Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phải coi nhà đầu tư, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ

21:03, 17/10/2020
Cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức để thay đổi quan điểm về xúc tiến đầu tư, nhất là tầm quan trọng của việc hỗ trợ doanh nghiệp. Phải coi nhà đầu tư, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. Phải làm rõ và xử lý dứt điểm những nguyên nhân gây trở ngại làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh...
Quyền giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Xuân Đức phât biểu tham luận tại Đại hội

Theo ông Nguyễn Xuân Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư: Nhiệm kỳ 2015-2020, hoạt động xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế đối ngoại và hỗ trợ doanh nghiệp được xem là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế của tỉnh. Cụ thể, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện tích cực, giai đoạn 2015-2020 là giai đoạn chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Nghệ An đạt kết quả cao nhất trong vòng 15 năm qua, Nghệ An vào top 20 địa phương có chỉ số PCI cao nhất cả nước.

Nghệ An vào top 20 địa phương có chỉ số PCI cao nhất cả nước.

Giai đoạn 2015-2020 thu hút đầu tư của tỉnh đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tư duy, định hướng và cách thức vận động, xúc tiến đầu tư. Hoạt động xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, theo từng đối tác, từng chuyên đề. Thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc; cơ cấu thu hút đầu tư theo đúng định hướng của tỉnh, đặc biệt thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn như VSIP, Hemaraj, Hoàng Thịnh Đạt đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, tạo tiền đề quan trọng để thu hút các dự án thứ cấp - đây được xem là lĩnh vực rất khó thu hút đầu tư trong thời gian qua.

Kinh tế đối ngoại có nhiều khởi sắc với nhiều hoạt động sôi nổi, nhiều chương trình, biên bản hợp tác được ký kết và thực hiện; Đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn đối tác, Nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư tại tỉnh. Nghệ An là địa phương đứng thứ 10 cả nước và đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ về số doanh nghiệp đang hoạt động...  

Trao giấy chứng nhận nhà đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư cho các dự án.
Trao giấy chứng nhận nhà đầu tư và biên bản ghi nhớ đầu tư cho các dự án tại Nghệ An năm 2020.

Tuy nhiên, Quyền Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức cho rằng, kết quả thu hút đầu tư vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, chưa khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, trình độ quản trị và công nghệ còn hạn chế, năng lực cạnh tranh còn yếu. Số lượng doanh nghiệp dẫn đầu, đóng vai trò thúc đẩy sự tăng trưởng của một ngành/lĩnh vực còn khiêm tốn....Vì vậy, thời gian tới cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức để thay đổi quan điểm về xúc tiến đầu tư, nhất là tầm quan trọng của việc hỗ trợ doanh nghiệp. Phải coi nhà đầu tư, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. Phải cổ vũ tư tưởng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để tạo nên động lực mới trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và giải quyết hồ sơ, thủ tục cho các nhà đầu tư; phải làm rõ và xử lý dứt điểm những nguyên nhân gây trở ngại làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh; Tạo mọi khả năng để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các nguồn lực phát triển như: Tài chính, đất đai, công nghệ, nhân lực…. củng cố lòng tin của các nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư kinh doanh tại Nghệ An, tạo hiệu ứng lan toả và tác động tích cực tới nhà đầu tư mới với phương châm tỉnh luôn đồng hành cùng Doanh nghiệp.

Duy trì và nâng cao công tác giám sát, theo dõi và đánh giá dự án. Đồng thời, nâng cao năng lực của các ban quản lý dự án. Khuyến khích, tạo điều kiện hình thành các doanh nghiệp lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển ngành và có khả năng cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới. Tăng cường sự liên kết phát triển giữa các doanh nghiệp, hình thành các mạng sản xuất, chuỗi giá trị. Thúc đẩy tăng năng suất, chất lượng của các doanh nghiệp trên cơ sở đổi mới sáng tạo, công nghệ, năng lực quản trị, đặc biệt trong chế biến, chế tạo.

Hữu Đức - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm