TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng: Nghệ An phát triển nhanh nhưng phải bền vững

13:03, 09/06/2019
Sáng nay (9/6), đoàn công tác Hội đồng lý luận Trung ương, do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy về các nội dung: Tình hình phát triển kinh tế xã hội; thực hiện chủ trương phát triển nhanh và bền vững; kết quả thực hiện 3 đột phá chiến lược; huy động và phân bổ nguồn nhân lực cho phát triển KT-XH; phát triển kinh tế tư nhân; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý – Uỷ viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Sau 3 năm (từ 2016 đến 2018), thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, Nghệ An đã đạt được một số kết quả quan trọng. GRDP giai đoạn 2016 - 2018 tăng bình quân 8,0% (mục tiêu là 11%); bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/ năm; Số xã đạt Nông thôn mới đến cuối năm 2018 là 218 xã, chiếm 50,58%; Tỷ lệ hộ nghèo  bình quân giảm 2,19%/năm (năm 2018 còn 5,54%). 

Về kết quả thực hiện 3 đột phá chiến lược, đã hoàn thiện thể chế, trọng tâm là cải cách hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong những năm qua liên tục được cải thiện, năm 2018 xếp thứ 19 của cả nước. Chỉ số PAPI năm 2019 vươn lên đứng thứ 4/63 tỉnh, thành phố. Nghệ An Thực hiện kiểm soát, giám sát chặt chẽ nợ công, các dự án đầu tư công. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, ưu tiên bố trí nguồn kinh phí trả nợ, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm... Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2011 - 2018 đạt khoảng hơn 360.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý báo cáo
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An.

Về phát triển kinh tế tư nhân, giai đoạn 2011 - 2018, doanh nghiệp tư nhân tỉnh Nghệ An đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng bình quân 6-7%/ năm, vốn đăng ký bình quân đạt 4,82 tỷ đồng/doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Nghệ An cũng đã báo cáo với đoàn công tác TW về một số tồn tại; những bất cập trong thực hiện ba đột phá chiến lược; các tiêu chí về phát triển nhanh và bền vững cũng gặp nhiều khó khăn cần sự nghiên cứu hướng dẫn của Trung ương.

Bên cạnh đó, thực tiễn cho thấy việc thực thi các chính sách phát triển kinh tế còn bị tác động bởi sự chồng chéo về luật. Về kinh tế tư nhân, mặc dù Nghệ An là tỉnh xếp thứ hai khu vực Bắc miền Trung nhưng thực tế cho thấy rất cần các chính sách hỗ trợ đối với thành phần kinh tế này, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết, tỉnh Nghệ An, với đặc điểm dân số đông, địa bàn rộng, sự phân hóa vùng miền rõ rệt, việc củng cố hệ thống chính trị cơ sở có ý nghĩa rất quan trọng trong toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua Tỉnh ủy Nghệ An cũng thường xuyên tiến hành đánh giá, rà soát, kiểm tra hệ thống chính trị cơ sở. Đó là việc thực hành quy chế dân chủ cơ sở, công tác tiếp dân, sự tương tác, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Đây cũng là giải pháp giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn.

Về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng cho rằng xu thế lâu nay là cán bộ có trình độ, chất lượng cao thường dồn về khu vực trung tâm, vậy nên để cán bộ cơ sở đáp ứng được nhu cầu khách quan, tỉnh đã thực hiện các chính sách đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở tại chỗ. Thực tiễn cũng đặt ra yêu cầu, Trung ương có những chủ trương, chính sách để củng cố, nâng cao chất lượng chính trị cơ sở; tiếp tục nâng cao năng lực của Đảng, sức chiến đấu của đảng viên nhất là các đảng viên giữ cương vị lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở cơ sở. 

ffff
Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Nghệ An phải phát triển nhanh nhưng bền vững, đó là mục tiêu cụ thể và lâu dài, trên tinh thần giữ vững quy hoạch, không chỉ tập trung đến tốc độ tăng trưởng mà phải chú ý đến vấn đề an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho rằng định hình kinh tế - xã hội của tỉnh rất rõ ràng, có sự lựa chọn, xác định vùng, miền, khu vực để phát triển kinh tế trọng điểm, phù hợp. Đặc biệt, tỉnh không tập trung phát triển công nghiệp nóng gắn liền với các nguy cơ về môi trường.

Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Xuân Thắng cũng nhấn mạnh, Nghệ An phải phát triển nhanh nhưng bền vững, đó là mục tiêu cụ thể và lâu dài, trên tinh thần giữ vững quy hoạch, không chỉ tập trung đến tốc độ tăng trưởng mà phải chú ý đến vấn đề an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, chất lượng cuộc sống của nhân dân. Tỉnh cũng cần chú ý đến khai thác tiềm năng lợi thế, gắn với phát huy giá trị của văn hóa, du lịch, các yếu tố tiềm năng tự nhiên. Về huy động nguồn lực, đ/c Nguyễn Xuân Thắng ghi nhận, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã từng bước thay đổi tâm lý  trông chờ chính sách, tỉnh đã chú trọng khai thác tiềm năng trong nhân dân, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, có sự đổi mới về tư duy phát triển kinh tế.

Đối với mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, Bí thư Trung ương Đảng cho rằng, lâu nay Nghệ An được biết đến là vùng đất khuyến học, khuyến tài, tỉnh đã đóng góp nguồn nhân lực lớn cho Trung ương, đóng góp nguồn lao động tham gia thị trường nước ngoài và nhiều tỉnh thành trong cả nước. Để phát huy tiềm năng này, tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, phát hiện bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho các mục tiêu dài hạn... 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cũng nhấn mạnh: những hạn chế, bất cập phát sinh do cơ chế chính sách chưa được hoàn thiện hoặc đã có nhưng vẫn chưa theo kịp thực tiễn mà lãnh đạo tỉnh Nghệ An nêu là những vấn đề rất quan trọng, có giá trị về mặt lý luận và thực tiễn. Đây cũng là cơ sở để Hội đồng đồng Lý luận Trung ương tiếp thu trong quá trình xây dựng, soạn thảo hoàn thiện dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Trần Lịch - Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm