốc độ tăng trưởng chững lại; Cần đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các làng nghề, đến nay, thu nhập của lao động làng nghề mới đạt 30,6 triệu đồng/năm, thấp hơn so với mức thu nhập bình quân đầu người của cả tỉnh.

Đánh giá cao sự nỗ lực của ngành công thương trong việc nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu của nhiệm kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Q uý cho rằng: Còn nhiều khó khăn, lực cản mà tỉnh đang cần sự tham gia, tham mưu của Sở Công thương để giải quyết, tháo gỡ vướng mắc để tìm hướng đi một cách hiệu quả nhất. Trong đó có xây dựng, phát triển hệ thống thương mại, phân phối hàng hóa; tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; Quan tâm tham mưu cơ chế, tìm nguồn lực để phát triển, hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề trong thu hút đầu tư; hạ tầng điện nông thôn; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tham mưu UBND tỉnh để giải quyết những vướng mắc của các Thủy điện trong quá trình vận hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu kết luận
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu Sở Công thương cần quan tâm tham mưu cơ chế, thu hút đầu tư hiệu quả, nhất là lĩnh vực công nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu ngay từ bây giờ, Sở Công thương phải tiến hành rà soát lại các chỉ tiêu Nghị quyết đại hội, phân tích nguyên nhân, tìm hướng tháo gỡ khó khăn đối với các chỉ tiêu dự kiến khó đạt; Đánh giá lại các nguồn lực, đeo bám các bộ, ngành TW, tham mưu cho tỉnh để thực hiện các kế hoạch; Đồng hành cùng với doanh nghiệp, tích cực hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển; Chuẩn bị cho đánh giá cuối nhiệm kỳ một cách chính xác, đầy đủ các thông tin, dữ liệu để xây dựng kế hoạch phát triển của ngành công thương trong nhiệm kỳ 2020 – 2025./.

Thái Dương – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm