Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Làm rõ nguyên nhân ảnh hưởng tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2019

17:49, 26/06/2019
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các ngành phải đánh giá, làm rõ hơn những nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2019.

Dưới sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên DKTW Đảng, PBT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chiều nay (26/6), Ban cán sự UBND tỉnh đã nghe và thảo luận về tình hình phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm 2019, định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Cùng dự có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị.

6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng của Nghệ An đạt 7,09%. Con số này vừa thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 (7,39%), vừa thấp hơn kế hoạch tăng trưởng đã đề ra. Có những khó khăn nhất định để các mục tiêu không đạt khiến tăng trưởng chững lại trong Quý II. Cụ thể: dù thuế đóng góp vào tăng trưởng tốt, ngành dịch vụ 6 tháng tăng cao nhưng tăng trưởng của các ngành trọng điểm như: Công nghiệp, Xây dựng, Nông nghiệp lại không đạt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh báo cáo kết quả phát triển KTXH 6 tháng đầu năm.

Lãnh đạo ngành Công thương cũng nhận định: nhóm sản phảm giảm vẫn là tôn thép Hoa Sen (giảm gần 25% giá trị sản xuất) sợi, đường kính, đá xây dựng...Các làng nghề, lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm chủ lực bổ sung là hy vọng có thể giúp tổng tăng bù lại giá trị khoảng 11 ngàn tỷ.

Lãnh đạo ngành Công thương phát biểu tại hội nghị.

Riêng từ nay đến cuối năm, có 2 sản phẩm có thể giúp tăng đột biến gồm: Nhà máy sữa Vinamilk với công suất 98 triệu lít năm và nhà máy xi măng Tân Thắng sẽ đi vào vận hành. Đối với ngành Xây dựng, mục tiêu tăng trưởng giao 10,22% nhưng 6 tháng chỉ đạt trên 8%, đồng nghĩa 6 tháng cuối năm ngành này phải tăng trưởng cao. Tuy vậy, xây dựng vẫn có dư địa để hoàn thành tăng trưởng do vẫn có nhiều dự án dự kiến sẽ khởi công, vận hành trong những tháng cuối năm...

Lãnh đạo ngành NN&PTNT nêu rõ quyết tâm chỉ đạo để kéo tăng trưởng 6 tháng cuối năm đạt 5,1%.

Với 6 tháng hầu như chỉ tập trung xử lý dịch bệnh, chống hạn...khiến ngành Nông nghiệp cũng không đạt chỉ tiêu tăng trưởng 5,09%. Tại cuộc làm việc, lãnh đạo ngành cũng đã nêu rõ sẽ quyết tâm chỉ đạo để kéo tăng trưởng 6 tháng cuối năm đạt 5,1%. Theo đó, giải pháp sẽ tập trung vào 2 mảng: Lâm nghiệp và thủy sản. Cụ thể, sẽ khai thác rừng trồng đạt 700 ngàn m3, đưa tổng cả năm trên 1.200 ngàn m3, tăng 6,9%; mảng thủy sản phấn đấu đánh bắt 120 ngàn tấn, đưa tổng cả năm lên trên 220 ngàn tấn, tăng 14%. Đồng thời với đó, ngành Nông nghiệp sẽ tập trung kìm tỏa cháy rừng, dịch bệnh và chống hạn...

Lĩnh vực xúc tiến đầu tư trong 6 tháng đầu năm được đánh giá khả thi nhưng công tác GPMB vẫn là vướng mắc lớn nhất, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án; xuất nhập khẩu thu vượt nhưng vẫn tiềm ẩn khó khăn trong 6 tháng cuối năm do chính sách miễn thuế, sức hấp dẫn, cạnh tranh của các cảng biển Nghệ An so với các tỉnh lân cận yếu...

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các ngành phải đánh giá, làm rõ hơn những nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng 6 tháng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các ngành phải đánh giá, làm rõ hơn những nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng 6 tháng. Với công nghiệp, phải vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, nhất là những khó khăn xuất phát từ phía tỉnh như: giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính. Riêng năm nay có thể ngành xây dựng phải kéo cho công nghiệp. Trong xây dựng, vấn đề giải ngân phải chính xác nhưng cũng phải nhanh nhất có thể để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Nhấn mạnh tầm quan trọng của KKT Đông Nam và công tác xúc tiến đầu tư và triển khai dự án, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Không chỉ phải tăng cường đeo bám các nhà đầu tư mà cần phải kiên nhẫn nhưng theo đó cần chủ động trong công tác chuẩn bị. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: nếu chăm sóc tốt nhà đầu tư rồi sẽ đến ngày hái được quả ngọt.

hủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các ngành tập trung cao độ thực hiện các giải pháp đã đề ra.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các ngành tập trung cao độ thực hiện các giải pháp đã đề ra. Mục tiêu tăng trưởng cả năm từ 9 – 9,5% và 27 chỉ tiêu mà HĐND tỉnh giao có đạt được hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự quyết liệt của các ngành, các địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng yêu cầu thành lập các tổ công tác hỗ trợ của các KCN Hemajai, Visip, Hoàng Thịnh Đạt trong GPMB, xây dựng hạ tầng.
Xuân Hướng – Duy Thanh 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm