Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giữ nguyên mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH làm động lực phấn đấu trong 6 tháng cuối năm 2020

10:56, 22/07/2020
Trong 6 tháng cuối năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 dự báo vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và còn có thể kéo dài. Mặt khác, tình hình thiên tai hết sức phức tạp, diễn biến khó lường. Tỉnh sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, gây áp lực trong điều hành để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng của cả năm 2020. Mặc dù vậy, Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất vẫn giữ nguyên các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 18 để làm động lực phấn đấu thực hiện.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khoá XVII, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn cho biết: HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá và thống nhất : trong 6 tháng đầu năm. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh với những quyết sách kịp thời, linh hoạt, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, sự quyết tâm, đồng sức, đồng lòng của toàn dân, toàn quân, của các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch đã tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp tỉnh cơ bản kiểm soát được dịch bệnh; công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 được thực hiện đúng kế hoạch; kinh tế - xã hội vẫn được duy trì, ổn định và có bước phát triển, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm 6 tháng ước đạt 2,69%; thu ngân sách ước thực hiện 6.964,51 tỷ đồng, bằng 94,4% so với cùng kỳ; giải ngân đầu tư công đạt 44,17% kế hoạch, cao hơn bình quân cả nước; Văn hóa - xã hội có nhiều điểm tích cực, trong đó, Y tế thực hiện tốt vai trò tuyến đầu trong phòng, chống dịch Covid-19, Giáo dục - Đào tạo có sự điều chỉnh linh hoạt, đổi mới kịp thời trong giảng dạy, học tập phù hợp với bối cảnh; an sinh xã hội, đời sống nhân dân vẫn được đảm bảo; quản lý nhà nước, cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến; quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp.

Qua thảo luận, Hội đồng nhân dân tỉnh thấy rằng vẫn còn những hạn chế, thách thức cần tập trung giải quyết, như: hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, số doanh nghiệp đăng ký tạm dừng hoạt động, giải thể tăng cao so với cùng kỳ; một số sản phẩm chủ lực tăng trưởng thấp hoặc giảm; dịch vụ, du lịch, thu hút đầu tư giảm; thu từ khu vực công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh đạt thấp, điều hành chi ngân sách gặp khó khăn; triển khai thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm còn nhiều vướng mắc; quản lý đất, rừng còn bất cập, thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhiều nhưng tỷ lệ triển khai thực hiện chưa cao; ô nhiễm môi trường vẫn diễn biến phức tạp; xuất khẩu lao động giảm, số người lao động bị mất việc, tạm ngừng việc tăng; bố trí cán bộ, công chức cấp xã dôi dư sau sáp nhập xã gặp nhiều vướng mắc; Tội phạm về tín dụng đen, tệ nạn ma túy vẫn tiềm ẩn phức tạp; xảy ra nhiều vụ cháy rừng lớn; một số dự án trọng điểm chưa đạt yêu cầu về tiến đời sống sản xuất và sinh hoạt của một bộ phận nhân dân còn khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.

Hạ tầng bị xuống cấp do mưa lũ, thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Công tác bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh lao động, thực hiện chế độ chính sách cho người lao động còn bất cập, hạn chế. Một số vấn đề xã hội bức xúc giải quyết chậm. Tiêu chí nông thôn mới một số nơi chưa bền vững, nguồn lực cho phát triển còn khó khăn. Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu đổi mởi. Xây dựng Đề án vị trí việc làm gắn với Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động “hiệu lực, hiệu quả” triển khai còn chậm. Vi phạm pháp luật còn nhiều, xuất hiện một số loại tội phạm nguy hiểm. Vi phạm về đất đai và xây dựng ở đô thị vẫn xảy ra trong khi giải quyết tranh chấp, khiếu nại – tố cáo liên quan đến lĩnh vực này còn hạn chế,...

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Công tác chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện kỹ lưỡng, đúng quy trình, quy định. Kết quả 100% người được lấy phiếu đảm bảo tín nhiệm cao. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện sự ghi nhận, đánh giá một cách dân chủ, khách quan, công tâm, trách nhiệm đồng thời cũng có sự động viên đối với những nỗ lực, cố gắng của những người được lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp này sẽ là động lực, và cũng mở ra cơ hội để những người được lấy phiếu tín nhiệm kiểm điểm, đánh giá lại vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình đối với ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị mình phụ trách cũng như trách nhiệm đối với Đảng, Chính quyền, với cử tri và Nhân dân tỉnh nhà để tiếp tục rèn luyện, tu dưỡng, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao trong thời gian tới. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các vị đại biểu, cử tri tỉnh nhà tiếp tục giúp đỡ những người được lấy phiếu tín nhiệm thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Kỳ họp cũng đã tiến hành phiên chất vấn về công tác quản lý, thực hiện các dự án sử dụng đất đô thị và công tác quản lý nhà nước về điện trên địa bàn tỉnh, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành liên quan, qua đó thống nhất nhận thức, quyết tâm hành động, tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới đối với từng nội dung, từng lĩnh vực.

Trên cơ sở các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét và thông qua 22 Nghị quyết quan trọng về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh, nâng cao chất lượng các tổ chức trong hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mớiđể quyết định nhiệm vụ.

Trong 6 tháng cuối năm, tình hình dịch bệnh Covid-19 dự báo vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và còn có thể kéo dài. Mặt khác, tình hình thiên tai hết sức phức tạp, diễn biến khó lường. Tỉnh sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, gây áp lực trong điều hành để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng của cả năm 2020. Mặc dụ vậy, Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất vẫn giữ nguyên các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 18 ngày 12 tháng 12 năm 2019 về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 để làm động lực phấn đấu thực hiện.

Toàn cảnh phiên bế mạc kỳ họp.
Toàn cảnh phiên bế mạc kỳ họp.

Về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn lưu ý: UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các lực lượng vũ trang nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân nắm vững tình hình, nêu cao trách nhiệm, phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng, chủ động kịp thời ứng phó với thiên tai, đại dịch Covid-19, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020.

UBND tỉnh tổ chức triển khai kịp thời các Nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua, đồng thời triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt công tác lập quy hoạch tổng thể của Tỉnh giai đoạn 2021 -2030, tính đến năm 2050; chuẩn bị triển khai kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 đạt mức cao nhất; nghiên cứu để có cơ chế đón đầu xu hướng di chuyển dòng vốn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài; tập trung tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, tín dụng, thuế, rà soát cắt giảm chi phí, miễn, giảm, giãn nợ thuế cho doanh nghiệp; tính toán đảm bảo cân đối ngân sách, dự kiến những khoản tăng thu để bù đắp hụt thu ngân sách, những khoản tiết kiệm chi để có giải pháp phù hợp trong điều hành ngân sách.

Bên cạnh đó, UBND cần chỉ đạo tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch nội địa, triển khai có hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng; thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án gắn với tái cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp; tập trung các phương án phòng ngừa dịch bệnh trong chăn nuôi có hiệu quả, vận động Nhân dân sớm phục hồi đàn lợn sau dịch bệnh; thực hiện chính sách hỗ trợ an sinh sau dịch bệnh Cô-vít19 đảm bảo đúng đối tượng, tránh sai sót; tăng cường đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm, nâng cao chất lượng lao động, chuẩn bị nguồn nhân lực để đẩy mạnh xuất khẩu lao động trong thời gian tới; chú trọng phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh cấp Trung học phổ thông; quan tâm phòng chống đuối nước trong mùa hè; thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của miền Tây gắn với thực hiện Nghị quyết phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; chỉ đạo thực hiện kịp thời, có hiệu quả việc thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, tránh gây lãng phí nguồn lực đất đai; chỉ đạo xử lý kiên quyết các dự án chậm tiến độ kéo dài, dự án treo, thực hiện nghiêm công tác thu hồi để chuyển cho nhà đầu tư có tiềm lực; Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp; Tăng cường quốc phòng, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí; Làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng triển khai các Luật vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 9.

Thường trực, các Ban HĐND tỉnh tiếp tục rà soát và thực hiện tốt những nhiệm vụ trong Nghị quyết về định hướng hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVII, Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 và triển khai thực hiện Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả thực hiện Đề án; tích cực chuẩn bị cho công tác đánh giá và tổng kết nhiệm kỳ; thực hiện hoạt động giám sát, khảo sát, chất vấn, giải trình đảm bảo chất lượng, thiết thực; chú trọng theo dõi, giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND và kiến nghị sau giám sát, chất vấn; Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương, với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, HĐND cấp huyện để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của HĐND tỉnh, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh trong năm 2020.

Người đứng đầu HĐND tỉnh cũng đề nghị các vị đại biểu HĐND tiếp tục tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp, phổ biến tuyên truyền Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, đồng thời lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân để kịp thời kiến nghị, phản ánh với HĐND, UBND, hoàn thành tốt hơn nữa vai trò của người đại biểu nhân dân; Tăng cường giám sát, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân; Gương mẫu và tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và Nghị quyết HĐND tỉnh.

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm