Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quăng lưới bắt cá trích ngoài biển, ngư dân Nghệ An thu bạc triệu mỗi ngày

09:04, 03/03/2020
Sau Tết đến nay, ngư dân các xã Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu) đang tập trung đánh bắt cá trích. Chỉ trong khoảng 3 – 4 giờ hoạt động trên biển, bà con ở đây kéo được hàng tạ cá, cho thu nhập hàng triệu đồng.
 
 Có mặt tại đê biển xã Quỳnh Nghĩa vào buổi sáng các ngày, không khí lao động hăng say của các ngư dân khi đang cùng nhau gỡ cá trích dích vào lưới. Mỗi một mẻ lưới như vậy, bà con huy động cả chục người cùng gỡ cá.
 
Anh Hồ Sư Sơn, thuyền viên vừa đánh bắt từ ngoài biển về cho biết, chuyến này thuyền của anh kéo được gần 1 tạ cá trích thu nhập khoảng 2 triệu đồng, về đến bờ phải huy động vợ con cùng nhau gỡ cá. Việc gỡ cá ra lưới càng nhanh thì con cá sẽ bán liền tươi hơn và giá cũng cao.  
 
Mùa cá trích xuất hiện từ sau Tết đến khoảng tháng 3 - 4 âm lịch. Loại cá này thường đi theo đàn và sinh sống cách đất liền trong bán kính 1 – 3 hải lý. Để săn bắt, mỗi ngư dân đi biển thường mang theo 2 bọc lưới, mỗi bọc dài hơn 100 mét để thả. Trong ảnh: Ngư dân gỡ cá trích đã mắc lưới. 
 
 Theo các ngư dân, trong số các nghề lưới gần bờ thì nghề cá trích là hiệu quả và cho thu nhập cao. Thường từ 4 giờ sáng, bà con nổ máy đi khai thác cá trích ngoài biển thì đến 7 giờ cùng ngày đã có mặt tại bờ để gỡ cá. Ngày hôm nay, sản lượng không được nhiều nhưng bình quân 1 thuyền kéo được từ 1 – 2 tạ cá trích. Với giá thu mua hiện 20.000 – 25.000 đồng/kg thì 1 tạ cá cho bà con thu nhập trên 2 triệu đồng.
 
 Cá trích tuy con nhỏ nhưng thịt cá trắng, béo, thơm chúng và có hàm lượng dinh dưỡng cao ; loại hải sản này được người dân sử dụng trong bữa ăn rất nhiều. Món này được chế biến bằng nhiều cách như: cá trích nướng, cá trích chiên giòn, gỏi cá trích, cá trích nướng kho mật..
 
 Hiện nay, toàn huyện Quỳnh Lưu có khoảng gần 100 chiếc công suất nhỏ chuyên khai thác cá trích, ghẹ, tôm tít tập trung ở Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Minh, Quỳnh Lương và Quỳnh Nghĩa.. Riêng đối với nghề cá trích, hiện có khoảng hơn 50 chiếc ở xã Quỳnh Nghĩa hoạt động liên tục. Do thuyền nhỏ nên chỉ có 1 ngư dân hoạt động. Theo chia sẻ của ngư dân, sau Tết đến nay có người thu nhập khoảng 20 triệu đồng từ trúng đậm cá trích.
 
 Sau khi bà con tập trung gỡ cá trích, một số thương lái đến tận nơi thu mua và nhanh chóng vận chuyển đi các điểm chợ bán. Chị Nguyễn Thị Lý, thương lái thu mua cá cho biết: “ Mỗi buổi sáng, chúng tôi đến đến thu mua khoảng 1 – 2 tạ cá chở đi các xã vùng trung tâm để bán. Do cá tươi xanh, đánh bắt 2 vài giờ là về nên người dân rất thích mua và bán rất chạy”.
 
 Cá trích thường tập trung đi tìm kiếm thức ăn vào lúc sáng sớm nên sau khi ngư dân về bờ gỡ cá xong, họ sửa sang lại ngư cụ cẩn thẩn để sáng sớm ngày mai tiếp tục hành trình đánh bắt. 

 

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm