Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Trọng thể Lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

09:16, 17/05/2020
Sáng nay (17/5), tại thành phố Vinh, Tỉnh Nghệ An tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2020).

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội Chính trung ương, Nguyễn Sinh Hùng - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc hội;  Nguyễn Hồng Diên - Uỷ viên TW Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo TW; các đ/c Nguyên UVTW Đảng: Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Nguyễn Bá - Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An; Trần Văn Thành - Trợ lý Chánh VP Trung ương Đảng; Thiếu tướng Hà Tân Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu 4.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy. Các đ/c Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch UBND, trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Bí thư các huyện, thành, thị, đảng ủy trực thuộc.

Các đồng chí nguyên là Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã nghỉ hưu trên địa bàn thành phố Vinh. Đại diện Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; đại diện nhân sỹ trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo, các ĐVTN.

Chương trình văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề " Hồ Chí Minh - Sáng mãi Ngôi sao"

Trước lúc bước vào lễ kỷ niệm, các đại biểu đã được theo dõi chương trình văn nghệ hoành tráng với chủ đề " Hồ Chí Minh - Sáng mãi Ngôi sao" chào mừng Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Ca sỹ Quế Thương cùng tập thể hát múa thể hiện ca khúc "Thăm bến Nhà Rồng".

Phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nêu rõ hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cán bộ, đảng viên, quân và dân tỉnh Nghệ An đã có nhiều hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi thực hiện học tập và làm theo Bác, đẩy mạnh phát triển KT-XH, đảm bảo ANQP.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu khai mạc lễ kỷ niệm.

Trưởng ban Tuyên giáo Nguyễn Thị Thu Hường khẳng định: Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh hôm nay, một lần nữa chúng ta tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp của Người, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn công lao trời biển của Người đối với dân tộc, Tổ quốc, quê hương. Đây cũng là dịp để chúng ta nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên của toàn Đảng, toàn quân trong việc thực hiện Di chúc của Người, thực hiện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới của Đảng, đoàn kết một lòng, quyết tâm và khát vọng xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày Diễn văn kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Diễn văn tại lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do đồng chí Thái Thanh Quý - Uỷ viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trình bày một lần nữa khẳng định: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bác Hồ kính yêu, từ buổi thiếu thời ra đi tìm đường cứu nước cho đến khi đi vào cõi vĩnh hằng, Người đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta và nhân dân thế giới. Người đã trải qua một cuộc đời đầy gian khổ hy sinh, vô cùng cao thượng, trong sáng và đẹp đẽ. Cuộc đời và sự nghiệp của Người là một bản anh hùng ca, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về phẩm chất người cộng sản kiên trung, về trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng, là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể dân tộc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, cách mạng nước ta đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.Theo con đường mà Người đã vạch ra, Đảng và nhân dân ta đã tiến hành công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Đến nay, đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn", tạo ra những điều kiện, tiền đề thuận lợi để đất nước ta vững bước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm.

Ôn lại cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra đúng vào thời điểm tiến hành đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội 13 của Đảng, vì vậy theo Bí thư Tỉnh ủy chúng ta học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết, nhất là thấm nhuần tư tưởng của Người về Đảng, về công tác xây dựng Đảng, về mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân; về tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn trước mắt do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 tác động, nỗ lực hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2020, tạo tiền đề thắng lợi cho giai đoạn phát triển mới của quê hương, đất nước. 

"Cùng với niềm tự hào chung của dân tộc đối với Bác Hồ, Nghệ An có niềm tự hào riêng đặc biệt đó là quê hương của Người, nơi có làng Sen quê Cha và Hoàng Trù quê Mẹ. Nơi có những con người “biết làm thơ và đánh giặc”, sống tình nghĩa, thủy chung, mộc mạc nhưng bền chí kiên gan đã được hội tụ, tỏa sáng trong nhân cách lớn – Hồ Chí Minh" - Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Sinh thời, trong tình thương bao la đối với đất nước và dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho quê hương Nghệ An những tình cảm sâu đậm, khi về thăm quê lần thứ nhất tháng 6 năm 1957, người đã xúc động nghẹn ngào: “Quê hương nghĩa trọng tình cao, năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình”. Với Người, nhớ quê hương xứ sở là khi “nghe tiếng mẹ hiền ru con” nơi xa xứ, là “muốn nghe một câu hò ví dặm” trước lúc đi xa. 

Trước khi “về với thế giới người hiền” 42 ngày, ngày 21/7/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi bức thư cuối cùng cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nghệ An, đây được coi là bản Di chúc Người dành riêng cho cho quê hương với những lời căn dặn, gửi gắm sâu nặng ân tình: “Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, có nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào và đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”. 

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, hình ảnh trìu mến và những lời căn dặn chứa chan nghĩa tình của Bác trong những lá thư, bức điện, lời đề tựa, trong những kỷ vật mà Bác để lại trong hai lần về thăm quê luôn in đậm trong tâm trí và trở thành động lực tinh thần to lớn cho cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sỹ toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu, có nhiều đóng góp xứng đáng vào thắng lợi chung trong cách mạng giải phóng dân tộc, trong các cuộc kháng chiến cứu nước cũng như trong công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước. 

Sau ngày đất nước hoàn toàn thống nhất, cùng với cả nước, Nghệ An nhanh chóng bước vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đặc biệt, thời gian gần đây khi thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, Nghệ An đã đạt được những thành tựu khá toàn diện trên các mặt. Nhiều tháng qua, hướng tới Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác, toàn tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Nghệ An làm theo lời Bác dặn”... tạo đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể. Nhiều đơn vị, địa phương tiếp tục xây dựng và triển khai các công trình, phần việc “làm theo Bác” thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, chung sức với Đảng, Chính phủ, trên dưới một lòng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Trong khó khăn, nhân dân toàn tỉnh đã phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, sẵn sàng góp sức người, sức của hỗ trợ cùng tỉnh trong công tác phòng chống dịch và giúp đỡ những người dân bị ảnh hưởng của dịch bệnh, tổng trị giá hàng hóa và tiền mặt đã đạt trên 70 tỷ đồng, là một trong những tỉnh có số tiền quyên góp lớn của cả nước. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện bằng được tâm nguyện của Bác trước lúc đi xa, xây dựng “Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá”.

Tuy vậy, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ, cán bộ đảng viên và nhân dân tỉnh nhà, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng thành tâm xin kiểm điểm, nhận lỗi với Bác vì vẫn chưa làm trọn được điều Người hằng mong muốn. Bởi, mặc dù đã đạt được những kết quả đáng trân trọng, nhưng đến nay Nghệ An vẫn chưa là tỉnh “khá” của cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện bằng được tâm nguyện của Bác trước lúc đi xa, xây dựng “Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá”, đây cũng là mong mỏi của Trung ương và đồng bào cả nước, của nhân dân tỉnh nhà.

Theo đó, Nghệ An tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực và đủ uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, gắn bó mật thiết với nhân dân. 

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Cùng với đó khơi dậy mạnh mẽ khát vọng, ý chí vươn lên của cả hệ thống chính trị và nhân dân, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh; tích cực, chủ động hội nhập, hợp tác, huy động hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Tăng cường thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh; chăm lo đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo động lực phát triển mới. 

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng yêu cầu phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng.

Đồng thời, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định : Thời gian dù có lùi xa, nhưng tên tuổi và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn còn mãi với non sông đất nước, sống mãi trong lòng mỗi chúng ta, như lời Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã khẳng định: “Dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta”. 

Đại tá Trần Hữu Bào – Anh hùng LLVT, nguyên Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 968 (QK4) phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại tá Trần Hữu Bào – Anh hùng LLVT, nguyên Chủ nhiệm chính trị Sư đoàn 968, QK4 đã xúc động bày tỏ lòng thành kính với vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu – Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chia sẻ về những kỷ niệm những ngày trong quân ngũ, ông không thể nào quên được giây phút thiêng liêng cùng đồng đội dưới chiến hào được nghe lời chúc Tết – Xuân Mậu Thân năm 1968 của Bác Hồ. Những chiến công mà ông và đồng đội đã giành được chính là nhờ từ tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc, từ lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”.

“Đã có rất nhiều đồng chí, đồng đội của mình ngã xuống vì độc lập, thế hệ của ông vinh dự được sống, chiến đấu, hy siinh vì lý tưởng cao đẹp đó. Bản thân ông trưởng thành từ binh nhì đến cán bộ cấp cao của quân đội và đến nay trở về với đời thường, tham gia sinh hoạt trong Hội CCB vẫn luôn khắc sâu những lời Bác dạy" - Đại tá Trần Hữu Bào chia sẻ.

Đ/c Phan Thị Quỳnh Trang - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đại diện cho tuổi trẻ tỉnh nhà, đồng chí Phan Thị Quỳnh Trang - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh đã có bài phát biểu nguyện hứa sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng là những người kế tục sự nghiệp vẻ vang mà Bác Hồ, cũng như Đảng ta đã dày công vun đắp, xây dựng: "Thế hệ trẻ hôm nay, đặc biệt là những người trẻ trên quê hương của Người, hai tiếng “Bác Hồ” có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng được nhắc đến trong nhiềm tự hào, hãnh diện với bạn bè khắp nơi trên thế giới về một người con của dân tộc, một biểu tượng sáng gời của sự cống hiến, hy sinh, chí khí cách mạng kiên cường, tinh thần độc lập tự chủ, lòng yêu nước, yêu nhân dân tha thiết, đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, với tác phong khiêm tốn, giản dị".

Hiến Chương - Thùy Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm