Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tình trạng hàng lậu, hàng cấm diễn biến phức tạp, việc bán hàng qua mạng không thể kiểm soát

18:14, 11/12/2019
“Tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp” Đây là  nội dung được ông Nguyễn Đăng Ninh – Quyền cục  trưởng Cục Quản lý thị trường Nghệ An đăng đàn trả lời tại phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVII chiều hôm nay.

Dưới sự điều hành của Ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và 2 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền, Hoàng Viết Đường, Sáng nay, HĐND tỉnh khóa XVII tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Tham dự kỳ họp có các ông: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đại biểu Quốc hội tỉnh; các ông, bà trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị xã.                  

Toàn cảnh phiên chất vấn tại hội trường.
Toàn cảnh phiên chất vấn tại hội trường.

Trình bày báo cáo tại phiên chất vấn, Quyền cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nghệ An Trần Đăng Ninh cho biết, triển khai thực hiện chỉ đạo của TW và UBND Tỉnh, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương đã xây dựng nhiều kế hoạch, thành lập nhiều Đoàn kiểm tra liên ngành đồng loạt ra quân triển khai thực hiện nhiều giải pháp từ công tác tham mưu đến công tác đấu tranh trực tiếp, xác định chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị do đó công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại đã được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm đạt được nhiều kết quả tích cực, bảo đảm an sinh - xã hội, góp phần ổn định thị trường địa phương. Kết quả từ năm 2017 đến hết tháng 11 năm 2019 các lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra xử phạt hành chính 33.854 vụ; đã khởi tố 998 vụ, 1273 đối tượng, Tổng giá trị thu phạt 966 tỷ 059 triệu đồng; Trong đó phạt hành chính: 281 tỷ 223 triệu đồng; Phạt bổ sung và truy thu thuế: 539 tỷ 435 triệu đồng, Trị giá hàng hóa vi phạm tịch thu, tiêu hủy 145 tỷ 401 triệu đồng.     

 Ông Trần Đăng Ninh trình bày báo cáo tại phiên chất vấn.
Ông Trần Đăng Ninh trình bày báo cáo tại phiên chất vấn.

Bên cạnh kết quả đạt được, ông Nguyễn Đăng Ninh cũng thừa nhận trong công tác này, vẫn đang còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là công tác nắm thông tin, dự báo tình hình thị trường chưa thường xuyên, nhiều lúc còn bị động do vậy tác dụng hỗ trợ cho chỉ đạo điều hành kiểm tra kiểm soát còn hạn chế. Một số đơn vị chức năng, chính quyền một số địa phương chưa thật sự chủ động, quyết liệt trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, vi phạm VS ATTP. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của nhiều Đoàn kiểm tra liên ngành còn chưa quyết liệt nhất là tuyến huyện, vẫn còn hiện tượng nể nang, né tránh, ngại trách nhiệm, thiên về nhắc nhở ít xử phạt vi phạm hành chính vì vậy vẫn để xảy ra tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo ATTP diễn ra trên thị trường.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Hoàng Nghĩa Hùng (Đơn vị bầu cử huyện Nam Đàn) về việc: Có hay không sự tiếp tay của các cơ quan chức năng trong việc để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra ở nhiều địa phương? Nếu như có thì cần phải có những biện pháp gì, và thời gian nào thì khắc phục xử lý được những tồn tại này?                   

 Đại biểu Hoàng Nghĩa Hùng chất vấn tại phiên họp
 Đại biểu Hoàng Nghĩa Hùng chất vấn tại phiên họp

Theo ông Ninh, có nhiều nguyên nhân nhân dẫn đến tình trạng này. Về nguyên nhân chủ quan là do công tác nắm địa bàn, nắm các đối tượng buôn bán của lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng quản lý thị trường chưa chặt chẽ, chưa quyết liệt trong công tác đấu trang chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Việc thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành xử lý hành chính rất ít, mà chủ yếu nhắc nhở nên thiếu tính răn đe. Tinh thần trách nhiệm, tác phong của một bộ cán bộ công chức được giao nhiệm vụ kiểm soát thị trường còn lơ là, ngại va chạm, thậm chí có biểu hiện tiêu cực. Quản lý thị trường sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các lực lượng, tăng cường kiểm tra giám sát cán bộ công chức trong việc thực hiện đạo đức công vụ, nếu phát hiện cán bộ có hiện tượng bảo kê, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mạisẽ xử phạt nghiêm minh...Về vấn đề buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ qua mạng diễn biến phức tạp, rất dễ đến tay người tiêu dùng, không bị kiểm soát bởi cơ quan chức năng, và có đến 98% giao dịch không phải chịu bất cứ một loại thuế, phí nào? Trách nhiệm và các giải pháp cụ thể của Ngành để quản lý tốt hơn việc bán hàng qua mạng?  Theo ông Ninh, trong thời đại công nghệ 4.0, xu hướng bán hàng bằng thương mại điện tử phát triển rất nhanh. Riêng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến thời điểm này đã có 6 sàn giao dịch điện tử. 434 Website thương mại điện tử.

  Xu hướng bán hàng bằng thương mại điện tử phát triển nhanh trong thời đại công nghệ 4.0.
  Xu hướng bán hàng bằng thương mại điện tử phát triển nhanh trong thời đại công nghệ 4.0.

Ngoài ra  những hình thức bán hàng qua các mạng xã hội như Facebook, Zalo thì các cơ quan chức năng chưa thể thống kê. Quyền Cục trưởng cục quản lý thị trường Nghệ An thừa nhận, việc bán hàng qua mạng không thể kiểm soát. “ Hàng hóa để một nơi, để trong nhà, thậm chí khi giao dịch thành công rồi mới đưa hàng về. Việc này vừa thất thu thuế, cơ quan chức năng không thể kiểm tra được” – Ông Ninh nêu khó khăn. Trước thực trạng này, ông Trần Đăng Ninh đề nghị, người tiêu dùng nên chọn phương thức, khi mua hàng, kiểm tra rồi mới thanh toán. Về phía Cục QLTT, trong thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng khác tiếp tục thống kê, cập nhật điều tra số lượng các trang cá nhân sử dụng mạng xã hội để thực hiện thương mại điện tử’ từ đó tăng cường kiểm tra chặt chẽ. 

Thừa nhận đang có tình trạng các doanh nghiệp cố tình chịu phạt để tiếp tục sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, ông Trần Đăng Ninh cho rằng, bởi đây là loại hình siêu lợi nhuận, thậm chí các đối tượng không có dấu hiệu dừng lại, và không từ bỏ thủ đoạn nào. Hiện nay, nhóm mặt hàng giả, hàng kém chất lượng có xu hướng chuyển dịch về vùng nông thôn, miền núi, nơi sự hiểu biết của người dân về hàng hóa còn nhiều hạn chế. Người dân chủ yếu quan tâm đến giá cả, mà không chú ý đến chất lượng và thương hiệu. Hơn thế, ở những vùng này, lực lượng chức năng mỏng, chưa thường xuyên kiểm soát được tình hình.

Lực lượng chức năng kiểm tra hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP. (Tư liệu)

“Hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại ngày càng phức tạp, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong khi các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đấu tranh trực tiếp còn mỏng, thiếu các thiết bị phân tích, kiểm tra nhanh, các trung tâm giám định ở xa, thời gian giám định kéo dài không đảm bảo để theo dõi, quản lý các vấn đề phát sinh trên thị trường”. Theo ông Trần Đăng Ninh, Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng do thu nhập thấp nên dù biết nhưng vẫn chấp nhận mua và sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP, vì vậy,  về giải pháp trong thời gian tới, phải tập trung tuyên truyền cho người dân thay đổi thói quen tiêu dùng; có cơ chế chính sách vận động doanh nghiệp xây dựng kênh phân phối hàng hóa; đề nghị chính quyền địa phương tăng cường nắm bắt tình hình hoạt động của các đối tượng làm hàng giả hàng nhái.

 Tiêu hủy hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. (Tư liệu)
 Tiêu hủy hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. (Tư liệu)

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đánh giá: Phần chất vấn đúng trọng tâm câu hỏi, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đi thẳng vào vấn đề không né tránh. Qua phần chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy rõ hơn, sâu hơn về những vấn đề bất cập, tồn tại trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, trách nhiệm tham mưu, phối hợp thực thi công vụ của các lực lượng chức năng của tỉnh. Qua đây cũng cho thấy, công tác này còn tồn tại, hạn chế như: Việc đấu tranh với các đối tượng vi phạm có trình độ nhận thức cao trong các lĩnh vực mới như Sở hữu trí tuệ, Thương mại điện tử, gian lận thương mại trong lĩnh vực thuế nhất là trong việc kinh doanh bán hàng trực tuyến... còn nhiều hạn chế.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường phát biểu kết luận phần chất vấn của Giám đốc Công an tỉnh.

Để chấn chỉnh và khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị đ UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 quốc gia về phòng, chống tội phạm, buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp và người tiêu dùng nhất là nhận thức về hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và quyền sở hữu trí tuệ để người dân và doanh nghiệp tham gia vào cuộc chiến chống buôn lậu và hàng giả. Tăng cường thanh tra kiểm tra, theo dõi việc chấp hành về đạo đức công vụ, chấp hành các quy định của nhà nước về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu hàng giả và gian lận thương mại...

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.


Cần lưu ý xử lý đúng quy định pháp luật các hành vi buôn bán thực phẩm bẩn không đảm bảo an toàn vệ sinh, cơ sở y dược hoạt động không phép, chất lượng đội ngũ phục vụ tại cơ sở y dược không đảm bảo năng lực chuyên môn; buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Phó chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị  UBND tỉnh cần nghiên cứu hỗ trợ trang bị đầu tư phương tiện tạo thuận lợi trong công tác giám định, phân tích, đánh giá chất lượng hàng hóa. Tiếp tục tăng cường các giải pháp giám sát thị trường, thu thập thông tin đánh giá thị trường để xây dựng phương án đấu tranh chuyên đề; nâng cao năng lực cho đội ngũ chức năng... Các cấp, ngành, địa phương cần xác định các lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của tất cả. Mục tiêu là  đưa công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp, đúng quy định pháp luật.

 Hữu Đức - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm