Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nghệ An tích cực thực hiện dân chủ với nhân dân 

18:29, 15/05/2019
 Bức thư cuối cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Đảng bộ Nghệ An ngày 21/7/1969 có thể xem là Di chúc của Người để lại cho quê hương, với mong ước thiết tha xây dựng Nghệ An trở thành một tỉnh giàu mạnh. Với câu hỏi: Sắp tới phải làm gì? Người căn dặn mấy việc lớn, trong đó điểm đầu tiên và cũng là điểm Người nhấn mạnh nhất trong thư, chính là phải “Tích cực thực hiện dân chủ với nhân dân”. 

Về thực hiện dân chủ, chủ tịch Hồ Chí Minh không nói lý luận cao xa mà hướng dẫn những việc rất cụ thể. Trong hợp tác xã nông nghiệp, mọi việc từ sản xuất, phân phối, quản lý kinh tế, bầu cử các cơ quan phụ trách đều phải do nhân dân bàn bạc quyết định. Ở các nhà máy, công trường, nông trường, lâm trường, cơ quan cần phát động cán bộ, công nhân bàn bạc dân chủ việc cải tiến quản lý kinh tế, cải tiến lề lối làm việc. Đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, Người yêu cầu phải thường xuyên tự phê bình trước nhân dân và khuyến khích nhân dân phê bình. 

Bức thư cuối cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Đảng bộ Đảng lao động Việt Nam tỉnh Nghệ An.
Bức thư cuối cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Đảng bộ Đảng lao động Việt Nam tỉnh Nghệ An.

"Trong bức thư cuối cùng Bác gửi cho Đảng bộ Đảng lao động Việt Nam tỉnh Nghệ An, Bác đề ra trách nhiệm đó là phải thực hành dân chủ và tích cực thực hành dân chủ với nhân dân hơn nữa. Khi đó, kinh tế nông nghiệp của tỉnh Nghệ An còn là kinh tế HTX, cho nên vấn đề quản lý HTX dân chủ thế nào? ban phương hướng một cách dân chủ như thế nào? ăn chia phân phối dân chủ ra sao? để phát huy vai trò dân chủ của xã viên?" - ông Trương Công Anh, Nguyên trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy Nghệ An nhớ lại.

Thực hiện lời căn dặn của Bác, việc triển khai quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn tỉnh luôn được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 90 điểm sáng về quy chế dân chủ ở cơ sở;  480/480 xã phường thị trấn có ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư cộng đồng; 100 % cơ quan, đơn vị đều thành lập ban thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, ban thanh tra nhân dân.

Tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo quy định.
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trực tiếp trả lời một số vấn đề công dân kiến nghị tại các buổi tiếp dân.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cơ sở đã tổ chức thực hiện có hiệu quả những việc phải công khai để dân biết, dân bàn, quyết định và nhân dân giám sát; Đồng thời tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo quy định.
"Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị trong toàn tỉnh tiếp tục được quan tâm và thực hiện dân chủ một cách rộng rãi với phương châm "Dân biết, dân làm, dân kiểm tra". Do vậy mà tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Và đặc biệt trong thời gian gần đây từ tỉnh đến cơ sở đã làm tốt công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với nhân dân nên tạo sự đồng thuận, dân chủ và đoàn kết trong nhân dân được tích cực hơn" - ông Nguyễn Ngọc Nguyên, Phó Chủ tịch thường trực UB MTTQ tỉnh Nghệ An khẳng định.

Sản xuất tôn thép ở Nhà máy Tôn Hoa Sen Nghệ An.

Nhờ tích cực thực hiện dân chủ với nhân dân, tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Từ một tỉnh thiếu đói triền miên, Nghệ An đã đạt sản lượng lương thực trên 1,2 triệu tấn/ năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng; Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2018 giảm còn khoảng 5,54%; Một số chỉ số như  PCI, hay Papi đều tiến bộ vượt bậc.

Thành phố Vinh đang vươn mình trở thành trung tâm Bắc Trung bộ. 

Đặc biệt, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, toàn tỉnh đã có 218 xã về đích NTM và 3 đơn vị cấp huyện về đích NTM, với tổng vốn huy động gần 31.000 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 27%. Trong sự phát triển chung đó, đời sống của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh không ngừng được cải thiện và nâng cao. 

Theo ông Trương Công Anh, Nguyên trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy Nghệ An phát huy tinh thần dân chủ là nhiệm vụ hết sức quan trọng hiện nay.

Ông Trương Công Anh cũng cho rằng:  "Để Nghệ An phát triển đi lên, nhanh chóng để thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo trở thành tỉnh khá, tỉnh công nghiệp thì rõ ràng việc phát huy tinh thần dân chủ là nhiệm vụ quan trọng, không chỉ lúc đó mà cho đến bây giờ đã trở thành nhiệm vụ hết sức quan trọng mà Đảng bộ ta, nhân dân ta phải làm để phát triển Nghệ An một cách tốt hơn" .

Quảng trường Hồ Chí Minh tại Thành phố Vinh.
Quảng trường Hồ Chí Minh tại Thành phố Vinh.

"Tư tưởng phát huy dân chủ một cách thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình là 1 trong 5 nguyên tắc xây dựng Đảng, Bacs Hồ nhắc cáci này để chúng ta thấy trong chỉnh đốn xây dựng Đảng là phải tự giác, tự mình và tự cá nhân" - liên quan đến nội dung này ông Bùi Đình Sâm- Nguyên Phó ban tuyên giáo tỉnh ủy Nghệ An trao đổi.

Một góc thành phố Vinh hôm nay.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người là dịp để mỗi cán bộ, đảng viên đẩy mạnh việc tu dưỡng, rèn luyện, tự phê bình và phê bình, phấn đấu xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo toàn dân thực hiện thắng lợi, trọn vẹn Di nguyện của Người; Để Nghệ An xứng đáng là “quê hương nghĩa trọng tình cao”; và trong mỗi bước đường phát triển của quê hương luôn có hình bóng của Người. 
Vân Anh - Hồng Phong

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm