Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thảo luận tổ 3: Tập trung thu hút các dự án đầu tư

18:03, 10/12/2019
Thực hiện chương trình thảo luận tại tổ, chiều nay (10/12), tổ 3 gồm các đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại huyện Anh Sơn và huyện Thanh Chương đã tiến hành thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp. Đồng chí Nguyễn Hữu Vinh – Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Chương chủ trì phiên thảo luận.

Tham dự phiên thảo luận tại tổ 3 có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện Thường trực HĐND và Chủ tịch UBND các huyện Thanh Chương, Anh Sơn. 
 

Đại biểu Nguyễn Hữu Vinh chủ trì phiên thảo luận.
Đại biểu Nguyễn Hữu Vinh chủ trì phiên thảo luận.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu đều cơ bản đồng tình với báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, các dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp.
 
Theo đại biểu Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh đơn vị Thanh Chương thì trong năm 2019, tỉnh ta gặp rất nhiều khó khăn, đó là thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh thương mại Trung – Mỹ đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, nhất là trong công tác thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, năm 2019, lãnh đạo UBND tỉnh có nhiều sự thay đổi. Nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm trong chỉ đạo, điều hành, kinh tế - xã hội tỉnh nhà đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. 

Đại biểu Lê Ngọc Hoa phát biểu ý kiến.
Đại biểu Lê Ngọc Hoa phát biểu ý kiến.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho rằng, dự báo nhiều chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 không đạt được nhưng các cấp, các ngành, UBND tỉnh đang cố gắng phấn đấu để kết quả đạt mức cao nhất.
Đối với các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị cần bám sát Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và Thông báo 55 của Bộ Chính trị cho tỉnh Nghệ An. Các ngành, các cấp cũng cần tăng cường tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh những giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội.

Toàn cảnh phiên thảo luận.
Toàn cảnh phiên thảo luận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu lên một thực trạng, đó là hiện nay vẫn còn có doanh nghiệp chưa đồng tình với cách thức chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND các cấp trong việc thu hồi các dự án. “Mục tiêu của chúng ta trong việc rà soát các dự án là để tháo gỡ khó khăn cho các dự án chứ không phải bóp chết nó. Cùng bất đắc dĩ, không đưa ra được giải pháp để tháo gỡ khó khăn thì mới thu hồi dự án” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.. 
Đối với dự thảo nghị quyết thông qua nguyên tắc định giá và bảng giá đất các loại đất giai đoạn từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2014 trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tham mưu cho HĐND tỉnh cơ chế giá đất đối với các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng khu công nghiệp.
Cũng về vấn đề thu hút đầu tư, đại biểu Trần Đình Toàn – Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh, đại biểu huyện Thanh Chương thì cho rằng, hàng năm HĐND tỉnh đều thông qua Nghị quyết về chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng để thực hiện các công trình, dự án trên trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên hiện nay, số dự án triển khai sau khi thu hồi đất rất thấp, gây nên tình trạng lãng phí đất. Đại biểu Toàn đề nghị khi trình dự thảo Nghị quyết này, các ngành cần rà soát cụ thể để việc thu hồi đất không bị lãng phí.
Đồng tình với ý kiến của đại biểu Hoa về dự thảo Nghị quyết bảng giá đất, đại biểu Toàn cho rằng tăng giá đất là phù hợp với xu hướng phát triển. Hiện nay Nghệ An đang tập trung thú đầu tư, vì vậy đề nghị HĐND tỉnh cần ban hành nghị quyết riêng cho bảng giá đất dành cho các khu công nghiệp.
 

Đại biểu Nguyễn Văn Độ phát biểu.
Đại biểu Nguyễn Văn Độ phát biểu.

Làm rõ hơn về dự thảo bảng giá đất, đại biểu Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đại biểu huyện Anh Sơn cho biết, dự thảo giá đất và bảng giá đất đã được soạn thảo theo quy trình. Giá đất và bảng giá đất được xây dựng theo nguyên tắc vừa bảo đảm quyền lợi chung của nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Đại biểu Độ đề nghị cần quy định một khung giá đất riêng đối với dự án đã cam kết hỗ trợ giá đất; thực hiện thông điệp mà Nghệ An đã đưa ra, đó là “Nghệ An trung thành với cam kết đã đưa ra”. 
Đánh giá về năm Cải cách hành chính 2019, đại biểu Độ cho rằng mục tiêu đặt ra của năm Cải cách hành chính đã không đạt được; nhiều nội dung thực hiện còn chậm.
Đại biểu Nguyễn Hữu Vinh – đơn vị Thanh Chương cho rằng, hiện nay tỉnh ta chưa thu hút được nhiều dự án trọng điểm; vì vậy cần tập trung cho công tác thu hút đầu tư. Tại các khu công nghiệp cần đặt ra khung giá sàn về đất để thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Đồng thời UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt trong thu hồi các dự án thực hiện quá chậm hoặc không triển khai.
Về công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, theo đại biểu Vinh thì một số chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành thực hiện còn chậm.
Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Nguyễn Văn Quế thì cho rằng, hiện nay tại địa phương nguồn thu ngân sách chính là thu từ tiền bán đất, vì vậy cần có giải pháp để thu hút các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, qua đó tạo nguồn thu cho ngân sách.
Trong sản xuất nông nghiệp nông dân có biểu hiện chán ruộng, nhất là những ruộng khó sản xuất, thu nhập thấp, vì vậy Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đề nghị tỉnh nghiên cứu các mô hình chuyển đổi sản xuất đối với các vùng đất nông nghiệp thu nhập thấp để nâng cao đời sống của nhân dân.
Một thực trạng mà Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương nêu ra đối với ngành Giáo dục và Đào tạo đó là tỷ lệ trường chuẩn ngày càng được nâng cao, tuy nhiên do không được đầu tư, nâng cấp nên nhiều trường xuống cấp; vì vậy sau một thời gian kiểm tra, đánh giá lại các trường chuẩn thì các trường này đã mất danh hiệu trường chuẩn quốc gia. Đề nghị tỉnh bố trí ngân sách để các trường đầu tư, xây dựng các cơ sở vật chất.
Cũng tại buổi thảo luận, các đại biểu cũng đề nghị cần có giải pháp để hạn chế tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; tình trạng buôn bán trái phép chất ma túy, tín dụng đen…
Kết luận phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Hữu Vinh tiếp thu ý kiến các vị đại biểu và các khách mời dự thảo luận; các ý kiến sẽ được tổng hợp để trình lên HĐND tỉnh.

Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm