Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An cần tạo cho được một kỳ tích sông Lam mà cả nước đang mong đợi

11:43, 17/10/2020

Về dự và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng trước toàn thể đại hội. Đó là những gợi mở, định hướng lớn, then chốt, giúp cho Đảng bộ Nghệ An nhận diện đầy đủ hơn những tiềm năng, cơ hội, các nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và lâu dài; tiếp thêm động lực cho toàn tỉnh tiếp tục đoàn kết, quyết tâm xây dựng Nghệ An sớm trở thành tỉnh khá của miền Bắc và cả nước. 

NTV trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Đại hội 

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội;

Kính thưa các đồng chí chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng;

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ;

Thưa toàn thể đại biểu tham dự đại hội!

Thực hiện sự phân công của Bộ Chính trị, hôm nay tôi rất vui mừng tới dự Đại hội đại biểu lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Nghệ An, một đảng bộ lớn, có vị trí quan trọng của khu vực miền Bắc Trung Bộ, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại – Bác Hồ kính yêu của chúng ta. 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An là sự kiện chính trị quan trọng, tập trung cao trí tuệ, thể hiện ý chí, khát vọng và sức mạnh của Đảng bộ và nhân dân trong toàn tỉnh, đánh dấu mốc phát triển mới của tỉnh. Đại hội sẽ đưa ra các quyết sách, quyết định đối với tương lai, tầm nhìn, chiến lược phát triển và con đường đi lên của quê hương Bác. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí cán bộ lão thành, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, các vị khách quý cùng toàn thể đại biểu tham dự Đại hội và qua các đồng chí, gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng bào, đồng chí Nghệ An lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các đại biểu về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX.

Thưa các đồng chí,

Tôi được biết trong nhiều tháng qua,Tỉnh ủy Nghệ An đã tập trung cao độ, chỉ đạo sát sao và tổ chức tốt Đại hội Đảng bộ các cấp theo đúng quy định của Trung ương về chuẩn bị Đại hội đại biểu lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh hôm nay. Quá trình đại hội đã tạo ra những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. 

Báo cáo Chính trị và các văn kiện đã được các đồng chí chuẩn bị công phu, nghiêm túc, khoa học, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, các cơ quan TƯ, các đồng chí lãnh đạo qua các thời kỳ, các nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân; xác định rõ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ tới, định hướng chiến lược đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Đặc biệt, các đồng chí đã thể hiện quan điểm đổi mới, sâu sắc, toàn diện và tinh thần cầu thị, quyết tâm chính trị cao, bám sát các quan điểm, định hướng lớn của dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, xây dựng các báo cáo, văn kiện có chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện thực tiễn, là kết tinh trí tuệ, tâm sức và ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An.
Thay mặt Bộ Chính trị, tôi biểu dương và đánh giá cao Tỉnh ủy Nghệ An đã chuẩn bị kỹ mọi mặt, làm tiền đề cho thành công của Đại hội đại biểu lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh.

1.    Đôi nét tổng quan về tình hình KT-XH cả nước 2016-2020

-    Tại Hội nghị Trung ương 13 vừa qua, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã đánh giá: chúng ta đã có 4 năm liên tiếp 2016-2019 luôn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, năm sau tốt hơn năm trước.

-    Năm 2020, mặc dù chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19, nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt và quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong thực hiện “mục tiêu kép”, chúng ta đã thành công bước đầu trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh và phục hồi, phát triển KTXH, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Tăng trưởng kinh tế đạt 2-3% trong năm nay, Việt Nam được đánh giá là một trong số 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong bối cảnh đại dịch gây ra suy thoái toàn cầu. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm; xuất siêu 17 tỉ USD, dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục. Văn hóa, xã hội có những tiến bộ; an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân được bảo đảm. Công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí được tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả. Việc chuẩn bị văn kiện, nhân sự và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng được tiến hành rất tích cực, khẩn trương, đúng quy định và có đổi mới, chất lượng tốt. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của ta trên trường quốc tế và gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước không ngừng được củng cố và nâng cao. Như vậy, năm 2020 cũng là năm thành công đối với nước ta với những kết quả, thành tích đặc biệt hơn so với các năm trước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư dự và trực tiếp chỉ đạo Đại hội.

2.    Một số kết quả nổi bật của Nghệ An giai đoạn 2016-2020

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều đan xen giữa cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, giành được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Báo cáo Chính trị của các đồng chí đã nêu khá đầy đủ, tôi nhấn mạnh một số kết quả nổi bật:

- Kinh tế phát triển tích cực, đạt được những kết quả khích lệ, tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân ước đạt 7,20%/năm;quy mô kinh tế của Nghệ An hiện thuộc Top 10 tỉnh thành lớn nhất nước; GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2020 ước đạt 44 triệu đồng, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Tăng trưởng nông nghiệp ở mức cao, đạt 4,65%/năm; Công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tiếp tục phát triển, đạt 12,8%/năm, tạo nền tảng tốt cho những năm tới. Thu ngân sách hàng năm đều đạt và vượt dự toán được giao, gấp khoảng 1,7 lần so với đầu nhiệm kỳ. Kinh tế biển và vùng ven biển đóng góp lớn vào quy mô kinh tế của tỉnh (khoảng 56% GRDP). 

Hệ thống kết cấu hạ tầng tiếp tục được đầu tư xây dựng, nâng cấp ngày càng đồng bộ. Diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới, phát triển. Doanh nghiệp và kinh tế tập thể phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về ngành, nghề, lĩnh vực. Cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện ngày càng tốt hơn. Cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh được quan tâm chỉ đạo; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được cải thiện rõ qua từng năm, hiện đứng thứ 18 cả nước, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ.

Xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực, là một trong những điểm sáng của cả nước, toàn tỉnh hiện có 245/411 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 59,61 %; dự kiến đến hết năm 2020 có 68,37% số xã và 06 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội và cao hơn mức bình quân cả nước. Quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường được chú trọng.

- Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, các giá trị văn hóa được bảo tồn và phát huy. Nghệ An luôn phát huy tốt truyền thống của vùng đất hiếu học. Văn hóa, văn học nghệ thuật hoạt động đúng định hướng. Hệ thống y tế có nhiều đổi mới về tổ chức, triển khai thành công nhiều kỹ thuật y học cao, kỹ thuật chuyên sâu; chất lượng bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân chuyển biến tích cực, rõ nét. Thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội và chính sách đối với người có công; đến cuối năm 2020, dự kiến tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống còn 3%. Với một tỉnh có vùng miền núi rộng lớn, khó khăn, thì đây là nỗ lực rất lớn, là thành tích rất đáng ghi nhận. Chế độ chính sách xã hội, giải quyết việc làm, công trình phúc lợi công cộng được quan tâm đầu tư.

- Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm. Đã giải quyết ổn định các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự; đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng, hội, nhóm phản động, các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước. Công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, được quan tâm chỉ đạo. Công tác điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện đúng quy định pháp luật. Hoạt động đối ngoại được triển khai bài bản, sâu rộng, hiệu quả; củng cố và tăng cường quan hệ đối ngoại với các đối tác truyền thống, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị đặc biệt với các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới với tỉnh Nghệ An. 

- Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Một điểm sáng nổi bật là sự đoàn kết rất cao trong Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ vừa qua.Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế. Tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, gắn với củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ, đặc biệt đã thực hiện tốt việc chuyển giao thế hệ cán bộ, tạo được sự đồng thuận cao. Kỷ luật, kỷ cương được tăng cường, giữ vững được sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và hệ thống chính trị. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, nhân dân tin tưởng Đảng, Nhà nước. 

Những thành tựu mà Đảng bộ tỉnh Nghệ An đạt được trong những năm qua là kết quả của quá trình phấn đấu liên tục, bền bỉ qua nhiều nhiệm kỳ, thể hiện sinh động ý Đảng, lòng dân trong quyết tâm thực hiện các mục tiêu đã xác định.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực cố gắng và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua tạo nền tảng vững chắc bước vào thời kỳ mới. 

3.    Yếu kém, tồn tại cần khắc phục

Bên cạnh những thành tựu rất đáng ghi nhận, tôi đánh giá cao việc các đồng chí đã nghiêm túc, thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong nhiệm kỳ vừa qua. Cụ thể là: Kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá cao nhưng chất lượng tăng trưởng chưa tương xứng, sức cạnh tranh còn thấp; một số chỉ tiêu quan trọng của Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII không đạt, nhất là thu ngân sách và GRDP bình quân đầu người. Thu hút đầu tư còn hạn chế, chưa có những dự án lớn mang tính động lực cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thu ngân sách. Cơ cấu lại ngành nông nghiệp, liên kết sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị chưa đạt mục tiêu. Phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Phát triển thành phố Vinh chưa đạt yêu cầu Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra.

Khoa học công nghệ chưa thực sự trở thành nền tảng, động lực cho sự phát triển. Chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao hơn bình quân chung cả nước; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn. Công tác quản lý tài nguyên, môi trường ở một số nơi còn bất cập. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Cải cách hành chính tuy có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng còn điểm yếu, nhất là trong doanh nghiệp, vùng đặc thù còn khó khăn, vẫn còn một số khối, xóm, bản trắng chi bộ, không có đảng viên tại chỗ hoặc có nguy cơ không còn chi bộ. Một số cấp ủy đổi mới phong cách, lề lối làm việc còn chậm, năng lực, hiệu quả lãnh đạo chưa đáp ứng yêu cầu.

Những hạn chế nêu trên là lực cản sự phát triển vươn lên của tỉnh nhà. Tôi đề nghị, tại Đại hội này, chúng ta cần tiếp tục phân tích sâu sắc với thái độ phê bình và tự phê bình cao về những tồn tại, hạn chế, xác định rõ trách nhiệm, tìm đúng nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và đề ra các giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Toàn cảnh Đại hội.

Cá nhân tôi theo dõi thấy một số mặt mạnh, yếu mà tôi tâm đắc. Đó là các đồng chí đã khắc phục được tinh thần không trông chờ, ỷ lại, thể hiện rõ nhất trong xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân. Đảng bộ và nhân dân tỉnh đã tận dụng những thời cơ để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đặc biệt, không có biểu hiện mất đoàn kết. Thể hiện rõ là việc chuyển giao các thế hệ lãnh đạo tỉnh, nhưng các đồng chí biết bảo ban nhau, truyền đạt kinh nghiệm để làm việc tốt hơn. Đó là thế mạnh của vùng quê cách mạng.

Trong nông nghiệp, tỉnh đã chú trọng quan tâm đưa lĩnh vực này trở thành bệ đỡ cho tăng trưởng. Trên địa bàn tỉnh đã có mô hình nông nghiệp công nghệ cao và đang được nhân rộng ra để phát triển... Trong điều kiện kinh tế công nghiệp gặp nhiều khó khăn thì những phát triển của lĩnh vực nông nghiệp vô cùng quan trọng.

Nghệ An có địa bàn miền núi lớn, khó khăn còn nhiều. Thời gian qua, bên cạnh phát triển kinh tế, tỉnh đã chăm lo tốt cho đồng bào dân tộc, gia đình chính sách, xóa đói, giảm nghèo, được nhân dân ghi nhận. Đặc biệt, hầu hết người dân xứ Nghệ tin vào Đảng, Bác Hồ, đó là nền tảng quan trọng...

4.    Nghệ An ghi nhớ và thấm nhuần lời dạy của Bác hướng tới tương lai

-    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm máu thịt, thiêng liêng cho quê nhà:

“Quê hương nghĩa trọng tình cao
Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình”

Người đã bày tỏ những kỳ vọng thiết tha, cùng những căn dặn các cán bộ, đảng viên tỉnh nhà. Những căn dặn đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ Nghệ An khi đó là tài sản tinh thần có ý nghĩa quan trọng và vẫn vẹn nguyên giá trị hôm nay.

-    Chỉ 15 ngày sau khi Bác đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, ngày 17-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi “Thư gửi các đồng chí tỉnh nhà”. Bức thư mở đầu bằng lời tâm sự chứa chan tình cảm: “... Tôi không dùng danh nghĩa Chủ tịch của Chính phủ, nhưng chỉ lấy danh nghĩa của một người đồng chí già mà viết để san sẻ ít nhiều kinh nghiệm với các đồng chí”. Bức thư thẳng thắn, chân tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đem đến nguồn sinh lực mới cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, tạo thuận lợi cho việc đoàn kết, nhất trí trong Đảng bộ và chính quyền. Đảng bộ Nghệ An tiến hành Đại hội lần thứ III (ngày 3-11-1945). 

-    Năm 1961, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An vinh dự được đón Bác Hồ về thăm quê lần thứ hai. Làm việc với Tỉnh ủy Nghệ An, Bác đã căn dặn cán bộ, đảng viên cần khuyến khích nhân dân góp phần xây dựng Đảng, góp ý kiến về việc chọn người vào Đảng, tuyển chọn cán bộ lãnh đạo, để mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân ngày càng thêm mật thiết. Nghệ An cần tăng cường khôi phục và phát triển kinh tế; hết sức chăm lo đời sống nhân dân. Điều mong mỏi thiết tha của Bác là: “Đồng bào và cán bộ cần phải có quyết tâm phấn đấu xây dựng tỉnh ta thành một trong tỉnh khá nhất ở miền Bắc. Làm được như thế là tỉnh ta góp phần xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, làm cơ sở vững mạnh thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà”.

-    Ngày 21-7-1969 (chỉ 43 ngày trước lúc đi xa) Bác đã gửi thư cho Đảng bộ Nghệ An. Người tiếp tục khen ngợi những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đạt được và chỉ rõ 4 điều “Sắp tới phải làm gì?”. Trong đó tại điều thứ 4 Người đã chỉ rõ: “Nghệ An là một tỉnh rộng lớn, có tài nguyên phong phú, nhân dân cần cù lao động và rất cách mạng. Rất mong đồng bào và đồng chí tỉnh nhà ra sức phấn đấu làm cho Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”. Đây được xem như là bản di chúc thiêng liêng của Bác đối với quê hương.

Hôm nay, khắc sâu lời dạy của Bác, Đại hội của chúng ta cần thẳng thắn chỉ ra rằng:Tuy đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa thực hiện được mong mỏi và tin cậy của Bác Hồ đã gửi gắm cho Đảng bộ và Nhân dân Nghệ An. Đã hơn nửa thế kỷ từ khi Người "đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin...", Nghệ An vẫn chưa trở thành “một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc”. Tôi đề nghị Đại hội của chúng ta lần này phải đặt tinh thần quyết tâm cao nhất thực hiện cho được điều mong mỏi thiết tha của Bác trong thời gian ngắn nhất.

Các đại biểu tham dự Đại hội.

5.    Một số vấn đề gợi mở

- Lịch triều Hiến chương loại chí của Phan Huy Chú đã viết “Nghệ An núi cao, sông sâu, phong tục trọng hậu, cảnh tượng tươi sáng, gọi là đất có danh tiếng hơn cả Nam châu. Người thì thuận hòa mà chăm học, sản vật thì nhiều thức quý của lạ…được khí tốt của sông núi nên sinh ra nhiều bậc danh hiền…thực là nơi hiểm yếu như thành đồng, ao nóng của nước và là then khóa của các triều đại”. 

-    Nghệ An: diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước (trên 16.490 km2), đứng thứ tư về quy mô dân số (với trên 3,3 triệu người), là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của Đảng và nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất và nhiều bậc anh hùng, hào kiệt, sỹ phu yêu nước nổi tiếng, có bề dày truyền thống cách mạng, lịch sử hào hùng, văn hóa đậm đà bản sắc. 

-    Nghệ An hội tụ đủ các yếu tố như một “Việt Nam thu nhỏ” (với đầy đủ các loại địa hình, các hệ sinh thái tự nhiên; tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, có nhiều di tích lịch sử, văn hoá có giá trị còn được lưu giữ; hệ thống giao thông thuận tiện, với đầy đủ các loại hình); có vị trí quan trọng trong hành lang kinh tế Đông - Tây; nguồn nhân lực dồi dào, người lao động cần cù, chịu khó. Đặc biệt, Nghệ An là địa phương duy nhất của cả nước ngoài 5 thành phố trực thuộc trung ương đã được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết riêng để phát triển trở thành trung tâm KT-XH Bắc Trung Bộ.Đó là niềm tự hào, là “giá trị vĩnh cửu”, là tiềm năng và thế mạnh to lớn, mang lại các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để Nghệ An tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

-    Tại phiên làm việc ngày 14/9/2020, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng đã nghe và cho ý kiến chỉ đạo nội dung các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhất là phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong nhiệm kỳ tới. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo văn kiện; thể hiện được quyết tâm bứt phá đi lên, phấn đấu đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước; xác định được những vấn đề quan trọng, đột phá cần tập trung giải quyết của nhiệm kỳ 2020 - 2025  và những năm tiếp theo. 

6.    Một số vấn đề trọng tâm trong thời gian tới

Thứ nhất, Có khát vọng là có tất cả. Có khát vọng tất sẽ thành công. Nghệ An đã xác định khát vọng vươn lên, phát triển nhanh và bền vững. Xác định đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước. Nghệ An phải làm cho được, biến khát vọng trở thành hiện thực sớm hơn kế hoạch để tiếp tục chinh phục những tầm cao mới, khát vọng mới. Nghệ An cần tạo cho được một Kỳ tích sông Lam mà cả nước đang mong đợi. Đây là trách nhiệm và sứ mệnh cao cả của Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ tới. 

Đoàn kết, phát huy ý chí, khát vọng vươn lên, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn nữa để tạo bứt phá trong phát triển. Để thực hiện được điều đó, phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm trong trong quy hoạch, kế hoạch phát triển, trong xây dựng cơ chế, chính sách, chương trình hành động. Tổ chức thực hiện quyết liệt, quyết tâm ở tất cả các ngành, các cấp với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân.

Thứ hai, phát huy thế mạnh vùng đất hiếu học để tiến nhanh, tiến mạnh vào Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Tạo mọi điều kiện cho đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số.

Nghệ An nổi tiếng là vùng đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, hiếu học, khổ học và quyết học. Người Nghệ An cần cù, hào sảng trong cuộc sống; quyết liệt, quyết đoán, sáng tạo trong công việc; tín nghĩa, thủy chung với bạn bè, đối tác. Truyền thống này tạo nên một dòng chảy, bồi đắp nên giá trị văn hóa nổi trội, sức mạnh văn hóa, tinh thần to lớn của đất và người nơi đây. Nghệ An cần chú trọng phát huy truyền thống tốt đẹp này để tiếp tục khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên, tạo thành sức mạnh nội sinh mạnh mẽ đưa Nghệ An phát triển nhanh, bền vững. Chú trọng khai thác tốt nguồn chất xám, trí tuệ, nguồn tài chính của 50 vạn con em Nghệ An đang sinh sống, làm việc ở ngoài tỉnh phục vụ công cuộc phát triển của địa phương. Tập trung thực hiện tốt khâu đột phá ứng dụng khoa học, công nghệ, nhất là những thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; phục vụ tốt nền kinh tế số; khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn trong các tầng lớp nhân dân. Trong vòng 5 năm tới, Nghệ An phải hình thành được một tổ hợp nghiên cứu và chuyển giao khoa học đạt tầm quốc gia.

Thứ ba, Mô hình tăng trưởng tối ưu nhất với các đột phá về kinh tế. Làm thật tốt công tác quy hoạch.

Quy hoạch phải tôn trọng các quy luật kinh tế, xã hội khách quan, nắm bắt các xu hướng và thành tựu mới của nhân loại, tạo thuận lợi thúc đẩy phát triển nhanh, cân đối và hài hòa trên cơ sở bố trí lại dân cư, sản xuất, lao động, ngành nghề một cách hợp lý và bền vững, không phải gây trở ngại, đảo ngược các xu thế tất yếu, làm méo mó các quy luật khách quan của kinh tế và xã hội, làm mất đi tính cân đối của quá trình phát triển.

Mô hình tăng trưởng phải phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh; chuyển dịch phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu và có tầm nhìn dài hạn. Đầu tư, đổi mới công nghệ để phát triển các ngành, sản phẩm có giá trị gia tăng cao gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao.

Tập trung xây dựng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 một cách căn cơ, bài bản, có mũi đột phá chiến lược, khơi thông các điểm nghẽn phát triển, kết nối các ngành, lĩnh vực, các vùng, địa phương, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, hướng tới mục tiêu phát triển tỉnh Nghệ An thành trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ theo tinh thần của Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Xác định kinh tế biển và ven biển, du lịch là những mũi nhọn phát triển Nghệ An trong giai đoạn tới. Phát huy tối đa thế mạnh của kinh tế biển, dựa vào biển, bám biển và làm giàu từ biển, phát triển đô thị, du lịch dịch vụ biển, nuôi trồng thâm canh thủy sản gần bờ, tăng cường khai thác đánh bắt xa bờ, các dịch vụ hậu cần, hạ tầng nghề cá, cảng biển, logistics…Khai thác tối đa lợi thế về phát triển du lịch, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, kéo theo thương mại, dịch vụ phát triển. Chú trọng xây dựng, bảo vệ, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa Hồ Chí Minh, biến văn hóa thành sản phẩm du lịch khác biệt, qua đó cuốn hút, tạo ấn tượng trong mỗi du khách đến thăm, nhất là bạn bè, du khách quốc tế. Phát huy các giá trị văn hóa truyền thống vật thể và phi vật thể nổi tiếng của xứ Nghệ như dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh; Lễ hội Làng Sen.v.v…

Thứ tư, Đẩy mạnh liên kết các vùng kinh tế để tạo cực tăng trưởng mới, vừa phát huy lợi thế riêng có của mỗi tỉnh, đồng thời phối hợp bổ sung cho nhau để phát triển. Tập trung phát triển 03 vùng kinh tế trọng điểm: Phát triển thành phố Vinh – Cửa Lò gắn với vùng Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh; vùng Hoàng Mai gắn với Nam Thanh Hóa – Bắc Nghệ An. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch phát triển đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, làm trung tâm dẫn dắt sự phát triển của các tiểu vùng. Bám sát các chỉ đạo của Bộ Chính trị để thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Tổ chức thực hiện tốt Quyết định 827 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2023, định hướng đến năm 2030”. Xây dựng thành phố Vinh thành Đô thị Thông minh – Sáng tạo – Khoa học công nghệ, Thành phố trung tâm Hội nhập – Hội tụ phát triển của cả Vùng Bắc Trung Bộ.

Thứ năm, thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Cần huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đồng thời nâng cao chất lượng tăng trưởng. Triển khai có hiệu quả các giải pháp tạo nguồn thu, chống thất thu, tiết kiệm chi, chống thất thoát trong đầu tư xây dựng để tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Cải thiện chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền, xây dựng môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước khẳng định được thương hiệu “điểm đến đầu tư, kinh doanh hấp dẫn”; xây dựng các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư, nhất là hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ, hiện đại, có sức lan tỏa, liên kết các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, trong nước và quốc tế. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, chủ động chuẩn bị tốt điều kiện về đất đai, mặt bằng đồng bộ để thu hút các dự án đầu tư lớn, mang tính động lực thúc đẩy nền kinh tế. Tăng cường phối hợp để thực hiện đúng tiến độ Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn qua cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Quan tâm phát triển doanh nghiệp tư nhân, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hộ gia đình và phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất. 

Tăng cường quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng tiết kiệm, hợp lý, có hiệu quả và bền vững tài nguyên trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển, môi trường rừng, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ đất, giữ rừng góp phần phát triển bền vững.

Các đại biểu tham dự Đại hội.
Các đại biểu tham dự Đại hội.

Thứ sáu,  cần có giải pháp phát triển miền Tây, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa, nhất là vùng miền núi đặc biệt khó khăn theo hướng thiết thực, bền vững. Thu hẹp khoảng cách phát triển hai miền Đông – Tây của tỉnh. 

Nghệ An cần tiếp tục phát huy hơn nữa trên 1,4 triệu ha đất nông nghiệp, trong đó có 1,1 triệu ha đất lâm nghiệp có rừng, với vùng miền Tây rộng lớn, hệ sinh thái, thổ nhưỡng đa dạng. Thời gian qua, Nghệ An đã có những bước đi rất đột phá và thành công trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tuy nhiên cần đầu tư nhân rộng và phổ biến, mở rộng diện tích áp dụng công nghệ cao nhiều hơn nữa trong toàn tỉnh, tăng cường tích tụ ruộng đất, đưa cơ giới vào sản xuất, phát triển kinh tế trang trại, tăng cường liên kết tạo chuỗi giá trị nông nghiệp, từng bước xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, đa chức năng, hội nhập và thích ứng với biến đổi khí hậu, giá trị gia tăng cao trên đơn vị diện tích. Nếu vùng miền Tây của Nghệ An được khai phá, phát triển thành trung tâm các cây con đặc sản, trung tâm dược liệu, vùng chuyên canh nguyên liệu, trồng rừng gỗ lớn gắn với chế biến sâu thì không chỉ đưa miền Tây Nghệ An thoát nghèo mà còn kéo Nghệ An phát triển khá giả. Bằng các chính sách phù hợp, thỏa đáng trong phát triển nông - lâm nghiệp, phải quyết tâm không để cho dân “giữ kho vàng mà lại nghèo”.

Tiếp tục thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo hướng tập trung nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, đảm bảo hài hòa, bản sắc và hạnh phúc, có môi trường cảnh quan, không gian trong lành; xã hội yên bình, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Nâng cao phúc lợi, an sinh, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn theo hướng thiết thực, bền vững. Có chính sách ưu tiên đặc thù, trọng tâm là chính sách giảm nghèo bền vững, động viên, khuyến khích đồng bào dân tộc, quan tâm nhiều hơn đồng bào dân tộc và bà con nhân dân ở các vùng sâu vùng xa tự tin vươn lên, ổn định cuộc sống, tiến tới làm giàu; thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa các vùng trong tỉnh, nhất là khu vực miền núi phía Tây, vùng biên giới với vùng đồng bằng ven biển. Gắn phát triển kinh tế với giải quyết tốt các vấn đề xã hội và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, đảm bảo các bản làng xa xôi đều có chi bộ.

Thứ bảy, tăng cường các giải pháp đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh, hơn nữa phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; nâng cao chất lượng cơ sở an toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu. Tăng cường đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, ngăn ngừa phát sinh và giải quyết ổn định các điểm nóng phức tạp; bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội diễn ra trên địa bàn cũng như các công trình, mục tiêu trọng điểm. 

Thứ tám, tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, tạo chuyển biến mới về phương thức và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về đổi mới, sắp xếp tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Trong những căn dặn và những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi về cho quê hương, Người luôn yêu cầu cán bộ, đảng viên thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, rèn luyện đạo đức cách mạng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng phục vụ Nhân dân. Công việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ chiến lược then chốt, là công việc thường xuyên để giữ vững vai trò lãnh đạo và cầm quyền của Đảng.

Chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực và đủ uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ, phòng, chống tham nhũng. Đảng bộ Nghệ An phải luôn gương mẫu, giữ vững sự đoàn kết, xây dựng Đảng bộ thực sự vững mạnh mọi mặt, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng, quê hương của Bác Hồ kính yêu. Xứng đáng với niềm tin của Trung ương và tình cảm của đồng bào, đồng chí cả nước. 

Các đại biểu tham dự.
Các đại biểu tham dự Đại hội

Thưa quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí,

Cùng với thảo luận các văn kiện, Đại hội có nhiệm vụ quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tôi đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo phương án nhân sự của các đồng chí theo hướng dẫn của Trung ương và tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ khóa tới và bầu những đồng chí tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho ý chí, trí tuệ của Đảng bộ đi dự Đại hội XIII của Đảng; lựa chọn được thế hệ lãnh đạo mới thật hồng thật chuyên, vững mạnh, có phẩm chất và năng lực tốt.

Tôi mong rằng, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ mới sẽ phát huy truyền thống đoàn kết và những thành quả các nhiệm kỳ trước để lại, nêu cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Phát huy những kinh nghiệm quý báu và thành tựu đã đạt được, tận dụng tối đa thời cơ thuận lợi, ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của con người xứ Nghệ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tin tưởng và kỳ vọng Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, sớm hoàn thành di nguyện của Bác và cũng chính là của toàn thể nhân dân tỉnh nhà.

Chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm