Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung: Phát triển Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng lên tầm cao mới, hội nhập quốc tế

10:59, 15/11/2020
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (1/9/1920 - 1/9/2020), sáng 15/11, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nhà trường cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để không ngừng phát huy truyền thống tròn một thế kỷ phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, tiếp tục đưa nhà trường phát triển vững chắc lên tầm cao mới, khẳng định tầm vóc và vị thế của một đơn vị Anh hùng có bề dày truyền thống, phù hợp với yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay và vươn tầm hội nhập quốc tế. 

NTV xin trích đăng bài phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tại lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng:

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương và lãnh đạo tỉnh rất vui mừng về dự Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Trường Quốc học Vinh - Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì, danh hiệu cao quý mà Đảng và Nhà nước phong tặng cho Trường; đây là sự kiện quan trọng của ngành giáo dục tỉnh nhà.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi gửi tới các thế hệ cán bộ, thầy giáo, cô giáo, học sinh của Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng và quý vị đại biểu, khách quý lời chào trân trọng và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Chúc buổi Lễ Kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Quốc học Vinh – Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng thành công tốt đẹp.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Thưa các thế hệ cán bộ, giáo viên và toàn thể học sinh!

Năm 1920, Trường Quốc học Vinh - Nay là trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng được thành lập, ra đời trên mảnh đất Nghệ An “địa linh, nhân kiệt”, từ ngày đầu thành lập đến trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Trường Quốc học Vinh đã trở thành địa chỉ ươm mầm Cách mạng, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Từ sau Cách mạng Tháng Tám, trong các cuộc kháng chiến vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bao thế hệ nhà giáo, học sinh của trường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc đã “xếp bút nghiên, lên đường ra trận”, trong đó có gần 100 giáo viên, học sinh của trường đã anh dũng hi sinh và rất nhiều học sinh ưu tú khác của trường đã để lại một phần máu xương nơi chiến trường, góp phần làm nên những chiến thắng vẻ vang trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.

Trải qua 100 năm xây dựng và phát triển, Trường Quốc học Vinh - Trung học phổ thông Huỳnh Thúc kháng đã đạt được nhiều thành tích to lớn và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Nghệ An nói riêng và đất nước nói chung. Với gần 6 vạn học sinh được đào tạo, nhiều học sinh của Trường đã trở thành những nhà cách mạng, những trí thức tiêu biểu, cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ, doanh nhân tiêu biểu... Tất cả đã và đang có những đóng góp hết sức có ý nghĩa cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc trước đây cũng như cho công cuộc xây dựng, phát triển và hội nhập của quê hương, đất nước hôm nay.   

Đóng góp vào bề dày thành tích to lớn và những thành quả trong sự nghiệp giáo dục của Nhà Trường có phần công sức không nhỏ của nhiều thế hệ thầy giáo, cô giáo không quản ngại khó khăn gian khổ, nhiệt tình đem hết lương tâm, trách nhiệm giáo dục học sinh nên người. Chính phong cách của đội ngũ những thầy giáo, cô giáo đã góp phần rèn dũa và tạo nên phong cách, tài năng của các thế hệ học sinh Trường Quốc học Vinh - Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc, những đóng góp to lớn, Nhà trường đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý; trong đó có: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1995), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2000), Danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2010)... Đồng thời Trường còn được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Nghệ An trao tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Những phần thưởng cao quý trên không chỉ làm rạng danh tên tuổi ngôi trường được vinh dự mang tên Nhà chí sỹ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng, mà còn khẳng định thêm truyền thống hiếu học và học giỏi của học trò xứ Nghệ trên quê hương “Xô viết anh hùng”.

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Uỷ viên BCHTW Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nhà trường.
Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - Uỷ viên BCHTW Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nhà trường.

Và đặc biệt trong Lễ kỷ niệm ngày hôm nay, Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì, được đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh - UVBCHTW Đảng, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trao tặng; Đây là phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước ghi nhận sự đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà Trường trong suốt 100 năm phấn đấu xây dựng và phát triển.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, các thế hệ học sinh của Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng nỗ lực phấn đấu và đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng bức trướng với dòng chữ: Phát huy truyền thống vẻ vang - Đoàn kết, sáng tạo, thi đua dạy tốt - học tốt.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trao tặng bức trướng với dòng chữ: "Phát huy truyền thống vẻ vang - Đoàn kết, sáng tạo, thi đua dạy tốt - học tốt".

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa các thế hệ thầy giáo, cô giáo và toàn thể học sinh thân mến!

Phấn khởi, tự hào với những thành tích đạt được, thầy và trò Trường Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng cần xác định rõ trách nhiệm lớn lao trong thời gian tới. 

Nhà trường cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để không ngừng phát huy truyền thống tròn một thế kỷ phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, tiếp tục đưa nhà trường phát triển vững chắc lên tầm cao mới, khẳng định tầm vóc và vị thế của một đơn vị Anh hùng có bề dày truyền thống, phù hợp với yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay và vươn tầm hội nhập quốc tế.

Để làm được điều này, tôi đề nghị cán bộ, giáo viên và học sinh của Nhà trường cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

Một là: Cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và các phong trào, các cuộc vận động, chủ trương lớn của Nhà nước, của ngành, của tỉnh đã phát động.

Hai là: Phải lấy đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển nhà trường; Tập trung xây dựng chiến lược phát triển nhà trường mang tầm hội nhập với các trường tiên tiến trong khu vực ASEAN.

Trước mắt phải xứng đáng là đơn vị đầu tàu, đơn vị tiên phong đi đầu trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới và xây dựng thực hiện các mô hình dạy học tiên tiến của ngành Giáo dục Nghệ An, tiếp tục khẳng định vị thế của ngôi trường có truyền thống, có thương hiệu và bề dày thành tích hàng đầu của tỉnh và khu vực.

Ba là: Tiếp tục đổi mới công tác quản trị trường học, đổi mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin; Chăm lo hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện, tạo bước đột phá về chất lượng mũi nhọn.

Tập trung hơn nữa việc dạy và học Tiếng Anh, để tạo động lực cho giáo viên, học sinh thi đua học tập, đổi mới sáng tạo trong dạy và học Tiếng Anh của nhà trường theo hướng chuẩn quốc tế, góp phần trang bị cho học sinh hành trang để hội nhập, từng bước phấn đấu trở thành những công dân toàn cầu; Đó cũng chính là những yếu tố quan trọng để khẳng định uy tín thương hiệu và chất lượng dạy và học của nhà trường để tiếp bước truyền thống, vươn tới tương lai.

Bốn là: Tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, viên chức đủ năng lực, trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo, tận tâm, tận lực, tận tụy để đáp ứng yêu cầu của nhà trường, yêu cầu của ngành giáo dục trong giai đoạn đổi mới; chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới và hội nhập quốc tế.

Trong điều kiện mới, vai trò của thầy cô giáo cũng có thay đổi, phải chuyển từ cách truyền thụ tri thức sang cách tổ chức cho học sinh chiếm lĩnh tri thức, phát triển năng lực sở trường, năng khiếu của các em. Muốn làm được điều đó, đòi hỏi người giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phải đổi mới tư duy, tự học, học suốt đời.

Các thế hệ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường dự lễ kỷ niệm.

Năm là: Tập trung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, cảnh quan sạch - đẹp, chú trọng thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông để rèn luyện 5 phẩm chất và 10 năng lực cho học sinh; trong đó chú ý giáo dục kỹ năng sống, lồng ghép giáo dục tích hợp cho học sinh.

Chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, cho ngành giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học theo mô hình chuẩn tiên tiến, hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế. Để ngôi trường này luôn là địa chỉ tin cây, có sức thu hút, sự quan tâm đặc biệt và sự lựa chọn hàng đầu của nhiều thế hệ khao khát được là học sinh của Nhà trường.

Sáu là: Với các em học sinh hôm nay thật vinh dự là những học sinh được học dưới mái trường có thương hiệu và giàu truyền thống này, tôi mong muốn các em tiếp tục nâng cao ý thức tự giác trong học tập và rèn luyện. 

Xác lập nhiệm vụ học tập: Học để biết, học để làm người và chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất để mai này tự lập thân, lập nghiệp, dám dấn thân và chấp nhận thử thách, để phục vụ cho quê hương và đất nước, xứng đáng với niềm tin của gia đình, nhà trường và xã hội.

Nhân dịp này, tôi cũng đề nghị các Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cùng các sở ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và thành phố Vinh với trách nhiệm của mình, cần có kế hoạch, biện pháp cụ thể để tiếp tục đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, giữ vững truyền thống và mãi mãi là điểm sáng trong sự nghiệp giáo dục trên thành phố Đỏ của quê hương Xô viết Anh hùng.

Thành quả của chặng đường 100 năm xây dựng và trưởng thành của Quốc học Vinh - Trung học phổ thông Huỳnh Thúc Kháng là rất tự hào và đáng trân trọng. Tôi tin tưởng và mong rằng Nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của mình, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành giáo dục và đào tạo Nghệ An, đáp ứng niềm tin và sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Học trò tặng hoa tri ân các thầy hiệu trưởng, các nhà giáo ưu tú của nhà trường
Học trò tặng hoa tri ân các thầy hiệu trưởng, các nhà giáo ưu tú của nhà trường.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, tôi xin gửi lời tri ân và chúc mừng tới các thế hệ thầy giáo, cô giáo lời chúc sức khoẻ, chúc các thầy, các cô hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và tiếp tục có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp Giáo dục của tỉnh nhà.

Kính chúc đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, đồng chí Phan Đình Trạc cùng quý vị đại biểu, khách quý luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc các em học sinh thế hệ hôm nay chăm ngoan, rèn luyện và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.

Xin trân trọng cảm ơn!

Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm