Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

19:24, 15/07/2021
Chiều 15/7, Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII, triển khai Kết luận 01 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05; Đồng thời phát động giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Toànn cảnh hội nghị tại điểm cầu Tỉnh uỷ.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Tỉnh uỷ.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 110 điểm cầu gồm 5 điểm cầu cấp tỉnh, 26 điểm cầu cấp huyện và 79 điểm cầu cấp xã với hơn 2.600 đại biểu tham dự.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.

Ngay khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được ban hành, tỉnh Nghệ An đã có sự vào cuộc triển khai tích cực, chủ động từ rất sớm và có những cách làm sáng tạo, thực chất, hiệu quả. Trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn tấm gương tập thể, cá nhân với phong trào hiến đất, tài sản để xây dựng nông thôn mới; sáng tạo trong sản xuất; vượt lên hoàn cảnh để giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo; nhiều tấm gương cán bộ, Đảng viên tận tụy, gương mẫu… Điển hình gần đây nhất đó là các lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 với tinh thần sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân, gia đình vì sức khỏe nhân dân, vì cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định: việc triển khai Chỉ thị 05 đã góp phần xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn. Một số biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong đội ngũ cán bộ, đảng viên được ngăn chặn hiệu quả. Một số vấn đề khó, phức tạp, bức thiết của nhân dân được giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Thông qua việc triển khai Chỉ thị 05 đã tạo động lực thi đua yêu nước sôi nổi trong các cấp, các ngành; phát huy sức sáng tạo, tinh thần cống hiến trong các tầng lớp nhân dân; từng bước giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt trong quản lý, điều hành Nhà nước góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương. Nhờ đó, kinh tế xã hội của tỉnh trong những năm gần đây có bước phát triển toàn diện.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù dịch bệnh nhưng tốc độ tăng trưởng của tỉnh ước đạt gần 7,6%, đứng thứ hai khu vực Bắc Trung bộ, thứ 14/63 tỉnh, thành. Các vấn đề về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, không có phát sinh điểm nóng phức tạp.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo và tổng kết hội nghị.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo và tổng kết hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, cả hệ thống chính trị cần tiếp tục xác định rõ việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu là một nội dung quan trọng. Việc học tập và làm theo Bác không chỉ là trách nhiệm, là tình cảm của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, của quê hương đối với Người, đó còn là động lực để xây dựng Nghệ An ngày càng phát triển. 

“Phải soi chiếu vào thực tiễn của địa phương, đơn vị, ngành mình, lựa chọn những nội dung trọng tâm, những vấn đề khó nhất, nổi cộm nhất, tồn đọng lâu ngày của địa phương, đơn vị, ngành mình để giải quyết rốt ráo, dứt điểm, hiệu quả, coi đó là khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05. Với cá nhân mỗi đảng viên, phải chọn những tồn tại, hạn chế khó sửa nhất để cam kết và quyết tâm sửa chữa, khắc phục. Chi bộ, cơ quan, đơn vị phải có trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ việc khắc phục này”, đồng chí Thái Thanh Quý nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý chỉ rõ: Thực hiện Chỉ thị 05 là phải chú trọng gắn với thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhất là bám vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đã đặt ra. Đối với Nghệ An, mục tiêu lớn nhất đặt ra trong năm năm tới là phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh khá của miền Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá trong cả nước. Riêng năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế nhưng tỉnh xác định không hạ chỉ tiêu tăng trưởng. Do vậy, đòi hỏi các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo phải phát huy sức sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao nhất, kiên quyết, kiên trì tìm ra giải pháp để thu hút đầu tư, giải phóng các nguồn lực, tạo ra sự bứt phá trong tăng trưởng. Ở từng đảng bộ, địa phương, đơn vị cũng phải xác định tinh thần như thế để cùng với tỉnh đạt được mục tiêu chung.

Hội nghị được triển khai trực tuyến đến 110 điểm cầu.
Hội nghị được triển khai trực tuyến đến 110 điểm cầu.

Để làm được điều này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu chú trọng xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với dân, khơi dậy, nuôi dưỡng và phát huy lòng dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị; nếu xa dân là càng gần hơn với thất bại.

“Lắng nghe dân với tinh thần cầu thị và thấu hiểu để giải quyết những khó khăn, bức xúc của dân. Việc nào giải quyết được bằng cơ chế, chính sách, pháp luật thì nghiên cứu, giải quyết ngay. Việc nào không thể giải quyết được do những vướng mắc có tính khách quan thì phải tuyên truyền, giải thích, vận động để dân hiểu và đồng thuận. Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những đồng chí giữ cương vị lãnh đạo, người đứng đầu phải là một tấm gương sáng trước nhân dân về đạo đức, lối sống, phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn, để dân tin, dân yêu, dân hiểu và dân làm theo, với quan điểm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, "trên trước, dưới sau" "trong trước, ngoài sau", Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh thêm.

Để phong trào được lan tỏa, có chiều sâu hơn, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, trước hết cần lan tỏa các điển hình tiên tiến, các tấm gương người tốt, việc tốt trên các phương tiện thông tin đại chúng. Người đứng đầu Tỉnh ủy mong muốn ngay sau hội nghị sơ kết sẽ có thêm những quyết tâm mới, nề nếp, thiết thực hơn khi tiếp tục Chỉ thị 05 và Kết luận 01 của Bộ Chính trị; tạo bước chuyển biến rõ rệt ở mức cao hơn trong việc học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Với việc phát động Giải thưởng sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về đề tài học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý mong muốn các văn nghệ sỹ, các nhà báo quan tâm, đi sâu, đi sát vào đời sống xã hội để phát hiện, phản ánh những tấm gương trong học tập và làm theo Bác để tuyên truyền cho toàn xã hội, nhân rộng và lan tỏa những giá trị tốt đẹp, những việc làm tích cực trong cuộc sống.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tá Nguyễn Thị Trần Thanh.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tá Nguyễn Thị Trần Thanh.

Dịp này, có 1 cá nhân được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 28 tập thể và 31 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm