Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh thẩm tra các Tờ trình

11:09, 25/06/2019
Sáng nay (25/6), Ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh tiếp tục chương trình thẩm tra các tờ trình, báo cáo sẽ trình tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh 17.

Dự họp có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Nghe và thảo luận nội dung dự thảo Nghị quyết quy định việc sử dụng kinh phí từ ngân sách TW bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATGT, ý kiến các thành viên dự họp đề nghị làm rõ định mức phân bổ, nội dung chi, mức chi. Theo đó, các thành viên đề nghị cần bổ sung từ ngữ tạo cách hiểu, áp dụng thống nhất vì nếu nói lực lượng công an trên địa bàn và các lực lượng khác tại địa phương là rất chung chung. 

Lãnh đạo Công an tỉnh phát biểu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị: công an tỉnh, Sở GTVT vào tháng 10 hàng năm phải xây dựng dự toán những việc cần làm, trên cơ sở tương đương với mức phân bổ, nhất là dự toán để chi xử lý các điểm đen giao thông có thể phải tốn kém kinh phí lớn. Cùng với việc thông qua NQ quy định mức chi, tiếp khách nước ngoài, tổ chức các hội nghị quốc tế và tiếp khách trong nước trên địa bàn tỉnh, Hội nghị cũng đã thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp huyện, cấp xã, Ban Kinh tế, ngân sách HĐND tỉnh cũng đồng tình các mốc thời gian 30/6 năm sau là thời hạn phê chuẩn quyết toán cấp xã và trước 30/8 đối với cấp huyện. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe báo cáo thực hiện dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019, ý kiến các thành viên dự họp cho rằng: so với dự toán thu ngân sách đã được HĐND tỉnh giao cả năm, nhiệm vụ thu 6 tháng cuối năm còn lại trên 6.300 tỷ đồng (tương đương 46,8%) nên đề nghị các đơn vị liên quan chỉ đạo quyết liệt công tác thu, khai thác nguồn thu, tăng cường quản lý chống thất thu; rà soát, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu, làm rõ những khoản hụt thu, các nguồn thu còn tiềm năng. Nhất là vấn đề nợ thuế phải có giải pháp hiệu quả để thu hồi khoản nợ tính đến ngày 31/5/2019 là 1.567 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 500 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2018. 

Đại diện lãnh đạo sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện lãnh đạo sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc.

Thảo luận báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm, các thành viên dự họp phản ánh: hiện vẫn còn tình trạng một số công trình đầu tư kinh phí lớn nhưng hiệu quả phát huy thấp; việc cho doanh nghiệp nhỏ lẻ ngoài KCN thuê đất cần phải được xem xét lại, phải tổ chức đấu giá thì mới thu hút được những nhà đầu tư đích thực bởi thực trạng cho dự án thuê đất hiện nay rất lãng phí, xuất hiện nhiều doanh nghiệp thuê đất nhưng chỉ với mục đích buôn đất. Cùng với đó, lãng phí trong sử dụng xe công, hội họp, các cuộc thi; lãng phí trong thủ tục hành chính khiến người dân, doanh nghiệp mất thời gian, công sức rất lớn...vẫn chưa có giải pháp chấn chỉnh hiệu quả.

Lãnh đạo Sở Xây dựng trình bày về vấn đề nhà ở.
Lãnh đạo Sở Xây dựng trình bày về vấn đề nhà ở.

Ghi nhận dự thảo Nghị quyết thông qua chương trình phát triển nhà ở tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, các ý kiến tại buổi thẩm tra đề nghị Sở Xây dựng, là cơ quan soạn thảo đánh giá lại chỉ tiêu nhà ở bình quân đến năm 2030 của Nghệ An 32m2/người, trong khi cả nước là 30m2 liệu đã phù hợp. Phải nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua để quan tâm hơn tới công tác quản lý kiến trúc, quy hoạch. Quỹ đất để thực hiện các dự án nhà ở xã hội thời gian qua liệu đã tương xứng, vấn đề này sẽ được cải thiện như thế nào khi nhu cầu được dự báo sẽ rất lớn trong thời gian tới./.
Xuân Hướng – Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm