Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hàng giả, kém chất lượng chưa bao giờ hết "nóng"

20:18, 10/12/2019
Một trong những vấn đề trọng tâm được các đại biểu thảo luận tại tổ 1, kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII là vấn đề quản lý hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh.

Chiều 10/12, dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Lư – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Vinh, đại biểu HĐND tỉnh thuộc đơn vị bầu cử TP Vinh và thị xã Cửa Lò đã tiến hành thảo luận tổ.

Toàn cảnh buổi thảo luận tại tổ 1.
Toàn cảnh buổi thảo luận tại tổ 1.

Tại buổi thảo luận, các đại biểu đã tập trung cho nhiều ý kiến vào vấn đề: quản lý, xử lý tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại; công tác cải cách hành chính; vấn đề thu hồi các dự án chậm.

Theo đại biểu Phạm Thị Hồng Toan (thành phố Vinh), hiện nay, hàng giả, hàng kém chất lượng đang tràn ngập tại các chợ nhất là các chợ vùng nông thôn. Có nhiều hình thức để bán hàng kém chất lượng, không chỉ trưng bày bán tại chợ, mà người đi buôn còn trực tiếp tới các gia đình để giới thiệu và mời chào hàng khuyến mãi đánh vào tâm lý của người mua, hoặc thông qua việc xin phép Ban cán sự xóm, bản, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh để tổ chức giới thiệu và bán các mặt hàng tiêu dùng và thực phẩm chức năng. Đại biểu Toan đề nghị HĐND tỉnh có ý kiến với UBND tỉnh và các ngành chức năng cho thành lập đoàn kiểm tra để kiểm soát, xử lý dứt điểm tình trạng này.

Lực lượng cảnh sát kinh tế kiểm tra bắt quả tang cơ sở Nhân Vũ đang sản xuất mỹ phẩm giả nhái nhãn hiệu nổi tiếng nước ngoài.
Lực lượng cảnh sát kinh tế kiểm tra bắt quả tang cơ sở Nhân Vũ (TP Vinh) sản xuất mỹ phẩm giả nhái nhãn hiệu nổi tiếng nước ngoài.

Đồng tình với phản ánh của đại biểu Phạm Thị Hồng Toan, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hường (thành phố Vinh) cho rằng, hoạt động buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng bên cạnh do sự hiểu biết còn hạn chế của người dân, còn có sự tiếp tay rất “hồn nhiên” của cán bộ các xóm, bản trên địa bàn; thói quen “nghiện” mua hàng qua mạng xã hội. Bên cạnh đó, một bất cập trong việc quản lý thị trường là do thay đổi nhân sự, cơ cấu tổ chức.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu thảo luận.

Liên quan đến vấn đề cải cách hành chính, đại biểu Nguyễn Thị Thu Hường (TP Vinh) cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu hàng quý có báo cáo công tác, nhưng trong quá trình vận hành vẫn không được như kỳ vọng. Ở các sở, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tồn đọng không nhiều, nhưng vướng mắc nay lại biến tướng sang dạng khác. “Các ngành cần phải rà soát liệu công tác cải cách hành chính đã thật sự thông thoáng hay chưa?”, đại biểu Hường đề nghị.

Theo phản ánh của đại biểu, công tác cải cách hành chính của tỉnh chưa thực sự hiệu quả.

Cho ý kiến về vấn đề nay, đại biểu Lê Thanh Long (thị xã Cửa Lò) cho rằng, năm 2019 được chọn là Năm cải cách hành chính của tỉnh nhưng chuyển biến được người dân và doanh nghiệp ghi nhận chưa thực sự nhiều.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hiền (thành phố Vinh) phản ánh việc lập, thẩm định quy hoạch phân khu 25 phường, xã của thành phố rất chậm so với thời gian quy định làm cho người dân bức xúc vì nhiều hộ gia đình nhà cửa đã xuống cấp, không có nơi ăn chốn ở ổn định.

Trả lời vấn đề này, Quyền Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang cho biết: Hiện tỉnh đã phê duyệt quy hoạch 6 phường; đã họp, thẩm định quy hoạch 10 phường nhưng chưa phê duyệt vì trong quá trình họp thẩm định có một số phường phải điều chỉnh hồ sơ; trong tuần tới Sở Xây dựng sẽ thẩm định thêm 3 phường, còn 6 phường, xã còn lại chưa có hồ sơ trình lên.

Các đại biểu HĐND tỉnh được bầu tại thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò cũng phản ánh và đề xuất liên quan đến các vấn đề khác như: Quy hoạch các điểm tập kết, thu gom rác thải tại các khu dân cư, nhất là tại các vùng nông thôn; nghiên cứu điều chỉnh mức bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn thành phố Vinh phù hợp hơn; đưa giết mổ tập trung ra khỏi địa bàn thành phố Vinh; sớm xây dựng Đài hóa thân hoàn vũ; thi công các tuyến đường trên địa bàn thành phố làm sao để đảm bảo hoạt động kinh doanh của các hộ dân vào dịp cuối năm; nghiên cứu cho phép được đỗ xe trên vỉa hè ở một số tuyến đường lớn; xử lý vấn đề bụi than, bụi đá tại Cảng Cửa Lò bằng việc cho xép xây dựng cá kho hàng; tiếp tục chỉ đạo để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn thị xã; trợ cấp cho người có công, chức danh xóm (khối).

Thùy Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm