Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy: Cần quan tâm giải quyết việc làm tại địa phương bằng cách thu hút các dự án

13:12, 29/11/2019
Tại phiên họp thường kỳ tháng 11 của Ban thường vụ Tỉnh ủy sáng nay (29/11), cho ý kiến về lĩnh vực lao động việc làm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Cần quan tâm giải quyết việc làm tại địa phương bằng cách thu hút các dự án đưa về cụm công nghiệp hoặc đưa về vùng nông thôn; Đánh giá chuyên sâu và hiệu quả kinh tế mà các nhóm lao động mang lại để đưa ra các giải pháp chiến lược, tham mưu đề xuất cho tỉnh.
Toàn cảnh phiên họp sáng 29/11.

Ngày 27/11, với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của tỉnh, các sở ban ngành, chính quyền các địa phương có con em tử nạn trong vụ việc 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh đã tiến hành các thủ tục tiếp nhận, đồng thời vận chuyển về quê nhà bàn giao cho gia đình tiến hành các thủ tục mai táng theo phong tục địa phương. Ban Thường vụ tỉnh ủy gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình nạn nhân và tiếp tục làm tốt công việc để tiếp nhận các thi thể còn lại bàn giao cho gia đình tiến hành các thủ tục mai táng theo phong tục địa phương.

Sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách năm 2019 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách năm 2020. 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Độ báo cáo tại phiên họp.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Độ báo cáo tại phiên họp.

Trên cơ sở kết quả thực hiện 10 tháng năm 2019 và dự báo những tháng cuối năm, ước tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2019 đạt khoảng 88.258 tỷ đồng, tăng 9,03% so với năm 2018. GRDP bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 43,08 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Thu ngân sách 10 tháng năm 2019 trên 12. 947 tỷ đồng, đạt 95,9% dự toán, tăng 18,8% so với cùng kỳ.

Tính đến 31/10/2019, có 35 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới; trong đó có 15 xã đã được công nhận đạt chuẩn; ước cả năm sẽ có 40 xã đạt chuẩn NTM. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp bình quân 10 tháng năm 2019 tăng 8,32% so với cùng kỳ; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)  xếp thứ 19, tăng 2 bậc so với năm ngoái; tiếp tục đứng đầu trong 6 tỉnh Bắc Trung bộ. Công tác xúc tiến đầu tư được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành, các cấp; chú trọng xúc tiến các nhà đầu tư chiến lược.

Sau khi nghe ý kiến của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ và các sở, ngành, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Năm 2019 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Xác định năm 2019 là năm bản lề quan trọng của cả nhiệm kỳ, ngay từ đầu năm tỉnh đã đưa ra những chỉ tiêu khá cao để tập trung thực hiện. Đến nay, theo báo cáo có thể đạt tất cả các chỉ tiêu. Tuy nhiên đi vào cụ thể thì con số tăng trưởng 9 tháng đầu năm thấp hơn năm ngoái, nhưng 3 tháng cuối năm toàn tỉnh rất nỗ lực do đó tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP), các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp - xây dựng đã tập trung tháo gỡ rất nhiều để đạt các chỉ tiếu đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại phiên họp.

Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đàu tư cần thuyết trình các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể gắn với mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, đạt được hay không cần đánh giá rõ ràng.

Về các chỉ tiêu văn hóa – xã hội, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành Giáo dục cần đánh giá nghiêm túc chất lượng giáo dục đại trà. Việc chọn các trường điểm ở các khu vực, chọn giáo viên đầu đàn về làm trưởng bộ môn ở các trường. Về lĩnh vực văn hóa, cần quan tâm văn hóa ở cơ sở, cùng với các địa phương quan tâm, chăm lo đến chiều sâu văn hóa. Nền tảng văn hóa mạnh sẽ giúp cho địa bàn có sức mạnh, nội lực vùng lớn. Về lĩnh vực khoa học - công nghệ, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải cân đối tốt các nhiệm vụ của ngành, xây dựng, hình thành các nhóm nghiên cứu khoa học trên địa bàn.

Trong lĩnh vực lao động việc làm, cần quan tâm giải quyết việc làm tại địa phương bằng cách thu hút các dự án đưa về cụm công nghiệp hoặc đưa về vùng nông thôn; Đánh giá chuyên sâu và hiệu quả kinh tế mà các nhóm xuất khẩu lao động, lao động đi làm ăn xa, lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh mang lại; Từ đó nghiên cứu, dự báo và đưa ra được những giải pháp chiến lược, tham mưu đề xuất cho tỉnh. Đặc biệt, trong giai đoạn 2020 - 2025, cần quyết liệt thu hút đầu tư và cần phải có giải pháp, nỗ lực nghiên cứu để làm sao tháo gỡ được những khó khăn, vướng mắc.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh thống nhất với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

Cũng trong sáng nay, BTV Tỉnh ủy đã nghe báo cáo kết quả thực hiện kế hạch đầu tư công năm 2019, định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2020; Nghe báo cáo kết quả xúc tiến đầu tư và phát triển kinh tế đối ngoại năm 2019, kế hoạch năm 2020; Cho ý kiến việc giao biên chế công chức trong cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Nghệ An năm 2020; Số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức hội năm 2020.

Vân Anh - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm