Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Cần tính toán hợp lý việc điều chỉnh bảng giá đất

12:34, 09/12/2019
Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết điều chỉnh bảng giá đất, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá mức tăng từ 10 đến 34 % sẽ không ảnh hưởng lớn đến đất nông nghiệp, đất dịch vụ nhưng sẽ ảnh hưởng lớn đến đất công nghiệp, điều này có thể sẽ làm mất lợi thế cạnh tranh trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh, vì vậy UBND tỉnh cần có sự tính toán hợp lý.  

Sáng nay (9/12), dưới sự chủ trì của đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị lần thứ 17 để nghe và cho ý kiến vào báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước và cải cách hành chính năm 2019, nhiệm vụ giải pháp năm 2020. Tham dự có các đ/c Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2019, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2019 ước đạt 9,03 %.  Thu ngân sách ước cả năm đạt 15.500 tỷ đồng, tăng 10,2 % so với năm 2018. Các dự án trọng điểm được quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Văn hóa – xã hội có tiến bộ, các vấn đề an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo dự kiến còn 4 %. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện. 

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, ngoài  phân tích, làm rõ thêm về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP, tình hình nợ công, thu ngân sách, các đồng chí trong Ban Chấp hành đã thảo luận kỹ Dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh về định giá và bảng giá đất các loại đất giai đoạn từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024.

Các ý kiến quan tâm: việc điều chỉnh tăng giá các loại đất sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, công tác thu hút đầu tư và năng lực cạnh tranh của tỉnh. Về nội dung này, lãnh đạo UBND tỉnh và ngành chức năng cũng cho biết: Giá đất được điều chỉnh đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, thu ngân sách  và phát triển chung của tỉnh. Theo dự thảo đề xuất ban đầu thì hiện nay tại 7 tuyến đường có mức tăng đột biến cũng đã được xem xét điều chỉnh xuống. Về đất sản xuất dịch vụ, thương mại theo dự thảo cũ tăng 60 % thì nay cũng điều chỉnh xuống từ 50 đến 55 %; đất nông nghiệp được giữ nguyên.  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn cho rằng cần điều chỉnh tăng giá dịch vụ ở mức 55% và cần phải có phương án riêng để đảm bảo hài hoà phát triển của doanh nghiệp.

Về nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, việc điều chỉnh tăng sàn giá đất đã đảm bảo hài hòa, hợp lý, giá dịch vụ từ 50% tăng lên 60% là không cao, tuy nhiên đối với những doanh nghiệp cùng lúc tăng cả giá đất sàn và giá dịch vụ, lại phải thuê đất với diện tích lớn nên không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng. Vì vậy  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng cho rằng cần điều chỉnh tăng giá dịch vụ ở mức 55%, đối với những trường hợp cá biệt, thì không áp dụng trong phương án chung mà cần phải có phương án riêng để đảm bảo hài hoà phát triển của doanh nghiệp.
Đánh giá về công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến so với trước, tuy nhiên một số thành viên dự họp cũng cho rằng, vẫn còn tình trạng gây khó khăn, phiền hà, vì vậy cần tăng cường công tác kiểm tra và chỉ rõ những đơn vị nào, cá nhân nào đang gây ách tắc trong giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Về thu ngân sách, một số ý kiến cho rằng vẫn còn tình trạng thất thu thuế gây ảnh hưởng đến nguồn thu. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết về bảng giá đất đã được thưc hiện đúng quy trình.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh, quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết về bảng giá đất đã được thưc hiện đúng quy trình. Sau khi lấy ý kiến từ người dân, doanh nghiệp, UBND tỉnh đã có sự điều chỉnh hợp lý và bảng giá đất theo dự thảo Nghị quyết của Nghệ An không cao hơn hai tỉnh liền kề là Thanh Hóa và Hà Tĩnh. Về cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng nếu khi Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động thì  UBND tỉnh sẽ kiểm soát được về mặt thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.   

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị UBND tỉnh cần có sự tính toán hợp lý trong việc điều chỉnh bảng giá đất.

Thống nhất với các báo cáo do UBND tỉnh báo cáo tại hội nghị để trình kỳ họp HĐND tỉnh khai mạc vào ngày mai, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng yêu cầu đối với các chỉ số về tăng trưởng triển kinh tế - xã hội năm 2019, UBND tỉnh cần dựa trên cơ sở các thông số hiện có để tính toán và có sự điều chỉnh hợp lý. UBND tỉnh cần quyết liệt trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội để làm cơ sở xây dựng Nghị quyết cho nhiệm kỳ 2020 – 2025. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh năm 2020 là năm kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, vì vậy các ban ngành, địa phương cần có kế hoạch sớm để có nhiều công trình, phần việc chào mừng.

Về dự thảo Nghị quyết điều chỉnh bảng giá đất, Bí thư Tỉnh ủy cũng băn khoăn mức tăng từ 10 đến 34 % sẽ không ảnh hưởng lớn đến đất nông nghiệp, đất dịch vụ nhưng sẽ ảnh hưởng lớn đến đất công nghiệp, điều này có thể sẽ làm mất lợi thế cạnh tranh trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh, vì vậy UBND tỉnh cần có sự tính toán hợp lý.  Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị UBND tỉnh cần có phương pháp và đánh giá đúng công tác cải cách hành chính để có giải pháp thực sự hiệu quả; Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là tội phạm ma túy bởi Nghệ An được xem là địa bàn trọng điểm của các đối tượng trung chuyển ma túy.

Mai Hương – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm