Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn: Chỉ đạo tốt sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với CCHC

12:20, 26/06/2019
Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa 17, sáng nay (26/6), Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 9.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.  Đồng chí Thái Thanh Quý – Ủy viên dự khuyết BCH trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đ/c Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng dự. 

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Sau khi nghe các đại biểu góp ý, giải trình các báo cáo do UBND tỉnh trình, bao gồm: Báo cáo về kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 và dự thảo nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2019; Báo cáo của UBND tỉnh về công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019; Báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu nêu. Nguyên nhân khiến cho tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước là do giá trị sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi, hạn hán… Lĩnh vực công nghiệp cũng đạt rất thấp do một số dự án triển khai chậm, một số sản phẩm không đạt giá trị sản xuất;  một số sản phẩm thiếu nguyên liệu đầu vào…và các ngành chưa chủ động tháo gỡ khó khăn, dự báo thị trường  cho doanh nghiệp. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đã làm rõ nguyên nhân khiến cho tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm đạt thấp.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: UBND tỉnh đã tập trung nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng từ 9 đến 9,5% cả năm 2019 . Trong đó, tập trung đẩy mạnh tăng trưởng lĩnh vực lâm nghiệp và ngư nghiệp; đẩy nhanh tiến độ các dự án….

 Về công tác thu ngân sách, 6 tháng đầu năm rất khả quan - tất cả các lĩnh vực đều tăng, đặc biệt là thu nội địa. Với những giải pháp mà các ngành đã và đang triển khai, UBND tỉnh  kỳ vọng chỉ tiêu thu ngân sách sẽ vượt kế hoạch HĐND tỉnh giao, đạt kế hoạch UBND tỉnh đề ra. Liên quan đến tình trạng đuối nước ở trẻ em, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra tại một số địa phương và yêu cầu các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý bể bơi gắn với hoạt động dạy bơi, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các bậc phụ huynh và các em nhỏ. Về công tác CCHC, việc sáp nhập xã, xóm; chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt nhưng tiến độ vẫn còn chậm do có quá nhiều thông tư hướng dẫn và cần phải nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân để tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở. Để di dời dân một số vùng có nguy cơ sạt lở cao trước mùa mưa bão, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo tạm ứng ngân sách tỉnh triển khai một số dự án khẩn cấp trong khi chờ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương.     
Kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đồng tình cao với các báo cáo UBND tỉnh trình. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh chỉnh sửa bố cục, lồng ghép một số nội dung và rà soát lại các số liệu để báo cáo gọn hơn, chính xác hơn. Chủ tịch HĐND tỉnh cũng cho rằng, trong bối cảnh rất nhiều khó khăn như thiên tai, dịch bệnh; bộ máy có nhiều biến động; nguồn lực cũng thiếu …nhưng UBND tỉnh vẫn giữ được kỷ luật kỷ cương và có nhiều đổi mới trong điều hành chỉ đạo; xác định được trọng tâm, trọng điểm, thu hút được sự giúp đỡ của các bộ ngành Trung ương, mang lại hiệu quả toàn diện và tích cực. Các ngành đã rất nỗ lực để cầm cự, hạn chế thiệt hại cho nhân dân, nhất là trong việc khống chế dịch tả lợn châu Phi.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đề nghị sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với CCHC.

Thường trực HĐND tỉnh cũng yêu cầu UBND tỉnh và các ngành tập trung rà soát, triển khai các giải pháp một cách tích cực, hiệu quả; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu HĐND tỉnh giao trong năm 2019.  Trong đó lưu ý vấn đề tốc độ tăng trưởng, nợ thuế, thu hồi đất, công tác quy hoạch, thẩm định trường chuẩn, giáo dục thể chất trong nhà trường, quản lý hành nghề y dược tư nhân, nợ đọng bảo hiểm, tình trạng tảo hôn ở miền núi, phân luồng THPT, tai nạn giao thông ….. 6 tháng cuối năm cần chú ý giải pháp phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, chỉ tiêu các loại bảo hiểm, các dự án di dời dân vùng có nguy cơ sạt lở cao, nâng cao chất lượng hệ thống truyền thanh…trang bị phương tiện kỹ thuật cho lực lượng đảm bảo ATGT, tiến độ sáp nhập các đơn vị hành chính…Đặc biệt, việc sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với CCHC cần tập trung chỉ đạo tốt hơn để có bước đột phá trong năm CCHC. Về báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xử lý triệt để các dự án treo, dự án chậm tiến độ…
Cũng trong phiên họp sáng nay, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe và cho ý kiến một số nội dung qua thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, Bổ sung trình kỳ họp NQ thống nhất điều chỉnh bổ sung chủ trương dự án  đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối đường N5 Khu Kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn, Đô Lương. Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về một số chủ trương, biện pháp xây dựng lực lượng công an xã trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu cũng đã thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do thường trực HĐND tỉnh trình kỳ họp. Báo cáo về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa 17; Báo cáo về kết quả giải quyết những kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh, thường trực, các ban  HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay; Báo cáo việc thực hiện thông báo kết luận chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa 17.
Lê Hằng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm