Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người dân vùng cao Kỳ Sơn phấn khởi vì gừng được mùa, được giá

16:45, 18/12/2019
Gừng là cây công nghiệp truyền thống được đồng bào ở huyện vùng cao Kỳ Sơn gieo trồng từ bao đời nay. Từ một cây trồng chỉ để làm gia vị phục vụ đời sống thường này, nay đã được thị trường ưa chuộng và được xuất khẩu, mang lại giá trị cao, tạo thu nhập ổn định giúp đồng bào Mông Kỳ Sơn xóa đói giảm nghèo.

Năm nay lại thêm một năm nữa rẫy gừng của gia đình anh Xồng Bá Lẩu, được mùa. Anh Lẩu cho biết: Vụ gừng năm 2019, gia đình anh trồng hết 1,2 tấn giống, sau 10 tháng chăm sóc nay củ gừng đã cho thu hoạch. Theo anh Lẩu thì gừng năm nay khá tốt, cụ to hơn hẳn các năm trước

Gừng được bà con vùng cao trồng trên các sườn núi cao quanh năm sương trắng bao phủ.

Với độ cao từ 900 đến trên 2.000 m so với mức nước biển, trong đó có đỉnh núi Phu Xai Lai Leng có độ cao trên 2.200 m, thì xã biên giới Na Ngoi là địa phương có số diện tích gừng nhiều nhất huyện Kỳ Sơn với trên 150 ha.

Người dân Kỳ Sơn tích cực tập trung nhân lực thu hoạch gừng.

Giống gừng được người dân sản xuất chủ yếu là gừng dé và gừng sừng trâu. Gừng dé là loại gừng củ nhỏ, thân tròn, nhiều nhánh, vỏ và ruột màu trắng ngà, lõi màu vàng nhạt, nhiều xơ. Gừng sừng trâu củ to, thân tròn, ít nhánh. Vỏ và ruột màu trắng, lõi màu vàng nhạt, ít xơ. Cùng với niềm vui được mùa thì bà con trồng gừng ở xã Na Ngoi, cũng khá phấn khởi vì năm nay gừng có giá thu mua khá cao từ 10 đến 15 nghìn đồng/kg gừng dé và từ 12 đến 18 nghìn đồng/kg gừng sừng trâu. 

“Gừng là hàng nông sản rất dễ bán, thương lái vào thu mua tận nhà, mình chỉ đào đây xuống đường là họ đánh ô tô lên mua, so với các mặt hàng khác gừng dễ bán và giá cao hơn hẳn" - anh Xồng Bá Tểnh, bản Buốc Mú, Xã Na Ngoi chia sẻ.

Hiện nay toàn huyện Kỳ Sơn có trên 512 ha gừng, chủ yếu được đồng bào trồng nhiều ở các xã như Na Ngoi, Bảo Thắng, Đoọc Mạy, Mường Lống, Huồi Tụ, Tây Sơn, Nậm Cắn..

“Trước đây gừng chỉ để phục phục vụ làm gia vị hay làm thốc thôi. Sau này khi thị trường có nhiều thương lái thu mua nhiều thì bà con trồng để mà bán. Đây cũng là cây công nghiệp hàng năm tạo thu nhập cho bà con nhân dân trên địa bàn xã, một số hộ như Lầu Vả Nênh ở bản Ka Trên rồng Sồng Bá Lậu ở bản Buộc Mú, ít nhất một năm học thu được từ 80 triệu đến 100 triệu từ bán gừng. Những năm gần đây gừng đã trở thành cây giúp đồng bào Mông trong xã xóa đói giảm nghèo ổn định hơn” - ông Xồng Vả Dềnh - Phó Chủ tịch UBND xã Na Ngoi, Kỳ Sơn cho biết.

Ông Nguyễn Văn Luân - Giám đốc HTX Hương Sơn, một trong những doanh nghiệp có thâm niên hơn 10 năm thu mua gừng Kỳ Sơn cho hay gừng Kỳ Sơn đáp ứng chất lượng để xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê của UBND huyện Kỳ Sơn, hiện nay toàn huyện có trên 512 ha gừng, chủ yếu được đồng bào trồng nhiều ở các xã như: Na Ngoi, Bảo Thắng, Đoọc Mạy, Mường Lống, Huồi Tụ, Tây Sơn, Nậm Cắn, Nậm Càn, Mường Ải, Mường Típ, Keng Đu, Na Loi, Bắc Lý, Mỹ Lý và Bảo Nam.

Gừng được thương lái vào thu mua tận rẫy, lại được giá cao hơn các năm trước bà con trồng gừng Kỳ Sơn khá phấn khởi.

Gừng Kỳ Sơn củ to, thân tròn, lõi màu vàng nhạt, ít xơ, có mùi thơm đặc trưng, vị cay đậm và có hàm lượng tinh dầu cao là yếu tố đặc trưng của gừng Kỳ Sơn. chính vì thế mà gừng Kỳ Sơn được nhiều thị trường ưa chuộng và được xuất khẩu đi Châu Âu.

Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch nông sản bán cho thương lái, các em nhỏ người Mông cũng phải theo lưng bố mẹ lên nương rẫy.

 “Năm nay chúng tôi có chủ trương mua với số lượng lớn, phục vụ xuất khẩu và các thí trường nội địa nhất là thị trường Sài Gòn. Do đó chúng tôi đã làm tờ trình lên UBND huyện Kỳ Sơn xin thu mua 700 tấn Gừng trâu và 200 tấn gừng sẻ vàng của Kỳ Sơn để xuất khẩu, đây là loại gừng thị trường ưu chuộng, vì gừng Kỳ Sơn chất lượng rất tốt. Đến thòi điệm hiện tại doanh nghiệp đã thu mau được trên 500 tấn cho bà con" - ông Nguyễn Văn Luân, giám đốc HTX Hương Sơn, Kỳ Sơn trao đổi.

Cục Sở hữu trí tuệ vừa ban hành Quyết định số 5587QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý số 00077 cho sản phẩm gừng của huyện vùng cao Kỳ Sơn.

Vào đầu tháng 12 năm 2019, niềm vui lớn đã đến với người dân gừng Kỳ Sơn, khi Cục Sở hữu trí tuệ vừa mới cấp Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm gừng Kỳ Sơn. Để tăng năng suất, nâng cao giá trị và mở rộng diên tích cây gừng, vụ gừng năm 2020, huyện Kỳ Sơn sẽ trồng thêm trên 40 ha gừng sừng trâu ruột vàng, đưa tổng diện tích toàn huyện lên 552 ha gừng.

Lữ Phú 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm