Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hoàng Mai: Chuẩn bị các nguồn thực phẩm cung ứng dịp Tết Nguyên đán

17:05, 30/12/2019
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là tết nguyên đán Canh Tý 2020, nhu cầu về nguồn thực phẩm trong những ngày tết luôn tăng cao.  Vì vậy, thời điểm này, người chăn nuôi TX Hoàng Mai đang tập trung chuẩn bị các nguồn hàng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp tết.

Trang trại gia đình bà Lê Thị Dung ở thôn 7 xã Quỳnh Vinh là một trong những trang trại có quy mô lớn nhất Thị xã Hoàng Mai. Hàng năm, việc chuẩn bị nguồn hàng cho dịp tết luôn được gia đình ưu tiên nhất. Hiện trang trại của gia đình bà có 17 vạn con gà, trong đó có khoảng 8 nghìn con gà các loại như gà thịt, gà lễ, trong thời gian khoảng 10 ngày nữa trang trại sẽ mở bán cho người tiêu dùng. Năm nay do ảnh hưởng dịch tả lợn châu phi nên giá gà rất cao, giá xuất tại chuồng cho thương lái là 90 nghìn đồng/kg. Như vậy trong dịp tết này, dự kiến sau khi trừ chi phí, gia đình bà Dung dự kiến sẽ thu về hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra gia đình bà còn có khoảng 60 con lợn thịt với trọng lượng gần 6 tấn để cung cấp ra thị trường. Bà Lê Thị Dung, thôn 7 xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai cho biết:“Chuẩn bị tết nguyên đán gia đình chúng tôi cũng có một số gà, lợn sạch để phục vụ cho dân khi nhỏ cũng có phòng vắc xin , khi lớn chuẩn bị vài tháng bán thì không chất gì là hóa chất cả chỉ có chất sạch thôi để dân tiêu dùng. Tết năm nay gia đình cũng đạt, so với người gia đình chúng tôi cũng đạt” 
1.  

 Trang trại nuôi gà đẹm lót sinh học của gia đình bà Lê Thị Dung ở thôn 7 xã Quỳnh Vinh đem lại hiệu quả kinh tế cao 
 Trang trại nuôi gà đệm lót sinh học của gia đình bà Lê Thị Dung ở thôn 7 xã Quỳnh Vinh đem lại hiệu quả kinh tế cao 

Còn đối với phường Quỳnh Dị, là một phường trung tâm để phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, chăn thả như các địa phương khác thì rất khó khăn. Do vậy nhiều hộ dân trong phường đã tìm hướng đi đó là chăn nuôi trâu, bò nhốt vừa tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có, phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp như rơm rạ, ngô, cám gạo. Gia đình chị Nguyễn Thị Linh ở khối Yên Trung, phường Quỳnh Dị là một trong những gia đình chăn nuôi bò thịt cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay gia đình chị có 6 con bò lai B3. Đến nay, sau 2 năm chăm sóc đàn bò của gia đình chị đã cho trọng lượng từ 500 - 600 kg. Chị cho biết tất cả số bò thịt này sẽ được gia đình chị bán vào dịp tết nguyên đán Canh Tý, theo giá cả thị trường hiện nay giá trị mỗi con bò có giá từ 50 - 60 triệu đồng, đây sẽ làm một khoản thu nhập rất lớn đối với gia đình chị trong dịp Tết.  

Từ khi gia đình chúng tôi nuôi bò nhốt này cũng tiết kiệm được nhiều thời gian, cuối năm thì thu nhập có số tiền lớn để lo kinh tế cho gia đình, cho con cái ăn học” - chị Nguyễn Thị Linh, khối Yên Trung, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai chia sẻ.

Nông dân Hoàng Mai đa dạng hóa các vật nuôi phục vụ tết nguyên đán như nuôi gà thả vườn, lợn rừng.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã do bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi nên việc chăn nuôi, tái đàn lợn đang gặp nhiều khó khăn. Để thay thế các nguồn thực phẩm khác, thị xã Hoàng Mai đã tập trung chỉ đạo các xã, phường, hợp tác xã tuyên tuyền, khuyến khích, hỗ trợ bà con nông dân chăn nuôi nhiều loại gia súc, gia cầm cung ứng ra thị trường trong dịp tết. Đặc biệt, khuyến khích phát triển các trang trại có quy mô lớn như tổ liên kết chăn nuôi gà sạch, nuôi gà bằng thảo dược tại xã Quỳnh Trang, nuôi gà đệm lót sinh học ở Quỳnh Thiện, Quỳnh Vinh, nuôi cá nước ngọt, nuôi dê, bò thịt Quỳnh Lộc, Quỳnh Dị, Quỳnh Vinh,.. Bên cạnh đó, Hoàng Mai chuẩn bị một nguồn lớn hải sản: gồm hải sản tươi sống, đông lạnh, hải sản khô, nhiều mặt hàng chế biến của các làng nghề như ruốc, nước mắm để đáp ứng người tiêu dùng trong dịp tết nguyên đán.

TX Hoàng Mai khuyến khích phát triển các trang trại có quy mô lớn như tổ liên kết chăn nuôi gà sạch, nuôi gà bằng thảo dược

“Để đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm cho Tết nguyên đán trên địa bàn Thị xã cũng như  thị trường UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo các xã phường phối hợp với các cơ quan chuyên môn, tuyên truyền vận động hướng dẫn nhân dân đa dạng hóa các loại vật nuôi. Đặc biệt tập trung vào các loại vật nuôi có lợi thế của Thị xã như là gà thả vườn, gà đồi, bò, dê. Tập trung tổ chức phun tiêu độc khử trùng, phòng chống đói rét cho đàn ga súc gia cầm. Đồng thời vận động nhân dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, theo hướng Vietgap để nâng cao năng suất chất lượng giá trị các loại sản phẩm” - ông Nguyễn Đăng Tài, Phó trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai trao đổi.

Bích Hường 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm