Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cam kết hết mình, chung lưng cùng tuyến đầu xoá bỏ nạn mua bán người

11:22, 30/07/2020
Với chủ đề “Cam kết hết mình, chung lưng cùng tuyến đầu xoá bỏ nạn mua bán người”, Ngày phòng chống mua bán người (30/7) năm nay truyền đi thông điệp cam kết phòng, chống mua bán người là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, cần sự chung tay của tất cả mỗi cá nhân và cộng đồng, chung tay hành động, giải quyết tận gốc vấn đề, ngăn chặn và loại trừ tội phạm mua bán người.

Sáng 30/7, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2020. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh NTV của Đài Phát thanh – Truyền hình Nghệ An; fanpage: Truyền hình Nghệ An.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình thực hiện đo nhiệt độ, sát khuẩn tay trước khi tham dự lễ mít tinh.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình thực hiện đo nhiệt độ, sát khuẩn tay trước khi tham dự lễ mít tinh.

Dự lễ mít tinh về phía Trung ương có các đồng chí: Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 138; Thượng tướng Lê Quý Vương - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 138; Hà Thị Nga - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Cùng các đại biểu là lãnh đạo, cán bộ các cục, vụ, ban, ngành Trung ương: Hội LHPN Việt Nam, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Toà án Nhân dân tối cao…

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh;

Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ban chỉ đạo 138, các sở, ban, ngành tỉnh, đại biểu các huyện, thành phố; cùng 400 cán bộ, chiến sỹ, công an, biên phòng, đoàn viên thanh niên, phụ nữ, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về phía các tổ chức quốc tế có ông Brett Dickson - Quyền trưởng đại diện Cơ quan Di cư liên hợp quốc tại Việt Nam; đại diện đại sứ quán các nước: Úc, Vương quốc Anh và các tổ chức quốc tế: Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), Văn phòng Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Hội Đồng Anh tại Việt Nam, Pacific Link.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ.
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ.

60 vụ mua bán người trong 6 tháng đầu năm 2020

Trên thế giới, mua bán người là loại tội phạm đem lại nguồn thu bất hợp pháp cao thứ 3 sau buôn ma túy và vũ khí. Trong bối cảnh đại dịch covid-19 hiện nay, tội phạm mua bán người càng thêm phức tạp. Trong thông điệp về ngày Phòng chống mua bán người năm nay, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã nói “Đại dịch COVID-19 đã bộc lộ và làm trầm trọng thêm nhiều bất bình đẳng trên toàn cầu, tạo ra nhiều rào cản trên con đường đạt Mục tiêu phát triển bền vững và khiến hàng triệu người có nguy cơ bị mua bán vì mục đích mại dâm, lao động cưỡng bức, hôn nhân cưỡng ép và các tội phạm khác. Phụ nữ và trẻ em đã chiếm hơn 70% nạn nhân mua bán người được phát hiện và họ cũng là nhóm người bị ảnh hưởng tiêu cực nhất trong đại dịch. Các cuộc suy thoái trước đây đã cho thấy phụ nữ thường gặp nhiều khó khăn hơn khi tìm kiếm việc làm sau khủng hoảng, vì vậy đây là thời điểm cần hết sức cảnh giác”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại lễ mít tinh.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, trên cả nước phát hiện 60 vụ mua bán người, liên quan đến 85 đối tượng, lừa bán 90 nạn nhân (giảm 31,5% số vụ, tăng 40% số đối tượng và giảm 39,7% số nạn nhân so với cùng kỳ 2019), nạn nhân đa số là phụ nữ và trẻ em.

Riêng tại Nghệ An, giai đoạn 2016- 2020, lực lượng công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 67 vụ, 113 đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người; phát hiện, xử lý 3 vụ, 6 đối tượng có hành vi liên quan đến mua bán bào thai.

Thủ đoạn phạm tội là tổ chức xuất cảnh trái phép để lao động thời vụ, sau đó lừa bán để cưỡng bức lao động hoặc ép bản dâm, bản làm vợ, thậm chí bán nội tạng, việc lợi dụng phụ nữ, trẻ em ở các vùng nông thôn, miền núi, biên giới, người dân tộc thiểu số có trình độ hạn chế, hoàn cảnh kinh tế khó khăn lừa bán qua biên giới xảy ra nhiều, một số vụ án, đối tượng phạm tội lại chính là nạn nhân bị lừa bán, có cả những vụ việc ra nước ngoài để bán con sau khi sinh, đưa người ra nước ngoài trái phép cũng đang diễn ra phức tạp.

Cam kết hết mình, chung lưng cùng tuyến đầu xoá bỏ nạn mua bán người

Năm 2020 là năm thứ 5 Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7” nhằm cụ thể các hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam nỗ lực trong cuộc chiến chống lại nạn mua bán người.

Toàn cảnh lễ mít tinh
Toàn cảnh lễ mít tinh

Chủ đề của Ngày phòng chống mua bán người năm nay: “Cam kết hết mình, chung lưng cùng tuyến đầu xoá bỏ nạn mua bán người”, truyền đi thông điệp cam kết phòng, chống mua bán người là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, cần sự chung tay của tất cả mỗi cá nhân và cộng đồng, chung tay hành động, giải quyết tận gốc vấn đề, ngăn chặn và loại trừ tội phạm mua bán người.

Việc lựa chọn tỉnh Nghệ An để tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7” bởi đây là địa bàn trọng điểm về mua bán người, có nhiều người di cư ra nước ngoài làm ăn sinh sống, trong số đó nhiều đối tượng có nguy cơ dễ bị mua bán. Mặc dù vậy, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng, chống mua bán người, được Ban Chỉ đạo 138 ghi nhận và đánh giá cao. Thông qua lễ mít tinh nhằm tuyên truyền rộng rãi đến các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân Nghệ An nói riêng và phạm vi toàn quốc nói chung về công tác phòng, chống mua bán người.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu một số nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện trong thời gian tới hưởng ứng ngày toàn dân, phòng chống mua bán người đạt hiệu quả cao.

Để tích cực hưởng ứng ngày toàn dân phòng, chống mua bán người, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã nêu một số nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh sẽ tập trung thực hiện thời gian tới: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiê túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng chống, mua bán người; Tập trung thực hiện Nghị quyết 24 ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh về một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng chống mua bán người trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết quy định một số nội dung chi, mức chi cho công tác hỗ trợ nạn nhân, chế độ hỗ trợ nạn nhân của tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự gắn với ưu tiên các chính sách phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực miền núi, các địa bàn có nguy cơ cao về tội phạm mua bán người; Chủ động, đa dạng hoá hoạt động tuyên truyền theo hướng sâu rộng, thiết thực, tập trung vào những địa bàn trọng điểm, đối tượng có nguy cơ cao để tuyên truyền cho nhân dân nắm rõ các phương thức, thủ đoạn, hậu quả của hànhh vi mua bán người; Tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng làm tốt công tác nắm tình hình, tập trung đấu tranh quyết liệt, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội mua bán người; triển khai các biện pháp tích cực, huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ nạn nhân bị mua bán, giúp các nạn nhân sớm ổn định cuộc sống.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng kêu gọi mỗi người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và bảo vệ người thân để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người; Mỗi người dân cùng đoàn kết, chung tay hành động vì sự an toàn, lành mạnh, phát triển, bình đẳng, vì hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình và xã hội.

Ông Brett Dickson - Quyền trưởng đại diện Cơ quan Di cư liên hợp quốc tại Việt Nam: Sự kiện hôm nay là tín hiệu thể hiện sự cam kết chặt chẽ của Chính phủ Việt Nam nhằm chấm dứt mua bán người.

Ông Brett Dickson - Quyền trưởng đại diện Cơ quan Di cư liên hợp quốc tại Việt Nam khẳng định thêm: “Hợp tác liên ngành và hợp tác quốc tế đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực giải quyết các khó khăn. Mục tiêu chấm dứt mua bán người đối với nam giới, phụ nữ và trẻ em sẽ không thể đạt được nếu không có những hợp tác hiện có và không có tính bền vững khi tất cả các đối tác không cùng nhau chung tay. Sự kiện hôm nay là tín hiệu thể hiện sự cam kết chặt chẽ của Chính phủ Việt Nam nhằm chấm dứt mua bán người”.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng và diễn biến tinh vi, phức tạp của tội phạm mua bán người thời gian gần đây; kêu gọi các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước chung tay hành động vì một xã hội không có tội phạm mua bán người, một xã hội an toàn, lành mạnh, phát triển, bình đẳng, hạnh phúc; yêu cầu các Bộ ngành Trung ương, cấp uỷ chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em cần trang bị kỹ năng phòng vệ trước các thủ đoạn tinh vi của tội phạm; tích cực tố giác tội phạm; đề nghị các cơ quan đoàn thể phát huy tính sáng tạo, đổi mới phương thức tuyên truyền, bắt kịp sự phát triển của công nghệ thông tin, xây dựng thông điệp phù hợp với các nhóm đối tượng để phát huy hiệu quả và lan toả công tác tuyển truyền.

Đồng thời các Bộ ngành Trung ương, cấp uỷ chính quyền địa phương tập trung thực hiện tốt kế hoạch phát triển KT-XH, chăm lo toàn diện đời sống nhân dân, tạo công ăn việc làm ổn định, giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, cải thiện đời sống người dân ngày càng tốt hơn.

Song song với tuyên truyền, phát triển kinh tế, các cấp, ngành cần chú trọng hỗ trợ các gia đình khó khăn có nguy cơ là nạn nhân của mua bán người, thông qua đào tào nghề, tạo việc làm tại chỗ, hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; Tiếp tục phát động phong trào toàn dân chống mua bán người theo Chỉ đạo của Chính phủ, huy động sức mạnh của các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội, kết hợp các biên pháp quản lý hành chính tuần tra, kiểm soát nhằm sớm phát hiện các đối tượng có biểu hiện liên quan mua bán người; tăng cường công tác tuần tra xử lý vi phạm việc chấp hành công tác quản lý Nhà nước trong các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để chủ động phát hiện, ngăn chặn các hoạt động liên quan đến mua bán người, nhất là tại các địa bàn biên giới.

Các cơ quan bảo vệ pháp luật TW phối hợp chặt chẽ với địa phương xây dựng thế trận phòng chống mua bán người, tập trung lực lượng, sử dụng các biện pháp đồng bộ nhằm đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua bán người, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, truy tố xét xử các vụ án mua bán người; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế, các cơ quan tư pháp các nước, quốc gia để hợp tác toàn diện để phòng ngừa, điều tra toàn diện, xử lý nghiêm các đường dây mua bán người, kịp thời giải cứu các nạn nhân bị mua bán.

Người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác để tự phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi phạm tội mua bán người; chủ động trang bị kiến thức về thủ đoạn tội phạm, kỹ năng di chư an toàn, chỉ di cư khi có đủ thông tin. Đặc biệt đối với phụ nữ, trẻ em gái cần cẩn trọng khi làm quen, tiếp xúc, quan hệ các đối tượng qua mạng xã hội. Các gia đình có con em ở độ tuổi vị thành niên cần chú ý quản lý việc sử dụng điện thoại thông minh, internet, phối hợp chặt chẽ với nhà trường để quản lý, giáo dục con em mình.  

Các đại biểu
Các đại biểu hiện cam kết chung tay hành động, giải quyết tận gốc vấn đề, ngăn chặn và loại trừ tội phạm mua bán người.

Cũng tại lễ mít tinh, đối thoại về công tác phòng, chống mua bán người với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, Công an, Sở Lao động, Thương binh và xã hội tỉnh Nghệ An đã thể hiện mạnh mẽ tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cùng đẩy lùi và xóa bỏ nạn mua bán người.

Đối thoại về công tác phòng, chống mua bán người tại lễ mít tinh.

Tiếp sau đó là lễ diễu hành, cổ động tuyên truyền phòng chống mua bán người quanh một số trục đường chính của TP Vinh.

Các đại biểu dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Hồ Chí Minh tại lễ diễu hành.
Các đại biểu dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Hồ Chí Minh tại lễ diễu hành.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng lãnh đạo các Bộ ngành, tổ chức đoàn thể, lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham gia diễu hành cổ động tuyên truyền phòng chống mua bán người sau lễ mít tinh.
 

 

Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm