Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội nghị trực tuyến biểu dương điển hình Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

15:23, 16/05/2020
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh trên quê hương Nghệ An, chiều nay (16/5), tại TP Vinh, Tỉnh ủy Nghệ An đã tổ chức Hội nghị trực tuyến biểu dương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Tổng kết Kế hoạch 196 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đợt hoạt động với chủ đề " Nghệ An làm theo lời Bác dặn" và trao giải cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật, văn học, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp tỉnh, đợt 2 giai đoạn 2015-2020.

Dự hội nghị, có các đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường nhấn mạnh: Hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Bác Hồ kính yêu, 50 năm thực hiện Di chúc của Người và 50 năm Bác Hồ gửi Bức thư cuối cùng cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Ban thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Kế hoạch tổ chức đợt hoạt động với chủ đề “Nghệ An là theo lời Bác dặn” với đợt thi đua cao điểm từ tháng 6/2019 đến hết tháng 5/2020. Sau 4 năm thực hiệ Chỉ thị 05 và 1 năm thực hiện KH số 196, nhiều phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực đã và đang được triển khai có kết quả tích cực. Mỗi cấp uỷ, cơ quan, đơn vị, sở, ngành gắn chặt việc thực hiện làm theo Bác được triển khai thông qua nhiều hoạt động cụ thể, đã tạo hiệu ứng xã hội và có sức lan toả mạnh mẽ, nhiều mô hình, điển hình, cách làm sáng tạo, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững vàng; đóng góp cũng như lan toả những giá trị tinh thần về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phản ánh sinh động, nhân lên những tấm gương tiêu biểu, cách làm hay, sáng tạo là những tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - ỦY viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khai mạc hội nghị.

Chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 và 1 năm thực hiện Kế hoạch 196 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, nhiều phong trào thi đua yêu nước thiết thực trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã được thực hiện với tinh thần phấn khởi, quyết tâm cao, tạo nên nhiều kết quả rất tích cực trong học tập và làm theo Bác, góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhà trên mọi mặt. Cấp ủy các cấp đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên toàn tỉnh về ý nghĩa, giá trị nội dung Di chúc và Bức thư của Bác thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, chuyên đề, chuyên môn, chi đoàn, chi hội, các câu lạc bộ... Đợt sinh hoạt chính trị đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, tình cảm và mong muốn của Người đối với quê hương, từ đó, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ngày càng thấm sâu trong lòng người dân Nghệ An. Nhiều hoạt động sáng tác, quảng bá, nhiều chương trình nghệ thuật lớn đã được tổ chức với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước.

 Việc triển khai các nội dung hoạt động gắn với các phong trào thi đua yêu nước trong toàn hệ thống chính trị về phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và công tác đối ngoại theo tinh thần nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Nhiều đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai các hoạt động thiết thực, sáng tạo, hiệu quả, qua đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ, tạo niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác ở các cấp đã được biểu dương, khen thưởng. Qua việc sơ kết và biểu dương các điển hình, đã phát hiện được rất nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều mô hình hay, cách làm đột phá, sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác ở tất cả các cấp. Đến nay, hơn 5.400  gương điển hình được tuyên dương cấp huyện (tương đương); hơn 500 gương điển hình được giới thiệu tuyên dương cấp tỉnh và 3 gương điển hình đã được tuyên dương ở cấp Trung ương. 

Trong Hội nghị biểu dương lần này, có 30 tập thể, cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng. Họ là những điển hình được suy tôn từ những mô hình, cách làm rất sáng tạo, thiết thực và tiêu biểu cho hàng nghìn điển hình tập thể, cá nhân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn tỉnh. Trong đó, người cao tuổi nhất là cụ bà Nguyễn Thị Phượng, hơn 80 tuổi vẫn hăng hái, trách nhiệm với cộng đồng. Người ít tuổi nhất là em Đậu Huy Minh, học sinh trường THPT chuyên Phan Bội Châu với niềm say mê tìm hiểu về Đảng, về Bác. Có tấm gương là người khuyết tật nhưng nỗ lực vượt khó vươn lên để thành công và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn khác như doanh nhân Nguyễn Công Bằng. Có những tấm gương là cán bộ lãnh đạo, là lực lượng vũ trang, giáo viên, bác sỹ, công chức, doanh nhân, có những tấm gương là cán bộ cơ sở, khối xóm, có những tấm gương là người dân tộc thiểu số, là những giáo dân gương mẫu, đặc biệt, có những tấm gương là những "người hùng" trên trận tuyến đầu chống dịch Covid-19...  Và rất nhiều những tập thể là các chi bộ, đảng ủy, chi đoàn, chi hội phụ nữ, cựu chiến binh, phòng chuyên môn, tổ dân cư, doanh nghiệp, nhóm thiện nguyện, hội đoàn thể... Họ là những bông hoa đẹp nhất trong rừng hoa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh của năm 2019-2020. 

Đồng chí Trần Quốc Khánh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày báo cáo tóm tắt Kết quả 4 năm thực hiện Chỉ thị 05.

Từ các phong trào tích cực, cách làm hay, mô hình hiệu quả và những gương điển hình học tập và làm theo Bác, giải thưởng sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được đội ngũ văn nghệ sỹ, báo chí tỉnh nhà hưởng ứng và tham gia tích cực. 

Đặc biệt, thông qua việc thực hiện đã đẩy mạnh các phong trào yêu nước, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tỉnh nhà. Đến nay, các tổ chức cơ sở đảng đã xây dựng được 137 mô hình học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng mô hình “điểm sáng” về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và “Dân vận khéo” trong cơ quan, đơn vị các sở; nhiều mô hình gắn với thực hiện Chỉ thị 17 của Tỉnh ủy được tiếp tục theo dõi, chỉ đạo triển khai; toàn Đảng bộ có hơn 2.500 việc của tập thể, hơn 3.000 việc của cá nhân đăng ký làm theo Bác; trọng tâm kế hoạch, nội dung làm theo nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra sau khi kiểm điểm hàng năm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII. Nhiều mô hình với nhiều kết quả nổi bật được ghi nhận đánh giá cao, trở thành điểm sáng, điểm mới trong công tác chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05.

Kết quả đạt được trong thực hiện Kế hoạch số 196-KH/TU, ngày 13/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đợt hoạt động với chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” năm 2019-2020 của các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, những mô hình hay, cách làm hiệu quả, các điển hình tập thể, cá nhân xuất sắc, đây cũng chính là thành tích nổi bật mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890-19/5/2020). 

Đây sẽ là những động lực lớn để toàn Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà tiếp tục bước vào giai đoạn mới của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác. Mà điều trước mắt, là nỗ lực để hoàn thành tâm nguyện của Người đối với quê hương: Xây dựng Nghệ An thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong thực hiện Chỉ thị 05

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe phát biểu tham luận của các điển hình và các điểm cầu. Trong đó, đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trình bày tham luận với nội dung "Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh, là cội nguồn của mọi thành công". Chủ tịch Ủy ban MTTQ khẳng định đã có rất nhiều cuộc vận động xã hội, các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng do Mặt trận phát động đều được các tổ chức, cá nhân hưởng ứng tích cực và ngày càng đi vào cuộc sống, nhưng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cuộc phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 lần này đã thể hiện rõ tính dân tộc, tình yêu nước, nghĩa đồng bào, lòng nhân ái và trách nhiệm cộng đồng mà từ bao đời nay ông cha ta để lại.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh trình bày tham luận tại hội nghị.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cũng bày tỏ sự biết ơn và tự hào vì được các tầng lớp nhân dân tin yêu, gửi trọn niềm tin, tình cảm và vật chất thông qua MTTQVN các cấp để cùng chung tay, chia sẻ khó khăn với tỉnh nhà. Cụ thể, sau hơn 1 tháng phát động, UBMTTQVN tỉnh đã nhận được gần 73 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, đặc biệt là các Mẹ VNAH, mẹ liệt sỹ, các thương bệnh binh, CCB, những người con xứ Nghệ xa quê, Kiều bào ở nước ngoài ủng hộ các em nhỏ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, khi chờ chính sách theo NQ42 của Chính phủ, Mặt trận đã vận động và tiếp nhận hơn 200 tấn gạo, chuyển tới tận tay hơn 20.000 hộ dân khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây chính là con số biết nói, thể hiện truyền thống của người dân xứ Nghệ; là kết quả của lòng dân, niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, thể hiện sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự vào cuộc kịp thời, đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

Ông Lương Văn Thơm - Bí thư chi bộ bản Bông 1, xã Châu Thuận, huyện Quỳ Châu phát biểu tham luận về kinh nghiệm trong xây dựng bản đạt chuẩn NTM.

Hội nghị cũng đã nghe các đại biểu tại các điểm cầu Yên Thành, điểm cầu Tân Kỳ trình bày tham luận với nội dung "Huy động hệ thống chính trị vào công cuộc xây dựng NTM". 

Gắn thực hiện Chỉ thị 05 với Nghị quyết của đại hội Đảng các cấp

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn đã chúc mừng các tập thể, cá nhân là điển hình xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh và các tác giả đã đạt giải trong đợt phát động sáng tác với chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Đ/c đánh giá cao việc triển khai các nội dung của Chỉ thị 05, từ khâu học tập, quán triệt, tuyên truyền đến tổ chức thực hiện được triển khai khá bài bản, thực chất. Trong thực hiện Kế hoạch 196 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mỗi địa phương, đơn vị, cơ quan, đoàn thể đều xác định được nhiệm vụ của riêng mình, từ đó, đều có những việc làm theo cụ thể, thiết thực, tạo ra những sản phẩm cụ thể cho việc học tập và làm theo,; làm cho việc học tập và làm theo Bác không phải ở trên giấy mà đi vào thực tiễn sinh động.

Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại hội nghị.

Từ kết quả đạt được, Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu cấp ủy các cấp cần phải dành thời gian, nội dung thích đáng cho việc đánh giá lại kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tại đại hội đảng các cấp, thảo luận về cách làm để đạt hiệu quả thực chất. Tiếp tục gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện nghị quyết của đại hội đảng các cấp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Việc học tập và làm theo Bác phải đi từ những vấn đề mà chúng ta còn hạn chế, thiếu sót, thậm chí sai lầm. Từ đó cố gắng sửa chữa, khắc phục để ngày càng tiến bộ hơn. Vì thế, nên tiếp tục cách làm mà chúng ta đã và đang triển khai từ trước đến nay, đó là bắt đầu từ những “điểm nghẽn”, những vấn đề còn gây bức xúc dư luận xã hội, những vấn đề nổi cộm… của cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân để khắc phục, sửa chữa. Đồng thời, phải tiếp tục gắn việc thực hiện Chỉ thị 05 với Nghị quyết TW4 (Khóa XII). Đ/c đề nghị cấp ủy, lãnh đạo chính quyền các cấp cần có tầm nhìn rộng mở, tư duy sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để tạo bước đột phá xây dựng địa phương, đơn vị thành “kiểu mẫu” như Bác Hồ hằng mong muốn. Để làm được điều đó thì phải có cái tâm cái tầm để dùng người, dùng người có tài, có đức, đúng sở trường, năng lực. Điều này cầnsẽ thể hiện rất rõ trong công tác nhân sự đại hội các cấp đang diễn ra hiện nay. Tôi đề nghị các đồng chí phải có quyết tâm, trách nhiệm cao để tổ chức thành công đại hội đảng sắp tới, cả về vấn đề nội dung và nhân sự.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng bày tỏ mong các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các tập thể và cá nhân điển hình sẽ tiếp tục lan tỏa những cách làm hay, mô hình hiệu quả được tôn vinh hôm nay để tạo hiệu ứng tích cực hơn trong xã hội. Đồng thời, cấp ủy các cấp cần chỉ đạo để xây dựng, phát hiện thêm những điển hình trong từng tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu. Đ/c cũng đề nghị các văn nghệ sỹ, các nhà báo được trao Giải thưởng hôm nay sẽ tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh để tuyên truyền, quảng bá những tấm gương được biểu dương tại Hội nghị này cũng như nhiều những tấm gương khác không có mặt hôm nay nhưng vẫn đang đóng góp rất nhiều cho xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn cũng lưu ý tổng kết Kế hoạch 196 nhưng không có nghĩa là dừng các nội dung của Kế hoạch tại đây, mà các nội dung này sẽ tiếp tục được chuyển tiếp và thực hiện trong các nội dung của Chỉ thị 05 trong thời gian tới.

Trao giải Nhất cho các tác giả đạt giải.
Trao giải Nhất cho các tác giả đạt giải.

Tại hội nghị, BTV Tỉnh ủy đã trao giải thưởng sáng tác, quảng bá trao giải cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm nghệ thuật, văn học, báo chí về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp tỉnh, đợt 2 giai đoạn 2015-2020 cho 42 tác phẩm xuất sắc, gồm: 4 tác phẩm giải nhất, 13 giải nhì, 17 giải ba, 5 giải khuyến khích và 3 giải quảng bá.

Trao giải Nhì cho các tác giả đạt giải.
Trao giải Nhì cho các tác giả đạt giải.

Đài PT-TH Nghệ An có 3 tác phẩm thể loại truyền hình đạt giải, gồm 2 giải Nhì, 1 giải Ba.

Trao giải Ba cho các tác phẩm đạt giải
Trao giải Ba cho các tác phẩm đạt giải.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Kế hoạch số 196-KH/TU, ngày 13/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đợt hoạt động “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” năm 2019 - 2020.

Thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Kế hoạch số 196.

Dịp này, BTV Tỉnh ủy cũng đã biểu dương 16 tập thể,14 cá nhân điển hình về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020.

 
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao giấy biểu dương 16 tập thể,14 cá nhân điển hình về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020.

 

Hiến Chương - Thùy Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm