Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Nam Đàn tập trung sản xuất rau an toàn phục vụ Tết nguyên đán

15:42, 16/12/2019
Càng gần Tết Nguyên Đán thì nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch, đặc biệt là rau an toàn của người tiêu dùng càng tăng nhanh. Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, các vùng trồng rau trên địa bàn Nam Đàn đã mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn phục vụ người dân dịp Tết. 

Vụ đông xuân 2019 - 2020, trên diện tích 3 sào đất màu, gia đình anh Nguyễn Quý Đào xóm 3 xã Nam Anh đã đưa cây cải bắp vào trồng. Đây là loại cây dễ trồng lại cho giá trị kinh tế cao, đặc biệt là vào dịp tết. Nhờ đúc rút kinh nghiệm qua nhiều năm sản xuất, được tập huấn quy trình kỹ thuật chăm sóc, nhất là áp dụng sản xuất theo chuẩn ViệtGap  nên hiện toàn bộ diện tích cải bắp của gia đình phát triển tốt, hứa hẹn cho năng suất cao.

"Trồng cải bắp không khó nhưng đòi hỏi phải đúng quy trình kỹ thuật thì mới năng suất, nhất là khâu phòng trừ sâu bênh, đặc biệt là bệnh nấm phải phòng kịp thời, đồng thời theo dõi thời tiết thường xuyên để điều tiết nguồn nước tưới hợp lý. Trồng bắp cải so với các loại cây trồng khác thì thu nhập cao hơn nhiều" - anh Đào chia sẻ.

Bà con nông dân xã Nam Anh tập trung bón thúc cho cây cải bắp.

Với gia đình anh Ngô Công Sơn ở xóm 5 xã Nam Thanh việc đưa những cây rau màu cho giá trị kinh tế cao như Xu hào, súp lơ, cải bắp vào trồng để phục vụ thị trường người tiêu dùng dịp tết đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Tuy nhiên đây là năm đầu tiên gia đình sản xuất rau hàng hóa theo tiêu chuẩn rau an toàn. Anh cho biết; Trồng rau an toàn, người sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất từ khâu làm đất, chọn giống đến cách chăm sóc, vì vậy khi xuất bán giá cũng sẽ cao hơn. Nếu chăm sóc tốt, 4 sào rau màu của gia đình sẽ cho nguồn thu từ 50-60 triệu đồng lãi ròng.

"Để phục vụ tết thì gia đình tôi đã trồng hơn 2000 cây bắp cải  và một số xu hào, súp lơ, hiện gia đình đang tập trung ra đồng chăm sóc để kịp bán tết. Về tiêu chuẩn sản xuất thì chúng tôi tuân thủy mọi quy trình theo chuẩn Việt Gáp, để sau này khi đi ra thị trường đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng" - anh  Sơn cho biết.

Cây xúp lơ cũng là một trong những loại rau màu được người tiêu dùng ưa chuộng.

Lựa chọn giống phù hợp cùng với kinh nghiệm nhiều năm trồng rau màu phục vụ cho thị trường Tết nên diện tích trồng rau của các hộ dân đều cho thu hoạch đúng thời điểm, đạt năng suất cao và đặc biệt là mang lại thu nhập khá cao cho người nông dân. Để nâng cao chất lượng cũng như uy tín rau xanh Nam Đàn, ngoài những vùng rau sản xuất theo mô hình rau an toàn thì bà con nông dân Nam Đàn cũng thực hiện nghiêm việc sử dụng các loại phân hoá học và thuốc bảo vệ thực vật nhằm đảm bảo an toàn cho rau trước khi cung cấp ra thị trường, bảo vệ sức khoẻ cho người tiêu dùng trong những ngày tết đến, xuân về. Nhiều năm nay, nhờ tích cực sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán mà người trồng rau màu ở huyện Nam Đàn có thu nhập khá, giúp trang trải, mua sắm đón Tết đầm ấm và tươm tất hơn.

“Đối với xã vùng bán sơn địa xã Nam Thanh  thì chúng tôi cơ cấu  các loại rau như bí xanh, hành tăm, cải bắp, xu hào, súp lơ, đặc biệt là vùng rau an toàn được xã thực hiện rất nghiêm, để đảm bảo cho người sử dụng an toàn…Để tạo điều kieenjcho bà con yên tâm sản xuất thì chúng tôi đã tổ chức tập huấn KHHT đưa các giống cây cho năng suất cao vào trồng, nhìn chung đến thời điểm này các loại rau màu tết phát triển tốt và kịp phục vụ cho tết này và tin rằng sẽ cho thu nhập cao” - ông Nguyễn Văn Thông, Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Thanh trao đổi.

Cán bộ Hội Nông dân thường xuyên kiểm tra thăm đồng, hướng dẫn bà con chăm sóc các loại cây trồng.

Hiện, toàn huyện Nam Đàn có gần 1.000 ha rau màu phục vụ thị trường tết nguyên đán, chủ yếu tập trung ở các vùng sản xuất rau truyền thống như Nam Xuân, Nam Anh, Xuân Hòa và vùng bán sơn địa xã Nam Thanh, Nam  Nghĩa, Nam Lộc, Nam Tân.  Có thể nói, đến thời điểm này, vụ rau màu đón tết trên địa bàn Nam Đàn chưa bị những tác động bất lợi về thời tiết, sâu bệnh, nên đang phát triển khá tốt. Tuy nhiên, bà con nông dân cũng nên theo dõi sát diễn biến sinh trưởng cây trồng để có biện pháp phòng bệnh kịp thời và điều tiết nguồn nước hợp lý, đảm bảo một vụ sản xuất rau thắng lợi, phục vụ nhu cầu thị trường, và có được nguồn thu nhập cao.
3:

Hồng Sương 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm