Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giai đoạn 2019- 2021, Nghệ An sáp nhập 16 đơn vị cấp xã dưới 50% cả hai tiêu chí

17:10, 27/06/2019
Chiều nay (27/6), dưới sự chủ trì của đ/c đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục họp phiên thường kỳ tháng 6 để nghe và cho ý kiến vào phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã cùng nhiều nội dung quan trọng khác.
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Mở đầu phiên họp chiều nay, BTV Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến về nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam. Khu kinh tế Đông Nam được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 85 ngày 11/6/2007. Đến nay, sau 12 năm thực hiện, đồ án quy hoạch chung khu kinh tế Đông Nam cần được xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn phát triển mới.

 Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam.
Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam.
ông Võ Văn Hải - Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam báo cáo  Đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Đông Nam.

Theo đồ án “Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050” có tổng diện tích hơn 20.776 ha, nằmtrên địa bàn 26 xã phường, thị trấn thuộc 6 huyện thành thị. Thống nhất thông qua đồ án, Bí thư Tỉnh ủy cũng giao cho UBND tỉnh và Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam tiếp tục hoàn thiện để trình Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại phiên họp.

BTV Tỉnh ủy cũng nghe và cho ý kiến vào phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 – 2021. Theo đó, Nghệ An hiện không có đơn vị hành chính cấp huyện nào dưới 50 % cả hai tiêu chí diện tích và dân số nên sẽ không tiến hành sáp nhập trong giai đoạn 1, từ năm 2019  đến năm 2021. Về đơn vị hành chính cấp xã hiện có 17 xã thị dưới 50 % cả hai  tiêu chí diện tích và dân số nên theo quy định thuộc diện phải sắp xếp, sáp nhập trong giai đoạn 1. Trên cơ sở báo cáo phương án sắp xếp cấp xã của 10 huyện, Ban cán sự Đảng đề nghị giữ nguyên thị trấn Mường Xén không sáp nhập, còn 16 đơn vị cấp xã sẽ tiến hành sáp nhập trong giai đoạn 1.  

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại phiên họp.

Về nội dung này, các đồng chí BTV Tỉnh ủy cho rằng, cần phải đề xuất với Trung ương có hướng dẫn cụ thể và đồng bộ trong cả nước, ngoài ra xem xét đến các yếu tố đặc thù của Nghệ An khi thực hiện chủ trương sáp nhập. Một số đồng chí cũng nêu lênmột số khó khăn trong việc sáp nhập cả cấp xã và xóm hiện nay, đồng thời đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo tạm dừng tuyển dụng cán bộ cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền, làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ cơ sở ở những nơi tiến hành sáp nhập. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo phiên họp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo phiên họp.

Đánh giá phương án sáp nhập đã được UBND tỉnh được xây dựng công phu, chi tiết,tuy nhiên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng, sau khi HĐND tỉnh thông qua phương án tổng thể, trong quá trình triển khai cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Đồng chí cũng lưu ý về phương án cán bộ xã sau sáp nhập trước mắt sẽ thực hiện cơ học, sau này sẽ dần dần sắp xếp bố trí hợp lý đối với từng trường hợp cụ thể. Đối với công tác sáp nhập cấp xóm, do Nghệ An số lượng xóm,khối, bản lớn, có nhiều đặc thù, vì vậy yêu cầu cấp huyện chủ trì thực hiện và báo cáo với tỉnh về những vướng mắc, nảy sinh từ cơ sở để tỉnh có phương án hỗ trợ. UBND tỉnh cũng căn cứ vào các tiêu chí, nguyên tắc để giải quyết tốt các vấn đề liên quan trong sáp nhập xã, xóm.  
Cũng trong chiều nay, BTV Tỉnh ủy nghe, cho ý kiến vào chủ trương thực hiện các dự án đầu tư, công trình xây dựng sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và đất rừng phòng hộ; thống nhất thông qua báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng(Khóa 11) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Nghe  và nhất trí thông qua nội dung, chương trình kỳ họp thứ 9 – HĐND tỉnh khóa 17. 

Mai Hương – Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm