Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh: Xóa đói, giảm nghèo đã trở thành phong trào giàu tính nhân văn với nhiều nghĩa cử cao đẹp

20:39, 04/01/2020
Phát động chương trình “Tết vì người nghèo Canh Tý 2020”, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Thời gian qua, xóa đói, giảm nghèo không chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ phát triển, mà đã trở thành một phong trào rộng khắp, giàu tính nhân văn với nhiều nghĩa cử cao đẹp, việc làm nhân ái, được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay thực hiện.

Tối 4/1, tại thành phố Vinh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình “Tết vì người nghèo Canh Tý 2020”. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát động hưởng ứng ủng hộ “Tết vì người nghèo”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát động
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát động hưởng ứng ủng hộ “Tết vì người nghèo”.

Cùng với thành tựu chung của cả nước, khép lại năm 2019, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,03%, thu ngân sách đạt 16.340 tỷ đồng, cao nhất trong những năm gần đây; văn hóa – xã hội có bước phát triển tốt, quốc phòng – an ninh được giữ vững, đối ngoại được tăng cường, mở rộng.

Đặc biệt, với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, sự hỗ trợ nhiệt tình của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2019, tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đạt trên 3.600 tỷ đồng; riêng số tiền ủng hộ quỹ và các hoạt động vì người nghèo đạt hơn 100 tỷ đồng, xây mới và sửa chữa hơn 1.000 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ cho hàng chục ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo về sinh kế, chữa bệnh, học tập, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 5,54% cuối năm 2018 xuống còn 4%. Xóa đói, giảm nghèo không chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ phát triển, mà đã trở thành một phong trào rộng khắp, giàu tính nhân văn với nhiều nghĩa cử cao đẹp, việc làm nhân ái, được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh chung tay thực hiện.

Tuy vậy, năm 2019 đi qua vẫn chưa trọn vẹn, khi nhiều địa phương trong tỉnh đã phải chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, bão lũ, dịch bệnh... làm cho đời sống của nhân dân, nhất là ở khu vực miền núi cao, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển còn gặp khó khăn, có nguy cơ nghèo và tái nghèo tiếp diễn. Đến nay, toàn tỉnh còn hơn 41.000 hộ nghèo và hơn 75.000 hộ cận nghèo. Ngay thời điểm này, khi mọi người, mọi nhà đang chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 thì nhiều mảnh đời bất hạnh vẫn còn phải lo lắng từng bữa cơm, manh áo, chưa dám nghĩ về một cái Tết đủ đầy.

Với truyền thống đạo lý tốt đẹp “thương người như thể thương thân”, "cuộc sống dù khó khăn nhưng trọng nghĩa tình" của người dân xứ Nghệ, trong những năm qua, thông qua chương trình “Tết vì người nghèo”, tỉnh đã kêu gọi được hơn 287 tỷ đồng để chăm lo Tết cho hàng trăm ngàn lượt người nghèo trong tỉnh. Riêng Tết Kỷ Hợi năm 2019, toàn tỉnh đã vận động ủng hộ Tết vì người nghèo được 73,7 tỷ đồng, tặng quà cho 101.796 hộ, trong đó có 51.949 hộ nghèo và 49.847 hộ cận nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội; bình quân mỗi suất quà 500 nghìn đồng.

Phát huy kết quả đạt được, tại chương trình thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các khán giả đang xem truyền hình tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo với tinh thần cao nhất, cùng Đảng bộ, chính quyền trong tỉnh “chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là dịp Tết đến Xuân về; tiếp tục có hành động thiết thực, đóng góp tích cực hơn nữa cho công tác giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Bằng giá trị nhân văn của cuộc sống “trao yêu thương sẽ nhận được yêu thương”, mỗi tấm lòng cùng những món quà của các nhà hảo tâm dù ít, dù nhiều sẽ góp phần giúp cho người nghèo vơi bớt gánh nặng lo toan, vượt qua được khó khăn vươn lên trong cuộc sống, để mỗi người, mỗi nhà đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 vui hơn, đầm ấm hơn.

Từ những đóng góp của các nhà hảo tâm, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và các địa phương phân bổ, trao gửi đến tận tay người nghèo, các hộ nghèo đảm bảo công bằng và kịp thời.

Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý gửi lời cảm ơn các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có những nghĩa cử cao đẹp dành cho người nghèo, hộ nghèo và công tác giảm nghèo, đặc biệt đã tích cực hưởng ứng, đồng hành với chương trình “Tết vì người nghèo” của tỉnh trong suốt thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng biểu dương, đánh giá cao nhiều hộ nghèo, tiêu biểu như ở huyện Con Cuông, thời gian qua đã nỗ lực, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo để dành sự hỗ trợ cho các hộ còn khó khăn hơn. Đồng thời bày tỏ tin tưởng và hy vọng sẽ có nhiều hộ nghèo hơn nữa thoát nghèo trong thời gian tới; Đảng bộ, chính quyền và cộng đồng xã hội luôn có trách nhiệm và đồng hành với những nỗ lực đó của người nghèo.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm