Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quốc hội thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội

18:07, 30/10/2019
Bức tranh kinh tế - xã hội tổng quan năm 2019 đã được các đại biểu phân tích khá thấu đáo trong phiên làm việc sáng nay của Quốc hội. Nhiều ý kiến đánh giá từ đầu năm đến nay, tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế nước ta, nhưng KT-XH Việt nam vẫn đạt  được những kết quả quan trọng, toàn diện. 
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Dẫn báo cáo của Chính phủ, các đại biểu nêu lên một số chỉ số quan trọng, trong đó, cả 12 chỉ tiêu kinh tế xã hội đã hoàn thành. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiềm chế dưới 3%. Thất nghiệp dưới 4%. Tăng trưởng ước đạt 6,8% cho cả năm. Năm 2019 là năm đầu tiên động lực tăng trưởng chính đã đến từ khu vực chế biến, chế tạo. Tỷ trọng xuất khẩu và đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân trong nước cũng tăng lên…Tuy nhiên, bên cạnh đó,  theo đại biểu Nguyễn Thanh Hiền, đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An: tinh thần đổi mới chưa được hưởng ứng toàn diện, đầy đủ. 

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hiền, đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An: tinh thần đổi mới chưa được hưởng ứng toàn diện, đầy đủ. 

"Điều đáng lo ngại là, tinh thần kiến tạo, đổi mới của Chính phủ chưa được hưởng ứng, thực hiện một cách đầy đủ, toàn diện trong toàn hệ thống. Vẫn còn tổ chức, cá nhân trong bộ máy công quyền, thiết chế công sợ sai, sợ chịu trách nhiệm, vì vậy trong thực hiện có lợi cho cá nhân, an toàn, đùn đẩy trách nhiệm. Những tồn tại này tuy không mới nhưng đang có xu hướng ngày càng nhiều hơn. Thực trạng này đang là lực cản lớn trong sự phát triển đất nước của chúng ta, cần được quan tâm và có những giải pháp khắc phục đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở" - đại biểu Nguyễn Thanh Hiền nhấn mạnh.

Các đại biểu dự phiên họp.
Các đại biểu dự phiên họp.


Đại biểu cho rằng, cùng với việc tăng cường kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh từ cơ sở, kịp thời điều chỉnh ngay những bất cập, chồng chéo trong văn bản pháp luật, cần có cơ chế, chính sách để khuyến khích những cán bộ dám nghĩ dám làm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Các đại biểu đã đóng góp một số giải pháp thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế xã hội những tháng cuối năm 2019 và năm 2020.

Vân Thu - Hoàng Chung

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm