Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh hội nghị trực tuyến với các địa phương

19:53, 10/08/2021
Chiều nay (10/8), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương. 

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh; Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng chống Covid-19 tỉnh.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Đánh giá tình hình diễn biến dịch trên địa bàn Nghệ An, các ý kiến tại hội nghị đã chỉ rõ: mặc dù tỉnh đã cơ bản kiểm soát được các ổ dịch, tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn là rất lớn. Các ca bệnh tại các khu cách ly tập trung vẫn đang có chiều hướng tăng, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nếu không thực hiện tốt công tác quản lý.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh báo cáo tại cuộc họp.

Nghệ An đã và đang có một lượng lớn người dân trở về từ vùng dịch. Trong đó, một bộ phận lớn trở về theo đường bộ, tự phát khó kiểm soát. Cùng với đó, tỷ lệ tiêm vắc xin mới chỉ đạt 2% dân số, so với 10% bình quân cả nước.

Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐ - TB và XH phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐ - TB và XH phát biểu tại cuộc làm việc.

Một trong những khó khăn nữa trong công tác phòng, chống dịch là tình trạng quá tải khu cách ly tập trung tại một số địa phương. Dịch bệnh kéo dài, nguồn lực cho phòng chống dịch cũng là vấn đề khó khăn hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý ghi nhận tinh thần và nỗ lực chống dịch của các lực lượng tuyến đầu; của nhân dân. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: “Kịp thời, quyết liệt, đồng bộ và dựa vào dân” vẫn là phương châm chỉ đạo xuyên suốt trong phòng chống dịch thời gian tới. Cùng với đó phải “trên hết, trước hết, cao hơn và sớm hơn một bước” như Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Đề ra 3 xây và 2 chống, người đứng đầu Tỉnh ủy nhấn mạnh: để tư tưởng thỏa mãn, chủ quan, lơ là xuất hiện và tồn tại trong phòng chống dịch chính là tạo lỗ hổng cho dịch bệnh bùng phát dẫn tới mất kiểm soát. Việc cấp bách nhất hiện nay là quản lý dòng người từ nơi khác về, kiểm soát nguồn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào cộng đồng.

Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Sử dụng các chốt kiểm soát dòng người trở về, tổ chức xét nghiệm, đưa vào cách ly ngay. Bởi công dân làm ăn xa tự trở về địa phương là nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh lớn. Hiện tỉnh vẫn đáp ứng đủ điều kiện cách ly tập trung nên trong giai đoạn hiện nay, vẫn cần cách ly tập trung nhóm đối tượng này để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Trên tinh thần, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu các địa phương tuyên truyền vận động công dân của mình đang ở đâu ở yên chỗ đó. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà sẽ nỗ lực chung tay hỗ trợ bà con ở các tỉnh xa vượt qua những khó khăn của dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu: Phải xây dựng kế hoạch cho tình huống xấu hơn để không bị động về địa điểm cách ly, năng lực điều trị bệnh nhân. Song song, xây dựng kế hoạch để đảm bảo an sinh xã hội, việc làm, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Trong công tác tuyên truyền phải bám với những tình huống mới phát sinh để tuyên truyền người dân hiểu, chia sẻ, thông cảm, nhiệt tình ủng hộ với những khó khăn, phức tạp trong quá trình phòng chống dịch bệnh; Chú trọng khen thưởng, biểu dương, người tốt việc tốt, đồng thời lên án với những luận điệu tiêu cực, phê phán những trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng chống, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các địa phương thời điểm này tập trung tối đa cho công tác phòng, chống dịch. Trước hết thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Chỉ thị mới nhất của BTV Tỉnh ủy.

Đề cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải phân công rõ người, rõ việc; đẩy mạnh công tác giám sát, kiểm tra trong phòng chống dịch. Các địa phương cũng phải quản lý chặt chẽ di biến động dân cư trên địa bàn, thực hiện nghiêm túc hướng dẫn cách ly đối với người dân đi về từ các tỉnh khác. Bên cạnh công tác phòng chống dịch, chú trọng công tác an sinh xã hội, đảm bảo trật tự an ninh địa bàn.

Riêng với vấn đề đón công dân từ các tỉnh khác trở về, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành liên quan rà soát chặt chẽ đối tượng. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh sẽ không khuyến khích việc này bởi tỉnh xác định ưu tiên trên hết vào thời điểm này là an toàn của người dân trên địa bàn tỉnh./.

Xuân Hướng - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm